Thứ Năm, 15/07/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Lợi dụng thương mại điện tử bán hàng giả, hàng nhái

Gặp rắc rối vì mua phải hàng “dởm”

Hiện nay, tại Việt Nam nổi lên một số sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Dự báo TMĐT có xu hướng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Với các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang giúp các doanh nghiệp ngày càng chinh phục khách hàng tốt hơn.

Ưu thế vượt trội của loại thị trường này mang lại là sự tiện lợi, nhanh chóng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi mà dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên thế giới làm cho người tiêu dùng dịch chuyển mạnh sang giao dịch mua bán trực tuyến, giúp cho việc thanh toán dễ dàng, minh bạch, lựa chọn hàng hóa theo yêu cầu, nhanh chóng…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì sự tăng trưởng nóng của hoạt động TMĐT hiện nay sẽ đi kèm nhiều nguy cơ rủi ro mà công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này cần phải giải quyết.

Thời gian gần đây, đường dây nóng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc một số cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng hoạt động TMĐT để bán một số mặt hàng như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, các thiết bị gia dụng, đồ điện tử dùng trong gia đình có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Không những vậy, có hiện tượng lừa đảo khách hàng thông qua việc chuyển trước tiền vào tài khoản, hoặc khi giới thiệu sản phẩm một kiểu, lúc giao hàng kiểu khác, không đúng chủng loại, chất lượng không đảm bảo. Mặt khác, việc tìm địa chỉ và liên hệ bảo hành hoặc đổi lại sản phẩm gặp nhiều rắc rối, thậm chí sản phẩm sau khi mua không dùng được…

Đây được xem là một trong những nguy cơ rất lớn của thị trường TMĐT vì vậy Tổng cục Quản lý Thị trường đang quyết liệt vào cuộc để đưa ra những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm tạo ra cho thị trường này một “môi trường” hoạt động lành mạnh, minh bạch, tin cậy cho người tiêu dùng, bảo vệ các thương nhân, doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Siết” quản lý thuế TMĐT xuyên biên giới

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đã thành lập tổ chuyên trách để quản lý tốt hơn hàng hóa giao dịch trên thị trường số nhằm kiểm tra, giám sát, kiểm soát, ngăn chặn các hành vị lợi dụng hoạt động TMĐT thông qua kênh bán hàng này để bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thẩm chí là những sản phẩm là hàng giả, hàng nhập lậu…

Để giải quyết bài toán quản lý nhà nước đối với thị trường TMĐT của Việt Nam hiện nay, các cơ quan chức năng cần hoàn thiện các thể chế tạo hành lang pháp lý nhằm quản lý chặt chẽ, hướng cho hoạt động này vừa phát huy tối đa lợi thế của nó theo cơ chế thị trường, đồng thời tạo môi trường lành mạnh đảm bảo cho thị trường TMĐT hoạt động minh bạch, cạnh tranh lành mạnh hợp với thông lệ quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc thừa nhận và pháp luật về thương mại, đặc biệt là Luật An ninh mạng.

Hoàn thiện chính sách quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT trong nước và xuyên biên giới đối với hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, không có đại diện tại Việt Nam bán cho tổ chức, cá nhân ở trong nước nhằm ngăn chặn những hành vi lợi dụng chính sách miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu truyền thống để trốn thuế khi kinh doanh TMĐT bằng cách gửi hàng vào Việt Nam dưới dạng quà biếu, quà tặng hoặc chia nhỏ gói hàng dưới mức phải nộp các loại thuế, gồm thuế Nhập khẩu, thuế Giá trị gia tăng, thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Bảo vệ môi trường…

Các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng thị trường TMĐT để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép hàng giả, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ các cá nhân, doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng.

Các phương tiện thông tin đại chúng cần tăng cường công tác tuyên truyền cảnh báo các thủ đoạn gian dối của một số các nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động TMĐT mục đích bán được các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí bán những sản phẩm là hàng giả, hàng nhập lậu ảnh hưởng đến sức khỏe công đồng để người dân nắm và phòng tránh trong giao dịch TMĐT hiện nay.

Theo thống kê của Nielsen Việt Nam và Tập đoàn Miniwatts Marketing, 85% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet, xếp thứ 13 trong 20 quốc gia có số dân sử dụng Internet nhiều nhất thế giới. Với tốc độ tăng trưởng khoảng 30%/năm, dự báo đến năm 2020 doanh thu TMĐT tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 15 tỷ USD.

Số liệu thống kê tại Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019 cũng cho thấy, với việc đạt doanh thu 8,06 tỉ USD, TMĐT bán lẻ – B2C của Việt Nam đã có mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây, tăng tới 30%. Mức tăng trưởng của TMĐT Việt Nam trong 2 năm 2016 và 2017 lần lượt là 23% và 24%.

Đoàn Ngọc Toàn (Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia)

https://haiquanonline.com.vn/loi-dung-thuong-mai-dien-tu-ban-hang-gia-hang-nhai-125477-125477.htm

 

Mới nhất

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.
- Advertisement -

Bài cùng chuyên mục:

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Tem chống hàng giả Bộ Công An là gì? Tem Bộ Công An (BCA) còn lưu hành hay không?

Tem chống hàng giả Bộ Công An được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm giải pháp chống giả cho sản phẩm. Tuy nhiều nhiều doanh không hay biết là tem chống hàng giả BCA còn lưu hành hay không?

Sản phẩm Hoạt huyết phục cốt hoàn, Mãnh Lực Trường Xuân vi phạm quy định về quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về việc một số website, đường link quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết phục cốt hoàn, Mãnh Lực Trường Xuân có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
- Advertisement -