Thích và chia sẻ để ủng hộ Chống hàng giả Việt Nam!

CHG.VN

Hàng giả, hàng nhái ngày càng công khai mà nguyên nhân do xử lý sai phạm được đánh giá chỉ ở mức “gãi ngứa”.

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty thời trang Nón Sơn khi cho rằng: hàng giả, hàng nhái đem lại siêu lợi nhuận trong khi việc xử lý sai phạm chỉ ở mức xử phạt vi phạm hành chính vài triệu đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận có thể lên tới hàng tỷ đồng nên doanh nghiệp sai phạm họ vẫn cứ vi phạm, chấp nhận chịu phạt để tiếp tục sản xuất, kinh doanh hàng giả. Thậm chí có những địa chỉ từng bị kiểm tra, xử phạt sau đó vẫn tái phạm.

Trong tình trạng tương tự, sản phẩm của Tập đoàn NGK (Nhật Bản) cũng đang khi bị làm giả tại thị trường Việt Nam.

Ông Trần Thanh Kha, Trưởng phòng cấp cao Công ty NGK SPARK PLUGS cho biết: NGK nổi tiếng ở Việt Nam với các dòng sản phẩm bugi xe máy, do có chất lượng tốt nên sản phẩm bugi dành cho xe máy đang bị làm giả khá nhiều.

Bugi NGK chiếm khoảng 70% thị phần tại Việt Nam nhưng có đến 20% mang danh bugi NGK trên thị trường là hàng giả, không thể phân biệt được bằng mắt thường.

hàng giả
Câu chuyện hàng giả, hàng nhái ngày càng trở nên nóng hơn trong các tháng cuối năm, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan chức năng

Không chỉ “bị” làm nhái, làm giả, có tình trạng doanh nghiệp vừa bán hàng chính hãng vừa bán kèm hàng nhái (có cả loại 1,2,3) với mức giá rẻ hơn hàng thật từ 20-50% tùy loại.

Đến mức, khi làm việc với cơ quan chuyên trách chính doanh nghiệp cũng không phân biệt được bugi thật – giả của mình, điều đó cho thấy công nghệ làm hàng giả ngày càng cao.

Bugi giả gây nguy hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do vậy, cơ quan chuyên trách cần tăng cường chế tài, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Bà Phạm Thị Đào, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Mỹ phẩm Anh Đào (Kiên Giang) chia sẻ, thủ đoạn của các đối tượng làm giả ngày càng tinh vi, thậm chí còn đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn doanh nghiệp sản xuất chính hãng.

Cơ quan chức năng cũng đã có những hỗ trợ doanh nghiệp bắt được một số vụ nhưng chế tài chưa đủ mạnh, chỉ xử phạt hành chính với mức vài chục triệu đồng…

Do đó, Chính phủ cần sớm sửa đổi nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực này theo hình thức tăng nặng đối với hành vi làm hàng giả, hàng nhái…

Trước tình trạng đó, ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: để ứng phó với vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, Ban chỉ đạo 389 đã xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 sắp tới.

Nhưng để chống hàng giả, cần sự chung tay vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng một cách mạnh mẽ.

Bởi công cuộc chống hành giả nếu không có doanh nghiệp đi cùng thì rất khó khăn. Và khi sản phẩm của doanh nghiệp bị xâm phạm bản quyền thì người bị hại chính là doanh nghiệp, những người chủ thương hiệu, chủ nhãn hiệu của mình đã được bảo hộ.

Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự đồng hành, chưa bảo vệ thương hiệu của mình, là cơ hội để hàng giả xâm nhập vào thị trường.

Bảo Loan/Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Thích và chia sẻ để ủng hộ Chống hàng giả Việt Nam!


TIN ĐÃ ĐĂNG:
Hàng giả, hàng nhái tràn lan vì… xử lý chỉ như “gãi ngứa”
Đánh giá bài viết