Thứ Tư, 12/05/2021
30 C
Ho Chi Minh City

Dùng facebook bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu: Cơ quan chức năng ‘vào cuộc’

- Advertisement -

Lực lượng chức năng Lạng Sơn vừa tiến hành kiểm tra đột xuất phát hiện cửa hàng đang bày bán 10 đôi giầy giả da nam mang nhãn nhiệu LV-Louis Vuitton, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Đội Quản lý thị trường số 7, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa kiểm tra đột xuất cửa hàng Thế giới tại địa chỉ: Số 25, đường Nguyễn Du, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn do ông Nguyễn Văn Thưởng, sinh năm 1977, thường trú số 211B, đường Nguyễn Du, phường Đông Kinh làm chủ hộ kinh doanh.

Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán 10 đôi giầy giả da nam mang nhãn nhiệu LV-Louis Vuitton, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ. Ảnh: ĐVCC.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán 10 đôi giầy giả da nam mang nhãn hiệu LV-Louis Vuitton, có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, có trị giá tính theo giá niêm yết trên sản phẩm tại cửa hàng là 19.200.000 đồng. Ông Thưởng không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của 10 đôi giầy nêu trên, không xuất trình được giấy tờ cho phép, hoặc ủy quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu Louis-Vuitton cho phép phân phối các sản phẩm mang nhãn hiệu Louis-Vuitton tại Việt Nam.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Thưởng thừa nhận việc sử dụng trang facebook cá nhân “Nguyễn Thưởng” để đăng bán hàng hóa trong đó có các loại giầy dép do Việt Nam sản xuất và giầy mang nhãn hiệu Louis-Vuitton. Đội Quản lý thị trường số 7 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) cũng thông tin về việc người tiêu dùng nên cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo khi mua hàng trực tuyến qua Facebook, Zalo…

Cụ thể, đánh giá về mua sắm online, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, đây là phương thức mua sắm nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả, tiết kiệm thời gian… Tuy nhiên, hình thức mua sắm này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá hình dáng, màu sắc và chất lượng, dễ dẫn đến nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Ảnh minh họa

Để tránh bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận…

Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng. Đồng thời, cẩn trọng với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình…

Theo Thanh Phong vietq

- Advertisement -

Mới nhất

- Advertisement -

Bài liên quan:

- Advertisement -