Chủ Nhật, 01/08/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Kêu gọi tẩy chay hàng nhái, hàng giả

Để từng bước đẩy lùi vấn nạn hàng giả, cần phải thực hiện cuộc vận động người tiêu dùng tẩy chay hàng gian, hàng giả…

hàng giả, hàng nhái
Doanh nghiệp hướng dẫn phân biệt áo hàng chính hãng với hàng giả mạo. Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 23-8, tại hội nghị tọa đàm về quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến lĩnh vực thực phẩm do Sở Công thương phối hợp với Hội chế biến lương thực, thực phẩm TPHCM tổ chức, nhiều doanh nghiệp (DN) đã bức xúc khi cho rằng, các nhãn hiệu sản phẩm của Việt Nam đang bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng bởi cả DN nội lẫn DN ngoại.

Thật giả lẫn lộn

Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng tăng về quy mô, tinh vi về công nghệ và thủ đoạn. Bất kỳ hàng hóa nào bán chạy trên thị trường là nhanh chóng xuất hiện hàng giả, hàng nhái.

Ông Nguyễn Thành Phương, Trưởng phòng Tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường TP cho biết thêm, hàng giả vừa được các đối tượng sản xuất trong nước, vừa nhập từ nước ngoài. Cụ thể, hàng giả sản xuất trong nước dưới dạng sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi. Sau đó, tiếp tục lắp ráp, đóng gói thành phẩm ở một nơi khác. Khi có đơn đặt hàng, hàng hóa mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và giao cho khách hàng, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không cất trữ. Còn hàng giả sản xuất từ nước ngoài vào Việt Nam qua nhập khẩu chính ngạch, tiểu ngạch, buôn lậu để gia công, đóng gói, pha trộn, lắp ráp,… rồi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Những sản phẩm phổ biến thường bị làm giả trong nước là hàng tiêu dùng thiết yếu, điện máy, phụ tùng xe, hàng thời trang cao cấp, thuốc (cho người, thú y, bảo vệ thực vật), vật liệu xây dựng, phân bón… Còn hàng giả sản xuất tại nước ngoài, như hàng điện tử, điện lạnh, phụ tùng ô tô, thiết bị viễn thông, hàng giả những nhãn hiệu nổi tiếng…

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện 310 vụ hàng giả, hàng xâm phạm nhãn hiệu. Trước đó, trong năm 2016, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 1.653 vụ về hàng giả và vi phạm về nhãn, xử phạt hành chính với tổng số tiền là gần 17 tỷ đồng.

Triệt tiêu hàng giả, cách nào?

Lý giải thực tế này, ông Nguyễn Thành Phương thừa nhận, về phía các cơ quan thực thi pháp luật chưa phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với nhau. Việc cung cấp và trao đổi thông tin còn hạn chế. Thậm chí, cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ. Văn bản pháp luật quản lý và chế tài còn nhiều vướng mắc, bất cập (thủ tục trình tự xử lý đơn thư, kiểm định, giám định hàng hóa, xử lý còn chồng chéo…). Nhận thức và năng lực chuyên môn của cán bộ công chức thực thi chưa cao. Mặt khác, về phía các DN chưa áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến để bảo vệ hàng hóa sản xuất của mình; nhiều DN ngại tố giác hàng giả vì sợ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Xem thêm: Chống hàng giả cần sự chung tay của doanh nghiệp

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do, các DN nội không chỉ đối mặt với việc xâm phạm nhãn hiệu mà còn có nguy cơ vi phạm quyền sở hữu thương hiệu chỉ dẫn địa lý. Điển hình nhất là những vụ việc kiện tụng kéo dài liên quan đến nhãn hiệu như Nước mắm Phú Quốc, gia vị Bún bò Huế, Cà phê Trung Nguyên… Do vậy, để từng bước đẩy lùi vấn nạn hàng giả, cần phải thực hiện cuộc vận động người tiêu dùng tẩy chay hàng gian, hàng giả. Đồng thời, có các biện pháp chế tài thật mạnh, thậm chí nâng lên mức xử lý hình sự thay vì chỉ xử phạt hành chính ở mức phạt vài chục triệu đồng như hiện nay.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Chế biến lương thực thực phẩm TPHCM, nhấn mạnh thêm, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như: DN cần đầu tư dây chuyền công nghệ mới, hiện đại, kết hợp quản lý chặt chẽ đội ngũ nhân viên và chủ động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp; có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, tăng chế tài xử phạt; với người tiêu dùng, các tổ chức đoàn thể cần thường xuyên tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân chống lại tệ nạn hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng…

Vụ doanh nghiệp “Lao đao vì hàng nhái” Doanh nghiệp vi phạm hứa thu hồi sản phẩm

Tại buổi làm việc với Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long ngày 14-8,  ông Phạm Minh Hiền, đại diện Công ty TNHH liên doanh Bột Sài Gòn hứa sẽ thu hồi sản phẩm bột bánh xèo Hương Quê nền vàng, viền đỏ ở hệ thống phân phối cũng như các đại lý trong thời gian 1 tháng (đến hết 15-9-2017). Bên cạnh đó, công ty vi phạm cũng cam kết không sử dụng bao bì cũ có dấu hiệu xâm phạm quyền tính từ ngày 10-8-2017, mà thay vào đó sẽ dùng bao bì Hương Quê loại mới nền vàng, viền xanh.

Cách nay khoảng 5 tháng, Báo SGGP đã khởi đăng loạt bài “Lao đao vì hàng nhái”, trong đó phản ánh sản phẩm bột bánh xèo Hương Xưa của Công ty liên doanh Bột Quốc tế (Intermix) bị Công ty TNHH liên doanh Bột Sài Gòn làm nhái bằng sản phẩm bột bánh xèo Hương Quê. Sau khi báo chí lên tiếng, các cơ quan chức năng cùng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

GIA HÂN

ÁI VÂN
Theo Sài Gòn Giải Phóng

Vật liệu xây dựng giả, nhái tràn lan và những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vật liệu xây dựng hoành hành bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay không nguồn gốc

Trong vòng 1 tuần, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay cao su không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng hàng hóa.

Vật liệu xây dựng giả, nhái tràn lan và những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vật liệu xây dựng hoành hành bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay không nguồn gốc

Trong vòng 1 tuần, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay cao su không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng hàng hóa.

Mới nhất

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.
- Advertisement -

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bài cùng chuyên mục:

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?
- Advertisement -