Thích và chia sẻ để ủng hộ Chống hàng giả Việt Nam!

CHG.VN

Nhiều nhà sản xuất thực phẩm sử dụng hình ảnh hoạt hình để thu hút trẻ em sử dụng những đồ ăn, đồ uống không lành mạnh.

Nắm bắt tâm lý trẻ em là yêu thích những hình ảnh hoạt hình ngộ nghĩnh, nhiều nhà sản xuất thực phẩm đã in chúng trên bao bì nhằm thu hút trẻ em mua hoặc bố mẹ mua cho con.

Theo một nghiên cứu mới nhất, hơn một nửa các sản phẩm sử dụng bao bì in những hình ảnh ngộ nghĩnh thu hút trẻ em có nhiều đường, chất béo hoặc muối.

thực phẩm có hại cho trẻ em
Những hình ảnh hoạt hình in trên bao bì thực phẩm rất thu hút trẻ em. Ảnh: Dailymail

Những hình ảnh hoạt hình trên đồ ăn vặt sẽ “lôi kéo” trẻ em sử dụng nhiều hơn. Nghiên cứu cũng phát hiện ra chỉ có số ít những sản phẩm in ảnh hoạt hình là thực phẩm lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary, London (Anh) đã xem xét 526 sản phẩm thực phẩm và đồ uống với bao bì bắt mắt với trẻ em. Họ chỉ tìm thấy 18% sản phẩm là tốt cho sức khỏe, trong khi 51% các mặt hàng có nhiều đường, chất béo, chất béo bão hòa và muối. 21% sản phẩm sử dụng hình ảnh các nhân vât Disney, Peppa Pig và Paw Patrol là được cấp phép. 34% sản phẩm sử dụng hình ảnh hoạt hình có nhãn màu đỏ cảnh báo thực phẩm có chất béo cao, chất béo bão hòa, đường hoặc muối.

Một túi phô mai Cheetos, kèm theo hình ảnh hoạt hình Cheetah có 19,5g chất béo và 2,8g muối – nhiều hơn toàn bộ lượng khuyến nghị hàng ngày cho trẻ em từ bốn đến sáu tuổi.

Sản phẩm nước sốt cà chua của Heinz dành cho trẻ nhỏ có in các nhân vật hoạt hình Thomas Engine Tank, Minions và Teenage Mutant Ninja Turtles trên bao bì có thể có tới 0,8g muối bằng gần một nửa lượng tiêu thụ tối đa được khuyến nghị cho trẻ dưới 4 tuổi.
Nghị sĩ Tom Watson và phó chủ tịch đảng Lao động Anh cho biết: “Chúng ta đang ở giữa một cuộc khủng hoảng béo phì ở trẻ em và các công ty đang sử dụng phim hoạt hình để quảng cáo đồ ăn vặt của họ cho trẻ em. Đây là điều không thể chấp nhận được. Đã đến lúc chúng ta thay đổi các quy tắc để loại bỏ điều này”.

Barbara Crowther (thành viên trong Chiến dịch Thực phẩm của Trẻ em) cho hay: “Disney, Nickelodeon, Cartoon Network có tác động rất lớn đến trẻ em và các thương hiệu thực phẩm đã nắm bắt điều này để lôi kéo trẻ em. Nhiều cha mẹ cho hay dù biết rõ ràng những thực phẩm đó có chứa những thành phần không lành mạnh nhưng không biết làm thế nào để cấm hay cản chở sự yêu thích của các con. Họ ủng hộ ý tưởng và lệnh cấm in các nhân vật hoạt hình lên bao bì thực phẩm cho trẻ em”.

Tiến sĩ Max Davie, thuộc Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia (RCPCH) cũng phân tích, các nhà sản xuất đang cố tình thao túng khách hàng. Sử dụng các nhân vật hoạt hình trên bao bì thực phẩm làm cho sản phẩm có sức hấp dẫn cao đối với trẻ em. Tiến sĩ Davie cảnh báo rằng các kỹ thuật tiếp thị như vậy là vô trách nhiệm và sẽ ảnh hưởng lớn đến thế hệ sau.

Tương tự, Ủy ban Lựa chọn Chăm sóc Sức khỏe và Xã hội ở Anh kêu gọi lệnh cấm sử dụng các nhân vật hoạt hình để quảng bá thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường hoặc muối trên các phương tiện truyền thông phát sóng và không phát sóng.

Y tế công cộng Anh khuyến nghị, trẻ em từ 7 tuổi đến 10 tuổi không nên có quá 24g đường mỗi ngày. Trẻ em từ 4 đến 6 tuổi không nên ăn quá 19g đường mỗi ngày. Đối với trẻ dưới 4 tuổi nên tránh đồ uống có đường và thức ăn có thêm đường.

Lượng muối khuyến nghị tối đa cho trẻ em là dưới 1g muối mỗi ngày cho trẻ dưới một tuổi, 2g cho trẻ em từ 1- 3 tuổi; 3g cho trẻ từ 4 – 6, 5g cho những trẻ từ 7 – 10 tuổi; và 6g cho những người từ 11 tuổi trở lên.

Ngành công nghiệp thực phẩm có nghĩa vụ đạo đức là ngừng đặt lợi nhuận lên hàng đầu và bán sản phẩm của họ một cách có trách nhiệm. Có rất nhiều cơ hội cho các công ty làm cho sản phẩm bán chạy hơn, hoặc làm cho các sản phẩm vốn đã lành mạnh của họ hấp dẫn hơn đối với trẻ em.

Thanh Vân (Theo VietQ)

Thích và chia sẻ để ủng hộ Chống hàng giả Việt Nam!


TIN ĐÃ ĐĂNG: