Chia sẻ

Chợ là nơi các sản phẩm giả, nhái tấn công mạnh nhất. Từ quần áo, túi xách, giày dép, mỹ phẩm cho đến hàng điện máy, thuốc lá, dược phẩm, rượu…đều có sự hiện diện của hàng giả.

Thông thường, hàng giả sẽ có giá bán rẻ hơn rất nhiều so với hàng thật, vì vậy người dân thường bị thu hút bởi các sản phẩm này. Chẳng hạn, một hộp kem trị nám hiệu L chính hãng nhập từ Mỹ có giá khoảng 550.000 đồng/ hộp nhưng hàng giả chỉ khoảng 220.000 đồng/hộp. Sản phẩm này bị làm gải rất nhiều với mẫu mã y như thật, từ vỏ hộp, màu sắc cho đến các thông tin ghi trên bao bì. Nếu không phải khách hàng sành sỏi thì rất dễ bị mua nhầm phải hàng giả.

Chợ là nơi hàng giả "phủ sóng" rộng nhất
Chợ là nơi hàng giả “phủ sóng” rộng nhất

Không chỉ các thương hiệu lớn của nước ngoài là mục tiêu của hàng giả mà nhiều nhãn hiệu trong nước, có uy tín cũng đang trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Nhiều sản phẩm nhái in bao bì với tên gọi gần giống với tên thương hiệu nổi tiếng như: bánh kẹo Kim Đô (nhái tên Kinh Đô), nước rửa chén Vỹ Hảo (gần giống tên Mỹ Hảo), Bibika ( nhái Bibica), bột giặt Viko (nhái Viso)…

Phương thức tinh vi

Hiện nay các thông tin, đặc điểm để nhận biết giữa hàng thật và hàng giả vẫn chưa đầy đủ trong khi các phương thức làm giả lại ngày càng tinh vi. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, kiểm soát còn mỏng, kiến thức về hàng hóa, sở hữu trí tuệ vẫn còn hạn chế, các công cụ hỗ trợ, thiết bị kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa chưa được trang bị đầy đủ. Ngoài ra, việc người tiêu dùng có thu nhập thấp nhưng lại có tâm lý sính ngoại đã tạo điều kiện cho hàng giả, hàng kém chất lượng mặc sức tung hoành.

Theo các cơ quan chức năng, phương thức của các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là tổ chức sản xuát ở những nơi hẻo lánh, khu vực ngoại thành rồi đưa về tiêu thụ ở những nơi dân có thu nhập thấp sinh sống để ít bị chú ý, tránh né sự phát hiện của các cơ quan kiểm soát. Việc vận chuyển, tiêu thu thường được tiến hành vào đêm khuya, ngoài giờ làm việc của lực lượng kiểm tra.

Công tác kiểm tra của lực lượng chức năng còn gặp nhiều hạn chế
Công tác kiểm tra của lực lượng chức năng còn gặp nhiều hạn chế

Tại các nơi có lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, các đối tượng thường bày bán hàng hóa một cách lén lút, hoặc chỉ bày mẫu chào hàng, còn lại thì cất giấu tại nhà riêng, kho bí mật. Ở những nơi ít bị kiểm tra, đối tượng vô tư bày bán công khai, trộn lẫn hàng giả với hàng thật để qua mắt người tiêu dùng.

Thương hiệu Việt còn yếu thế

Trong những năm qua, hàng Việt đã có nhiều cải tiến về chất lượng, nhiều thương hiệu Việt đã gây dựng được uy tín trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhìn chung hàng hóa vẫn còn đơn điệu, mẫu mã chưa phong phú, giá lại cao gấp nhiều lần hàng giả. Chẳng hạn, một chiếc áo của Việt Tiến, An Phước có giá tới 400.000 – 800.000 đồng, trong khi hàng nhái thương hiệu Lacoste bán tại chợ lại chỉ có giá từ 80.000 – 150.000 đồng.

Các sản phẩm may mặc nhái có giá rẻ hơn hàng thật rất nhiều
Các sản phẩm may mặc nhái có giá rẻ hơn hàng thật rất nhiều

Hàng giả không chỉ khiến doanh nghiệp Việt làm ăn chân chính bị mất lòng tin với khách hàng mà còn làm suy giảm lợi nhuận nghiêm trọng. Do đó, Doanh nghiệp cần có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề này để nhanh chóng tìm ra giải pháp đối phó phù hợp đặc thù của doanh nghiệp mình. Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái sẽ là chiếc chìa khóa giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán này một cách khoa học, dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết.

Theo InBrand



TIN ĐÃ ĐĂNG: