Thứ Năm, 23/09/2021
25 C
Ho Chi Minh City

Go-Jek có gì để cạnh tranh tại Việt Nam và Đông Nam Á?

Là một trong những startup trị giá tỷ USD của khu vực, Go-Jek đã chính thức tiến đánh các thị trường lân cận ngoài sân nhà Indonesia.

Ra mắt tại TP.HCM với cái tên Go-Viet, Go-Jek đã hiện diện tại thị trường Việt Nam đúng như tuyên bố trước đó và sẵn sàng tuyên chiến với ông lớn Grab, đơn vị đang gần như độc quyền trên thị trường ứng dụng gọi xe.

Dù mới chỉ ra mắt dịch vụ gọi xe ôm công nghệ và chuyển hàng nội thành TP.HCM bằng xe máy, Go-Viet được dự đoán sẽ mở rộng tại chính những dịch vụ mà Grab đang mạnh nhất và đối đầu trực tiếp với startup đến từ Singapore.

Tiềm năng trở thành Uber mới tại Việt Nam

Đang có ngày càng nhiều hơn những tài xế xe ôm công nghệ áo đỏ. Ảnh: Phúc Minh.

Sau cú tháo chạy của Uber, rất nhiều đơn vị trong nước được kỳ vọng sẽ trở thành “Uber mới” để phá thế độc quyền của Grab. Hàng loạt cái tên được quảng bá rầm rộ như Mai Linh Bike, Vato, Tnet với mục tiêu thay thế vị trí mà Uber bỏ lạ. Tuy nhiên thời gian qua chưa có đơn vị nào thực sự thành công.

“Sau khi Grab mua lại Uber, đi đâu cũng thấy tài xế xe ôm công nghệ áo xanh của hãng này, phải mãi đến khi có Go-Viet tôi mới thấy có màu áo khác đáng kể, dù vẫn đang bị đội áo xanh áp đảo”, anh N. Linh (Lý Thường Kiệt, TP.HCM) cho hay.

Có thể thấy trước khi Go-Viet ra mắt, sức ép đến từ các ứng dụng gọi xe khác không đủ để gây ảnh hưởng tới vị thế số một của Grab. Ông lớn gọi xe này chỉ cần duy trì các chương trình khuyến mại cũ cũng đã đủ để khiến các ứng dụng đi sau hụt hơi.

“Các ứng dụng mới còn nhiều lỗi vặt, tài xế ít dẫn tới chờ chuyến lâu trong khi khuyến mại không hơn Grab là bao nên không có lý do gì để mình chuyển thói quen”, anh Linh nhận định.

Tuy nhiên Grab đã buộc phải có phương án phản ứng sau khi Go-Viet công bố giá “cứng” 5.000 đồng cho mỗi cuốc xe dưới 8 km. Nhiều tài xế xe ôm công nghệ tại TP.HCM cho hay chương trình dạng này có lợi cho cả tài xế và hành khách.

Go-Viet cũng mạnh tay cam kết không thu chiết khấu 6 tháng đầu với những tài xế đầu tiên gia nhập làm đối tác nên đã thu hút được lượng tài xế và khách hàng không nhỏ ngay tại thời điểm ra mắt.

“Hiện nay, số lượng tài xế đăng ký Go-Viet khá đông nên địa điểm đăng ký trở nên quá tải”, anh Ngọc Ánh, một tài xế đối tác của ứng dụng gọi xe tới từ Indonesia này chia sẻ. Theo anh Ánh, mỗi ngày làm việc thuận lợi, tài xế đối tác như anh có thể kiếm về 500.000 đồng chưa trừ các chi phí.

Để đáp trả, Grab ngay lập tức có chương trình khuyến mại tương tự với dịch vụ GrabBike khi giảm giá các cuốc xe dưới 8 km xuống còn 2.000 đồng và miễn phí các cuốc dưới 5 km ở các quận trung tâm TP.HCM.

“Đã rất lâu người dùng như tôi mới thấy Grab khuyến mại mạnh tay như thế này từ sau khi Uber rút khỏi Việt Nam. Tôi cũng kỳ vọng sẽ có hãng thay được Uber để người dùng hưởng lợi”, anh Linh chia sẻ.

Có gì để đấu với Grab?

Kinh nghiệm đấu với Grab ở Đông Nam Á của Go-Jek đã “được khẳng định tại quê nhà” Indonesia, tờ Channel News Asia nhận định. Nếu phải chỉ ra một thị trường mà Grab chưa thể đứng số một, có thể nghĩ ngay tới Indonesia với “kẻ ngáng đường” Go-Jek.

Nếu như Grab đánh bại Uber nhờ am hiểu thị trường Đông Nam Á, có thể nói Go-Jek đang thắng thế Grab tại Indonesia nhờ am hiểu thị trường Indonesia.

Go-Jek muốn dịch vụ gần gũi nhất với khách hàng có thể và hãng thậm chí còn sẵn sàng hi sinh hiện diện thương hiệu.

Chia sẻ với Bloomberg về kế hoạch tiến đánh thị trường Đông Nam Á, CEO của Go-Jek ông Nadiem Makarim từng chia sẻ sẵn sàng để các công ty con tại thị trường địa phương tự quyết định tên gọi, không nhất thiết sử dụng cái tên Go-Jek, vốn xuất phát từ chữ “xe ôm” (ojek) trong tiếng Indonesia.

Tuyên bố này đã được hiện thực hóa tại thị trường Việt Nam khi hãng lấy tên cho pháp nhân là Go-Viet cùng việc thay đổi đồng phục sang màu đỏ, màu rất gần gũi với người Việt, thay vì màu xanh truyền thống tại thị trường Indonesia.

Một điểm mạnh khác mà Go-Jek vượt trội so với các ứng dụng gọi xe Việt Nam chính là nguồn lực. Go-Jek không hề thua kém nhiều so với Grab về vốn hóa và hiện vẫn gọi được nhiều khoản đầu tư lớn.

Cuộc chiến ứng dụng gọi xe Việt Nam đang hấp dẫn hơn rất nhiều bởi cả hai ông lớn đều có định giá thị trường nhiều tỷ USD. Theo Deal Street Asia, định giá gần nhất của Go-Jek vào tháng 7/2018 là khoảng hơn 5 tỷ USD, trong khi Grab được Financial Times định giá hơn 11 tỷ USD.

Đứng sau Go-Jek còn là Google và Tencent, hai gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ và Trung Quốc. Hãng có nhiều lợi thế hơn so với những ứng dụng Việt vốn chỉ được chống lưng bởi các doanh nghiệp nội, thua kém cả về nguồn lực và nền tảng công nghệ.

Bên cạnh đó, theo Channel News Asia, Go-Jek còn có trong tay bài học nhãn tiền từ Uber và có thể tính toán để không đi vào vết xe đổ này. Tờ báo này cũng nhận định nhiều khả năng Go-Jek sẽ không đi theo chiến lược đốt vốn để đổi lấy thị phần như Uber và Grab từng làm.

Tờ này cũng cho rằng dù không lao vào cuộc chiến giảm giá với Grab, người dùng tại các thị trường mới của Go-Jek vẫn có thể kỳ vọng giá cước sẽ có sự cạnh tranh hơn sau sự xuất hiện của hãng, tránh tình trạng độc quyền từ Grab.

Chưa rõ chiến lược mà Go-Jek sẽ theo đuổi tại Việt Nam sẽ ra sao, nhưng người dùng và tài xế đối tác sẽ luôn là những người được lợi khi môi trường có thêm sự cạnh tranh.

Nguồn: Báo Zing

Phát hiện 68 xe “luồng xanh” vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu

Quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT TPHCM đã phát hiện 76 trường hợp xe có mã QR (hay còn gọi là xe luồng xanh) lợi dụng được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát, đã vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu…

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân.

Giá Dogecoin tăng nhẹ ‘ngược dòng’ thị trường

Dù thị trường tiền điện tử ngày hôm nay 22/9 gần như nhuộm sắc đỏ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số giảm, giá Dogecoin lại có xu hướng tăng nhẹ.

Phát hiện 68 xe “luồng xanh” vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu

Quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT TPHCM đã phát hiện 76 trường hợp xe có mã QR (hay còn gọi là xe luồng xanh) lợi dụng được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát, đã vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu…

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân.

Giá Dogecoin tăng nhẹ ‘ngược dòng’ thị trường

Dù thị trường tiền điện tử ngày hôm nay 22/9 gần như nhuộm sắc đỏ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số giảm, giá Dogecoin lại có xu hướng tăng nhẹ.

Mới nhất

Phát hiện 68 xe “luồng xanh” vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu

Quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT TPHCM đã phát hiện 76 trường hợp xe có mã QR (hay còn gọi là xe luồng xanh) lợi dụng được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát, đã vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu…
- Advertisement -

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân.

Giá Dogecoin tăng nhẹ ‘ngược dòng’ thị trường

Dù thị trường tiền điện tử ngày hôm nay 22/9 gần như nhuộm sắc đỏ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số giảm, giá Dogecoin lại có xu hướng tăng nhẹ.

Tem chống hàng giả công nghệ nhiệt là gì?

Tem chống giả công nghệ nhiệt giúp người tiêu dùng nhận diện hàng chính hãng nhanh chóng mọi lúc mọi nơi nhờ vào dấu hiệu thay đổi trên tem sau khi tiếp xúc với nhiệt.

Bài cùng chuyên mục:

Tem chống hàng giả mỹ phẩm: Bảo vệ mỹ phẩm chính hãng

Chống hàng giả cho mỹ phẩm bằng tem chống hàng giả là giải pháp hiệu quả, quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần nắm bắt và thực hiện ngay.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Tem chống hàng giả Bộ Công An là gì? Tem Bộ Công An (BCA) còn lưu hành hay không?

Tem chống hàng giả Bộ Công An được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm giải pháp chống giả cho sản phẩm. Tuy nhiều nhiều doanh không hay biết là tem chống hàng giả BCA còn lưu hành hay không?
- Advertisement -