Chia sẻ

Chính phủ và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, hạn chế tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, từ hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm gắn với phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn ra rất phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Theo BCĐ 389 Quốc gia, từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại nhiều địa phương diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các khu vực đường mòn, lối mở, kênh, rạch, sông, suối biên giới. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là các nhóm mặt hàng, như: Ma túy, vật liệu nổ, pháo nổ, rượu ngoại, thuốc lá điếu ngoại, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng thiết yếu… Kết quả, 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên 88.560 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và truy thu thuế đạt hơn 7.900 tỉ đồng (tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2016); đã khởi tố trên 1.100 vụ/1.372 đối tượng.

Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa chủ động, thiếu quyết liệt. Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, công tác tuyên truyền mới tập trung phản ánh hành vi vi phạm, chưa chú trọng biểu dương những việc làm tốt, chưa phát huy được vai trò giám sát, phát hiện và tố giác tội phạm của tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp trong nước còn thờ ơ, không quan tâm đến vấn đề bảo vệ thương hiệu, sản phẩm do mình sản xuất, cung ứng; chưa quan tâm đến lợi ích, sức khoẻ người tiêu dùng; chưa chủ động hợp tác với cơ quan chức năng trong bảo vệ thương hiệu sản phẩm.

Những nỗ lực của BCĐ 389 Quốc gia và BCĐ 389 các địa phương thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vì sao tại nhiều tỉnh, thành phố cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí không ít gian nan, trở ngại? Theo ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng BCĐ 389, cho biết :Nguyên nhân là công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại tiến hành thiếu đồng bộ, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng trực tiếp làm công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn nghiệp vụ nên việc nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh còn hạn chế…

Đáng lưu ý, về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017, BCĐ 389 Quốc gia xác định: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia; tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, xăng dầu; đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các  tỉnh, thành phố tập trung xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, phương án tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực quản lý của mình; đồng thời xác lập các chuyên đề, chuyên án đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia, BCĐ 389 các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành Trung ương cần tích cực hơn nữa đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức các lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao che, tiếp tay cho buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Ngọc Danh – Quang Hiếu
Theo Thương gia & Thị trường


TIN ĐÃ ĐĂNG: