Thứ Bảy, 15/05/2021
28 C
Ho Chi Minh City

Kéo vạn tài xế nhảy vào tấn công, tranh khách với Grab

- Advertisement -

Sau sáp nhập với Uber, Grab gần như độc chiếm thị phần ứng dụng đặt xe ở Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đối mặt với nhiều ý kiến về chất lượng dịch vụ đi xuống, kèm mức giá cao. Thế độc quyền đã bị phá bỏ khi các đối thủ mới liên tiếp gia nhập thị trường.

Tung chiêu hút người dùng

Những ngày gần đây, PV.VietNamNet ghi nhận hiện tượng hàng loạt tài xế chạy xe Grabbike đã chuyển sang chạy Go-bike, là hình thức gọi xe máy của Go-Viet, để “tranh thủ” các khuyến mãi mà hãng công nghệ đến từ Indonesia này tung ra nhằm thâm nhập thị trường Việt.

Chính thức ra mắt từ đầu tháng 8, Go-Viet khá mạnh tay khuyến mãi cho tài xế đối tác và người dùng. Theo đó, Go-Viet tuyên bố sẽ không thu chiết khấu của tài xế. Người chạy được trợ giá thêm 25.000 đồng cho mỗi chuyến đi, và thưởng thêm doanh số khi đạt được số lượng nhất định. Với cơ chế hiện nay, nhiều tài xế chạy Go-Viet cho biết mỗi ngày kiếm được 1 triệu đồng là hoàn toàn khả thi.

Grab sẽ sớm mất thế độc quyền và thị trường ứng dụng gọi xe đã sôi động trở lại.

Một mặt thu hút tài xế, mặt khác Go-Viet cũng thu hút người đi bằng cách mạnh tay khuyến mãi cho người dùng với chiêu “đồng giá” 5.000 đồng cho các chuyến xe chạy dưới 8km.

Không chỉ có Go-Viet “đánh” ở mảng xe máy, thị phần ở phân khúc gọi xe ô tô của Grab cũng lung lay.

Mới đây, Fastgo tuyên bố gia nhập thị trường ứng dụng gọi xe sau 2 tháng thí điểm tại TP.HCM, sau khi ra mắt ở Hà Nội. Không những có mức cước di chuyển thấp hơn (khoảng 10.000 đồng/km), hãng này còn cam kết không thu tiền chiết khấu từ các tài xế đối tác trong vòng 3 năm, trong khi đó, con số mà Grab thu lại từ các chuyến đi của tài xế là 28,6%. Một tài xế Fastgo cho hay chạy từ buổi trưa đến tối kiếm thêm khoảng triệu đồng là chuyện bình thường.

Tài xế Phạm Việt Bình, đăng ký Fastgo ngay từ khi ứng dụng xuất hiện, cho biết trước đây anh là tài xế đối tác của Uber, nhưng từ khi Uber rời khỏi thị trường Việt Nam, anh không chạy cho Grab mà chuyển sang Vato. Theo anh Bình, các đối thủ đi sau Grab biết cách “sửa sai” nên tập trung chăm sóc tài xế.

Chẳng hạn như Grab thì “độc quyền” về tài xế khi cấm tài xế dùng thêm ứng dụng đặt xe khác và có đội thường xuyên đi kiểm tra. Trước đó, phần mềm Vato cũng có giai đoạn tính thu chiết khấu phí của tài xế, nhưng gặp phản ứng của cánh tài xế nên cũng đành thôi.

Trên thực tế, Grab gần đây không những bị cạnh tranh về mặt chiết khấu cho tài xế, giá khuyến mãi cho khách hàng, mà còn bị phàn nàn nhiều về chất lượng dịch vụ của tài xế. Tình trạng bắt khách hủy chuyến hay bất lịch sự ở cánh tài xế ngày càng phổ biến hơn.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng hiện nay Grab chỉ tập trung chăm sóc tài xế và người dùng trung thành. Tài xế thì ưu tiên nhận chuyến, còn người dùng thường xuyên thì nhận được khuyến mãi nhiều hơn người ít dùng.

Cuộc đua lôi kéo tài xế và người dùng khiến thị trường ứng dụng đặt xe trở nên sôi động hơn nhiều kể từ sau khi Uber “nhượng” lại thị phần tại Việt Nam cho Grab. Sự độc quyền được cả cánh tài xế đối tác và người dùng cảm thấy rõ khi giá cước tăng, chiết khấu tăng. Nhưng với những cái tên mới mẻ như Fastgo, Go-Viet, Aber hay Xelo,… cuộc chơi đang trở nên sôi động hơn rất nhiều. Tuy nhiên, câu hỏi ở đây là thế độc quyền bị phá bỏ sẽ mất bao lâu để thiết lập lại?

Cuộc chơi của “đại gia”

Ghi nhận từ giữa tháng 8, Grab đã bắt đầu khuyến mãi trở lại với người dùng. Chẳng hạn như tung chiêu đồng giá 3.000 đồng mỗi chuyến dưới 5km, hay miễn phí (nhưng tối đa 25.000 đồng) với các chuyến Grabbike nội thành.

Nguồn: Báo Việt Nam Net

- Advertisement -

Mới nhất

- Advertisement -

Bài liên quan:

- Advertisement -