Chủ Nhật, 26/09/2021
25 C
Ho Chi Minh City

Bánh Trung thu tìm đường đi Mỹ

ABC Bakery vừa bán lô 60.000 bánh Trung thu đầu tiên sang Mỹ, mở ra triển vọng xuất khẩu của dòng sản phẩm bánh đặc thù mùa vụ này.

Theo ông Kao Siêu Lực, chủ doanh nghiệp ABC Bakery, đây là kết quả của những nỗ lực miệt mài tiếp cận khách hàng và sáng tạo nhiều công thức bánh khác nhau. Cuối cùng, những vị khách Mỹ quyết định đặt hàng dòng bánh Trung thu nhân Tiramisu. Theo đó, lô bánh Trung thu của ABC Bakery sẽ được bày bán tại các hệ thống siêu thị của người Việt tại Mỹ.

ABC Bakery không phải là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam xuất khẩu bánh Trung thu. Trước đó, đã có những tên tuổi như Kinh Đô, Đại Phát… cũng đã tìm đường sang Mỹ. Đơn cử, tháng 8 năm ngoái, những lô hàng bánh Trung thu Mondelez Kinh Đô đã có mặt ở Mỹ.

Cùng với thị trường Mỹ, Mondelez Kinh Đô cũng đã xuất khẩu bánh Trung thu Oreo hoàn toàn mới sang các thị trường châu Á như Trung Quốc, Singapore và Thái Lan. Trong khi đó, Đại Phát là thương hiệu hiếm hoi chuyên xuất khẩu bánh Trung thu ra các thị trường lớn như Nhật, Mỹ và châu Âu. Bibica cũng đã xuất hàng ngàn bánh Trung thu sang các nước lân cận như Lào, Campuchia.

Các doanh nghiệp bánh kẹo không tiết lộ con số kinh doanh liên quan đến mảng xuất khẩu bánh Trung thu. Nhưng cách thức đẩy mạnh xuất khẩu cho thấy, đây là lãnh địa hấp dẫn cho các nhà sản xuất bánh. Hiện tại, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Việt Nam… là những nước có tập quán đón Rằm và tiêu thụ bánh Trung thu nhiều nhất thế giới. Dân số của các nước này xấp xỉ gần 2 tỉ người. Chưa kể cộng đồng người Hoa ở khắp nơi trên thế giới. Đây chính là động lực cho các doanh nghiệp sản xuất bánh nỗ lực xuất khẩu trong bối cảnh thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh quyết liệt.

Đối với thị trường trong nước, năm ngoái, khi chưa đưa hàng qua Mỹ, ABC Bakery đã bán được khoảng 2 triệu chiếc bánh. Năm nay, ông Kao Siêu Lực đánh giá thị trường bánh Trung thu khả quan hơn. Bởi riêng phân khúc gia công bánh cho các khách sạn 5 sao, ABC đã nhận được nhiều đơn hàng hơn, từ 13 đối tác của năm 2017 lên con số 22 đối tác trong năm nay.

Nhiều năm trước, 90% thị phần bánh Trung thu ở TP.HCM thuộc về 4 hãng bánh lớn Kinh Đô, Bibica, Đại Phát, Givral. Xét trên quy mô toàn ngành, ở vị trí dẫn đầu, từng chiếm 76% thị phần, Kinh Đô đã tiêu thụ được 2.800 tấn bánh, tăng 15% cùng kỳ.
Nếu căn cứ mức tăng trưởng 10-15%/năm như giai đoạn 5 năm vừa qua thì quy mô thị trường bánh Trung thu của riêng Mondelez Kinh Đô hiện nay đã có thể đạt gần 4.000 tấn bánh, tương đương doanh thu hàng ngàn tỉ đồng, dù đây là lĩnh vực có tính thời vụ trong 2-3 tháng.

Theo thống kê, tỉ trọng bánh Trung thu chiếm khoảng 15-25% tổng doanh thu cả năm của các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo. Tính chất hấp dẫn của mảng bánh Trung thu còn thể hiện qua con số biên lợi nhuận gộp. Công ty Chứng khoán KIS từng tính toán thấy rằng, biên lợi nhuận gộp từ bánh Trung thu ở mức khoảng 55%.

Hiện nay, với những đầu tư chăm chút về hình thức, mẫu mã chất lượng, tập trung vào phân khúc cao cấp, các doanh nghiệp còn có thể cải thiện biên lợi nhuận từ kinh doanh bánh Trung thu. Đó là chưa nói, nhiều nơi còn bán bánh Trung thu kèm quà tặng như bình trà, rượu cao cấp…, đặt trong những hộp lễ sang trọng với giá lên tới vài triệu đồng, sẽ càng thúc đẩy lợi nhuận cho Công ty.

Những chuyển động, khác biệt này, cho thấy tính chất hấp dẫn của thị trường bánh Trung thu. Tuy nhiên, trong một thị trường ngày càng đa dạng, nhiều phân khúc và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng khiến thị trường bánh Trung thu đang phân mảnh.

Đặc biệt, hầu hết các khách sạn 5 sao như Daewoo, Sofitel Legend Metropole, Marriott, Equatorial… đều tham gia vào phân khúc bánh Trung thu cao cấp. Bên cạnh đó là sự góp mặt của các nhà hàng, quán cà phê, như Lotteria, Tous Les Jours, Phúc Long, Starbucks… Mỗi năm, cứ vào mùa Trung thu, trên thị trường Việt Nam lại xuất hiện thêm những tên tuổi mới trong và ngoài nước.

Chẳng hạn, năm nay, dòng bánh Trung thu của Hongkong Maxim’s, thương hiệu bánh Trung thu bán chạy nhất tại Hồng Kông trong 20 năm (theo khảo sát của AC Nielsen) đã xuất hiện. Khi vào Việt Nam, thông qua nhà phân phối là Mỹ Diên.

Ngoài ra còn có sự xuất hiện của các thương hiệu Dango của Nhật, Songpyeon của Hàn Quốc, Đoàn Viên của Trung Quốc và Bekers Cottage, Casahana và Tai Thong của Malaysia. Các sản phẩm nhập khẩu này có giá hàng triệu đồng mỗi hộp.
Do đó, hướng tới xuất khẩu cũng mở ra hướng cạnh tranh mới cho các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu của Việt Nam.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Mới nhất

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.
- Advertisement -

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Bài cùng chuyên mục:

Tem chống hàng giả mỹ phẩm: Bảo vệ mỹ phẩm chính hãng

Chống hàng giả cho mỹ phẩm bằng tem chống hàng giả là giải pháp hiệu quả, quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần nắm bắt và thực hiện ngay.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Tem chống hàng giả Bộ Công An là gì? Tem Bộ Công An (BCA) còn lưu hành hay không?

Tem chống hàng giả Bộ Công An được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm giải pháp chống giả cho sản phẩm. Tuy nhiều nhiều doanh không hay biết là tem chống hàng giả BCA còn lưu hành hay không?
- Advertisement -