Chủ Nhật, 26/09/2021
25 C
Ho Chi Minh City

Kéo vạn tài xế nhảy vào tấn công, tranh khách với Grab

Sau sáp nhập với Uber, Grab gần như độc chiếm thị phần ứng dụng đặt xe ở Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đối mặt với nhiều ý kiến về chất lượng dịch vụ đi xuống, kèm mức giá cao. Thế độc quyền đã bị phá bỏ khi các đối thủ mới liên tiếp gia nhập thị trường.

Tung chiêu hút người dùng

Những ngày gần đây, PV.VietNamNet ghi nhận hiện tượng hàng loạt tài xế chạy xe Grabbike đã chuyển sang chạy Go-bike, là hình thức gọi xe máy của Go-Viet, để “tranh thủ” các khuyến mãi mà hãng công nghệ đến từ Indonesia này tung ra nhằm thâm nhập thị trường Việt.

Chính thức ra mắt từ đầu tháng 8, Go-Viet khá mạnh tay khuyến mãi cho tài xế đối tác và người dùng. Theo đó, Go-Viet tuyên bố sẽ không thu chiết khấu của tài xế. Người chạy được trợ giá thêm 25.000 đồng cho mỗi chuyến đi, và thưởng thêm doanh số khi đạt được số lượng nhất định. Với cơ chế hiện nay, nhiều tài xế chạy Go-Viet cho biết mỗi ngày kiếm được 1 triệu đồng là hoàn toàn khả thi.

Grab sẽ sớm mất thế độc quyền và thị trường ứng dụng gọi xe đã sôi động trở lại.

Một mặt thu hút tài xế, mặt khác Go-Viet cũng thu hút người đi bằng cách mạnh tay khuyến mãi cho người dùng với chiêu “đồng giá” 5.000 đồng cho các chuyến xe chạy dưới 8km.

Không chỉ có Go-Viet “đánh” ở mảng xe máy, thị phần ở phân khúc gọi xe ô tô của Grab cũng lung lay.

Mới đây, Fastgo tuyên bố gia nhập thị trường ứng dụng gọi xe sau 2 tháng thí điểm tại TP.HCM, sau khi ra mắt ở Hà Nội. Không những có mức cước di chuyển thấp hơn (khoảng 10.000 đồng/km), hãng này còn cam kết không thu tiền chiết khấu từ các tài xế đối tác trong vòng 3 năm, trong khi đó, con số mà Grab thu lại từ các chuyến đi của tài xế là 28,6%. Một tài xế Fastgo cho hay chạy từ buổi trưa đến tối kiếm thêm khoảng triệu đồng là chuyện bình thường.

Tài xế Phạm Việt Bình, đăng ký Fastgo ngay từ khi ứng dụng xuất hiện, cho biết trước đây anh là tài xế đối tác của Uber, nhưng từ khi Uber rời khỏi thị trường Việt Nam, anh không chạy cho Grab mà chuyển sang Vato. Theo anh Bình, các đối thủ đi sau Grab biết cách “sửa sai” nên tập trung chăm sóc tài xế.

Chẳng hạn như Grab thì “độc quyền” về tài xế khi cấm tài xế dùng thêm ứng dụng đặt xe khác và có đội thường xuyên đi kiểm tra. Trước đó, phần mềm Vato cũng có giai đoạn tính thu chiết khấu phí của tài xế, nhưng gặp phản ứng của cánh tài xế nên cũng đành thôi.

Trên thực tế, Grab gần đây không những bị cạnh tranh về mặt chiết khấu cho tài xế, giá khuyến mãi cho khách hàng, mà còn bị phàn nàn nhiều về chất lượng dịch vụ của tài xế. Tình trạng bắt khách hủy chuyến hay bất lịch sự ở cánh tài xế ngày càng phổ biến hơn.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng hiện nay Grab chỉ tập trung chăm sóc tài xế và người dùng trung thành. Tài xế thì ưu tiên nhận chuyến, còn người dùng thường xuyên thì nhận được khuyến mãi nhiều hơn người ít dùng.

Cuộc đua lôi kéo tài xế và người dùng khiến thị trường ứng dụng đặt xe trở nên sôi động hơn nhiều kể từ sau khi Uber “nhượng” lại thị phần tại Việt Nam cho Grab. Sự độc quyền được cả cánh tài xế đối tác và người dùng cảm thấy rõ khi giá cước tăng, chiết khấu tăng. Nhưng với những cái tên mới mẻ như Fastgo, Go-Viet, Aber hay Xelo,… cuộc chơi đang trở nên sôi động hơn rất nhiều. Tuy nhiên, câu hỏi ở đây là thế độc quyền bị phá bỏ sẽ mất bao lâu để thiết lập lại?

Cuộc chơi của “đại gia”

Ghi nhận từ giữa tháng 8, Grab đã bắt đầu khuyến mãi trở lại với người dùng. Chẳng hạn như tung chiêu đồng giá 3.000 đồng mỗi chuyến dưới 5km, hay miễn phí (nhưng tối đa 25.000 đồng) với các chuyến Grabbike nội thành.

Nguồn: Báo Việt Nam Net

Mới nhất

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.
- Advertisement -

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Bài cùng chuyên mục:

Tem chống hàng giả mỹ phẩm: Bảo vệ mỹ phẩm chính hãng

Chống hàng giả cho mỹ phẩm bằng tem chống hàng giả là giải pháp hiệu quả, quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần nắm bắt và thực hiện ngay.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Tem chống hàng giả Bộ Công An là gì? Tem Bộ Công An (BCA) còn lưu hành hay không?

Tem chống hàng giả Bộ Công An được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm giải pháp chống giả cho sản phẩm. Tuy nhiều nhiều doanh không hay biết là tem chống hàng giả BCA còn lưu hành hay không?
- Advertisement -