Thứ Năm, 05/08/2021
28 C
Ho Chi Minh City

Kinh doanh hàng giả, hàng nhái: Vì sao vẫn tồn tại?

Vẫn công khai bày bán

Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền SHTT bày bán công khai tại một số địa bàn, tụ điểm vẫn tiếp tục diễn ra. Điều đáng nói, ngay cả các trung tâm mua sắm lớn, cao cấp, nổi tiếng như Saigon Square, Lucky Plaza, Chợ Bến Thành ngay giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh hay The Manor (Hà Nội) cũng có những “chiêu trò hô biến hàng giả thành hàng thật”, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư, kinh doanh và du lịch.

Kinh doanh hàng giả, hàng nhái: Vì sao vẫn tồn tại?
Phối hợp kiểm tra đột xuất các quầy hàng

Nhằm tiếp tục đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT đã trực tiếp chỉ đạo Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh (Đội QLTT số 3 và số 4) phối hợp kiểm tra đột xuất 20 quầy hàng tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Square và Chợ Bến Thành. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện 1.500 sản phẩm hàng hóa là túi xách, túi đeo, ba lô, ví (bóp), giầy, đồng hồ đeo tay, kính mắt, thắt lưng có dấu hiệu giả mạo nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Gucci, Cartier, Rolex, Calvin Klein, Prada, Montblanc… với tổng trị giá hàng hóa khoảng 146.195.000 đồng.

Tại Lạng Sơn, Đội QLTT số 6 (Cục QLTT Lạng Sơn) cũng đột xuất kiểm tra đồng loạt 3 điểm bán sản phẩm mắt kính giả nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh, phát hiện và thu giữ 110 chiếc kính mắt, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Các sản phẩm đều có dấu hiệu giả các nhãn hiệu Dior, Gucci, Lacoste, Chanel…

Trước đó vào cuối tháng 2, một lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Prada, Hermes, Montblanc Watch, Valentino, Rolex, Cartier… đã bị lực lượng QLTT phát hiện tại 10 cơ sở kinh doanh ở The Manor (khu đô thị Mỹ Đình 1, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cần sự quyết liệt của chính quyền địa phương

Để giải quyết triệt để vấn nạn này, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT đã công khai hàng trăm tụ điểm kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái nổi cộm tại 20 tỉnh, thành phố. Ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục QLcho rằng, việc kiểm tra công khai này giúp chính quyền địa phương biết, vẫn còn tồn tại những tụ điểm như thế tại địa phương. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong vấn đề này. “Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương”- ông Trần Hữu Linh cho hay.

Thực tế, những tụ điểm này không phải mới, mà tồn tại rất nhiều năm nay, hầu như mọi người đều biết. Theo ông Trần Hữu Linh, việc chống hàng giả, hàng nhái cần được đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trước, với cách làm: Tuyên truyền – ký cam kết – kiểm tra – tái kiểm tra. Tổng cục QLTT đã lên phương án tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là hộ kinh doanh không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền SHTT, sau đó hướng dẫn họ cách thức phân biệt hàng giả, hàng nhái. Bước tiếp theo, tiến hành ký cam kết với lực lượng QLTT, thậm chí dán bản ký cam kết ấy tại sạp, ki-ốt để nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các hộ kinh doanh, cửa hàng ấy.

Lực lượng QLTT sẽ lên kế hoạch cụ thể, đồng loạt kiểm tra thường xuyên, liên tục và đột xuất để tránh hiện tượng “cứ lực lượng đi kiểm tra, xử phạt, nộp phạt, sau đó được một thời gian, lại tái bán hàng giả”.

Thu Phương/ Công thương

https://congthuong.vn/kinh-doanh-hang-gia-hang-nhai-vi-sao-van-ton-tai-134903.html

Mới nhất

- Advertisement -

Hà Giang: Tạm giữ gần 200 phụ kiện điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG

Ngày 02/8/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Hà Giang kiểm tra cửa hàng linh kiện, phụ kiện điện thoại Ngọc Thái (Thành phố Hà Giang), phát hiện gần 200 sản phẩm là phụ kiện điện thoại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG.

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.

Bài cùng chuyên mục:

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?
- Advertisement -