Chủ Nhật, 01/08/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Công nghệ phát triển khiến việc chống hàng giả, hàng nhái khó khăn hơn

Phát biểu tại hội thảo về chống hàng giả được tổ chức ở TPHCM mới đây, ông Trần Giang Khuê, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng sự phát triển của công nghệ đã khiến cho hàng giả, hàng nhái trở nên khó kiểm soát hơn.

Sáng ngày 21/11/2017, hưởng ứng ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam (29/11/2017), Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM, công ty Vina CHG và Cổng truyền thông Chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo “Tăng cường công tác phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp”.

chốg hàng giả, vina chg, trần giang khuê
Ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Định Khang.

Tại Hội thảo, trong bài trình bày tham luận về thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam thời gian qua, ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP HCM, cho rằng chính sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã khiến cho việc làm giả, làm nhái sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Mặt khác, việc ngăn chặn, chống hàng giả, hàng nhái cũng gặp không ít khó khăn.

Hội thảo chống hàng giả, hàng giả, vina chg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Định Khang

Bên cạnh đó, ông Khuê cũng nhìn nhận, ý thức về việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT với thương hiệu của DN cũng đã được nâng cao. Bằng chứng cho thấy số lượng đơn đăng ký SHTT trong những năm qua đã tăng khá nhiều. Cụ thể, thống kê số đơn đăng ký bảo hộ quyền SHTT Cục SHTT nhận được trong năm 2016 là khoảng 60.000 đơn, tăng 15% so với năm 2015 và tăng gấp 3 lần so với năm 2013. Tuy nhiên, theo ông Khuê, phần lớn trong đó là những DN có quy mô lớn, những DN vừa và nhỏ vẫn còn chưa mặn mà với việc bảo vệ tài sản thương hiệu, tài sản trí tuệ của mình. Đa số chỉ khi nhãn hiệu, thương hiệu của mình “gặp chuyện”, vướng phải tranh chấp mới bắt đầu tìm hiểu cách bảo vệ. Ông Khuê cũng cho biết hiện có rất nhiều DN bị làm giả sản phẩm, nhái thương hiệu nhưng các cơ quan chức năng không thể bảo vệ theo quy định của pháp luật bởi những thương hiệu này chưa được đăng ký xác lập quyền SHTT.

Ông Khuê cũng khuyến cáo các DN, nhất là những DN có thương hiệu lâu năm nên quan tâm đến đăng ký sở hữu cả tên miền mang thương hiệu của DN, nhất là những thương hiệu có định hướng phát triển ở thị trường nước ngoài. Ông Khuê cho biết, chỉ vì “quên” không đăng ký SHTT, nhiều DN Việt Nam đã bị “thất thế” khi xảy ra tranh chấp thương hiệu ở thị trường nước ngoài. “Chúng ta có rất nhiều nhãn hiệu như Vinataba bị đăng ký ở Trung Quốc, cà phê Trung Nguyên bị đăng ký ở Mỹ, kiểu dáng công nghiệp võng xếp Duy Lợi bị đăng ký ở Nhật Bản, cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký ở Trung Quốc… Đấy là bài học mà DN cần lưu ý. Thêm nữa, các DN có thể chọn cách đăng ký bao vây tên thương hiệu, tên miền có khả năng bị giả mạo để phòng ngừa rủi ro. Chúng ta trồng cây thì nên chủ động tạo hàng rào bảo vệ trước”, ông Khuê chia sẻ.

Cần có giải pháp chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng khi mua sắm online

Phát biểu bên lề Hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cho biết, với sự hỗ trợ của mạng xã hội, mạng internet, độ “phủ” của hàng giả, hàng nhái đã “bành trướng” hơn bao giờ hết. “Người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn để tránh mua nhầm hàng giả, bởi thông tin về sản phẩm là quá nhiều. Những thông tin về sản phẩm, hàng hoá chưa biết thật giả cứ xuất hiện trên Facebook. Việc “gạn đục khơi trong” để kiếm đúng sản phẩm thật, sản phẩm an toàn thật sự là một việc không hề dễ đối với người tiêu dùng”, ông Hồng cho biết. Ông Hồng cho rằng, việc phát triển thương mại điện tử là điều chắc chắn phải làm, nhưng cần có sự quản lý chặt chẽ hơn về nguồn gốc sản phẩm, người cung cấp hàng hoá trên môi trường mạng xã hội, internet, cũng  như có những giải pháp đơn giản, nhanh chóng giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được hàng thật, hàng giả.

Định Khang/Theo Tiêu dùng 24h

Vật liệu xây dựng giả, nhái tràn lan và những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vật liệu xây dựng hoành hành bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay không nguồn gốc

Trong vòng 1 tuần, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay cao su không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng hàng hóa.

Vật liệu xây dựng giả, nhái tràn lan và những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vật liệu xây dựng hoành hành bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay không nguồn gốc

Trong vòng 1 tuần, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay cao su không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng hàng hóa.

Mới nhất

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.
- Advertisement -

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bài cùng chuyên mục:

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?
- Advertisement -