Chia sẻ

Đến nay, mới chỉ có 1.206 người bán hàng trên Facebook đến làm việc với cơ quan thuế TPHCM khi được mời.

Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết, tổng hợp sơ bộ từ báo cáo của 16/24 chi cục thuế tính đến 19/7, trong số 13.500 tài khoản có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, cơ quan thuế đã sàng lọc và thấy chỉ có 910 tài khoản đã đăng ký, kê khai, nộp thuế; còn 12.400 tài khoản chưa đăng ký thuế.

Theo văn bản chỉ đạo chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn được UBND TP HCM ban hành hồi tháng 5/2017, đây là những tài khoản mà cơ quan thuế mời lên làm việc.

Đóng thuế Facebook, bán hàng facebook, thuế TPHCM
Mới có hơn 1.200 chủ kinh doanh trên mạng đến làm việc với thuế.

Để có thể tiếp xúc trực tiếp với những chủ tài khoản này, Cục Thuế TP HCM đã thực hiện gửi tin nhắn SMS thông báo cho 11.000 tài khoản, trang web và các chi cục thuế đã gửi thư mời tới 5.300 địa chỉ cụ thể.

Tuy nhiên, chỉ có 1.206 người đại diện cho các tổ chức cá nhân là chủ tài khoản kinh doanh qua mạng đến làm việc, chiếm chưa đến 10% tổng số tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội chưa đăng ký thuế.

Kết quả trên được nhìn nhận là khá khiêm tốn nhưng theo lãnh đạo thuế Thành phố, mục tiêu của cơ quan này trước mắt chưa phải là con số thuế thu được bao nhiêu, mà quan trọng hơn là nâng dần nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về nghĩa vụ thuế.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM cho biết có thể sẽ công khai những cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế kinh doanh qua mạng. Nếu những cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng không kê khai nộp thuế sẽ bị Cục Thuế gửi văn bản, đề nghị Bộ Thông tin – Truyền thông đóng tài khoản.

Đối với các chủ tài khoản sử dụng chiêu trò như giao dịch tiền mặt, lập nhiều tài khoản…, Cục Thuế cho rằng có thể áp dụng nhiều phương án, chẳng hạn như các chi cục thuế ở quận, huyện cán bộ sẽ nhập vai người mua hàng để tiếp cận và xử lý người bán hàng qua Facebook mà không thực hiện đăng ký kinh doanh, kê khai, đóng thuế.

Song song đó, cơ quan thuế cho biết sẽ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cung cấp bảng sao kê tài khoản của các cá nhân, tổ chức có kinh doanh qua Facebook. Đồng thời yêu cầu đơn vị cung ứng vận chuyển cung cấp số lượng hàng hóa vận chuyển, doanh thu thu hộ (nếu có) của từng tổ chức, cá nhân để cơ quan thuế rà soát đối chiếu, từ đó thu thuế.

Thanh Lê
Theo VnExpress



TIN ĐÃ ĐĂNG: