Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Thư ký (TTK) Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP. HCM cho rằng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp được quyết định bởi sự thể hiện trách nhiệm xã hội, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khách hàng của chính mình.

Nhân kỷ niệm ngày Quyền Người tiêu dùng Việt Nam (15/3), chúng tôi có dịp trao đổi với ông Nguyễn Viết Hồng, TTK Hội Bảo vệ NTD TP. HCM về công tác bảo vệ NTD và các vấn đề liên quan đến công tác này ở TP. HCM trong thời gian qua.

Nguyễn Viết Hồng, Vina CHG, tem chống hàng giả, chống hàng giả
Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng thư ký Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM

PV: Theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015, Chính phủ quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm làm ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, theo ông, sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng của nước ta?

Ông Nguyễn Viết Hồng: Trên thực tế, không phải đến khi Chính phủ ra quyết định lấy ngày 15/3 hằng năm làm ngày Quyền của NTD Việt Nam chúng ta mới tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các quyền của NTD. Luật Bảo vệ quyền của NTD đã có từ ngày 1/7/2011 và ở nhiều địa phương vẫn hưởng ứng Ngày Quyền của NTD thế giới vào ngày 15/3 hằng năm. Tuy nhiên, với việc ra quyết định chính thức chọn ra một ngày dành để tuyên truyền công tác bảo vệ các quyền của NTD, cho thấy Nhà nước thật sự quan tâm sâu sắc đến công tác này.

Trong gần 6 năm qua, từ ngày có Luật Bảo vệ NTD Việt Nam, dù Nhà nước đã có nhiều nỗ lực, nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, vẫn có không ít trường hợp quyền lợi NTD bị xâm phạm, chưa được bảo vệ đúng mức.

Việc quyết định chọn ngày 15/3 làm Ngày Quyền của NTD Việt Nam của Chính phủ là một bước ngoặt quan trọng trong việc giúp tăng cường công tác bảo vệ quyền của NTD với cơ sở pháp lý vững vàng hơn. Đặc biệt, với sự kiện mời rất đông đảo các DN trên địa bàn TP. HCM tham dự lễ mít-tinh phát động Ngày Quyền của NTD Việt Nam 2017 của TP.HCM mới đây cho thấy TP.HCM đánh giá rất cao vai trò của DN trong việc thực thi hiệu quả công tác này. Để bảo vệ quyền của NTD tốt hơn, sự tham gia chặt chẽ của DN là vô cùng quan trọng.

PV: Theo ông, DN cần phải thực hiện công tác bảo vệ NTD thế nào, đặc biệt là sau khi Chính phủ quyết định chọn ngày 15/3 hằng năm làm ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam?

Ông Nguyễn Viết Hồng: Như đã nói, Nhà nước và cả rất nhiều tổ chức xã hội bảo vệ quyền của NTD như Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD TP. HCM đều cho rằng DN đóng vai trò rất lớn trong việc giúp quyền của NTD ở Việt Nam được bảo vệ hiệu quả, theo đúng Luật Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam có hiệu lực từ năm 2011.

Trên thực tế, NTD chính là khách hàng, là “thượng đế” và là nguồn sống của các DN, bởi vậy, chỉ khi bảo vệ quyền lợi xác đáng của NTD của mình tốt, DN mới có thể có lượng khách hàng trung thành và phát triển bền vững được. Do đó, có thể nói, DN phải gắn chặt, đặt lợi ích của mình song hành với quyền lợi của NTD!

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan như hiện nay, việc tạo dựng uy tín và niềm tin của NTD vào DN là không hề dễ dàng. Bên cạnh việc chăm sóc sức khoẻ thương hiệu kỹ càng, DN phải có những giải pháp hỗ trợ NTD mua đúng hàng chính hãng, cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc chính xác, đầy đủ về sản phẩm của mình, đồng thời thể hiện trách nhiệm của DN, sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ và xử lý các vấn đề liên quan đến sản phẩm của mình cho NTD khi xảy ra sự cố.

PV: Thời gian vừa qua, TP. HCM có chủ trương hướng đến giúp NTD dễ dàng tìm kiếm thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi mua sắm tiêu dùng, đặc biệt là mua thực phẩm thông qua dán tem truy xuất nguồn gốc lên rau củ, thịt heo... ông nghĩ sao về việc này? Điều này có lợi ích như thế nào đối với NTD?

Ông Nguyễn Viết Hồng: Đây là một giải pháp tôi cho là rất hiệu quả trong việc giúp đảm bảo quyền được thông tin của NTD, đồng thời bảo vệ NTD khỏi những sản phẩm hàng hoá kém chất lượng, giả mạo. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, xác thực nguồn gốc hàng hoá đã và đang là một xu hướng ở nhiều nơi trên thế giới. Chỉ bằng những thao tác đơn giản với smartphone và một ứng dụng quét mã vạch, NTD có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và mọi thông tin cần thiết về sản phẩm. Rõ ràng, giải pháp tem truy xuất nguồn gốc đã giúp NTD yên tâm hơn khi mua sắm, tiêu dùng, đồng thời gián tiếp gia tăng kích cầu mua sắm, phát triển thị trường.

Không chỉ NTD mới được hưởng lợi từ giải pháp này, mà ngay cả những người đang làm công tác quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền của NTD cũng có thêm những căn cứ để rà soát, kiểm tra, phát hiện và xử lý những vi phạm về giả mạo hàng hoá, kinh doanh hàng kém chất lượng. Việc thực thi Luật Bảo vệ NTD Việt Nam được chặt chẽ, hiệu quả hơn cũng là cách để giúp bảo vệ quyền lợi của NTD tốt hơn.

Riêng đối với DN, việc dán tem truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm không chỉ thể hiện trách nhiệm của mình đối với NTD, gia tăng uy tín của DN mà còn cung cấp cho DN nhiều lợi ích to lớn để phát triển. Hiện nay, tem truy xuất nguồn gốc ngoài tính năng kiểm tra thông tin, xác thực nguồn gốc, chống hàng giả còn được tích hợp các công cụ quản lý hàng hoá, quản lý kho, chống lấn tuyến lấn vùng cũng như hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch quảng bá, chương trình khuyến mãi đến đúng khách hàng mục tiêu, hiệu quả hơn. Bởi vậy, việc dán tem truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm không chỉ đem lại lợi ích cho NTD, mà còn cho các cơ quan quản lý Nhà nước và đặc biệt là cho chính DN.

PV: Như vậy, tem truy xuất nguồn gốc là một giải pháp không chỉ chống hàng giả hiệu quả mà còn là công cụ giúp NTD bảo vệ quyền lợi của chính mình. Tuy nhiên, liệu việc dán tem truy xuất nguồn gốc có làm tăng thêm giá thành của sản phẩm, và khi đó NTD có đảm bảo được quyền lợi khi phải bỏ tiền ra nhiều hơn để mua các sản phẩm này?

Ông Nguyễn Viết Hồng:  Theo tôi, đây không phải là một vấn đề đáng lo. Giá thành một con tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên thị trường hiện nay chỉ từ vài chục cho tới vài trăm đồng, nhưng thông qua đó đem lại nhiều giá trị, đặc biệt là giúp NTD mua đúng được sản phẩm chính hãng, chất lượng, được yên tâm khi mua sắm. Tôi cho là NTD sẵn sàng bỏ ra thêm một ít chi phí để có được sản phẩm mình mong muốn, được yên tâm hơn. Hơn nữa, không phải DN nào cũng sẽ tăng giá sản phẩm khi dán tem truy xuất nguồn gốc. Với những giá trị mang lại kể trên, có thể lợi nhuận từng sản phẩm đơn lẻ sẽ bị giảm chút ít, nhưng tổng doanh số, tổng lợi nhuận của DN vì có được niềm tin của NTD, triển khai các chương trình quảng bá hiệu quả có thể sẽ tăng cao hơn lúc trước. Lúc đó, DN chắc hẳn sẽ không phải tăng giá sản phẩm và NTD vẫn có thể mua sản phẩm với giá bình thường.

PV: Ông có thể cho biết định hướng của Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD TP. HCM trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Viết Hồng: Trong những năm qua, Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD TP. HCM đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, xử lý nhiều vụ khiếu nại giúp bảo vệ các quyền lợi chính đáng của NTD trên địa bàn TP. Hội hiện cũng đang hợp tác với nhiều tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu. Trong thời gian tới, cùng với xu hướng hội nhập quốc tế và phát triển công nghệ, Hội sẽ hướng đến tuyên truyền, khuyến khích DN sử dụng các giải pháp được áp dụng công nghệ thông tin để giúp hỗ trợ và bảo vệ quyền NTD tốt hơn.

Trong những năm tới, Hội cho rằng mảng kinh doanh thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Hội sẽ nghiên cứu và cùng các tổ chức, DN nghiên cứu từ vấn đề pháp lý cho các giải pháp trên nền tảng ứng dụng online để giúp bảo vệ quyền lợi NTD khi giao dịch, mua sắm trực tuyến.

PV: Cám ơn ông!

Định Khang