Thứ Năm, 23/09/2021
28 C
Ho Chi Minh City

Mở trận “siêu ứng dụng”

Nếu trong bán lẻ có khái niệm one-stop-shop, tức cửa hàng tích hợp nhiều dịch vụ, sản phẩm, thì trong công nghệ cũng có khái niệm tương tự với tên gọi là all-in-one app, ứng dụng tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau hay còn gọi là “siêu ứng dụng”.

Nóng từng ngày

“Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một ứng dụng Đông Nam Á đáp ứng tất cả nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày của bạn ở mọi lúc, thậm chí có thể phục vụ nhu cầu của bạn cả trước khi bạn biết rằng bạn cần đến chúng.

Người dùng Grab sẽ tận hưởng các dịch vụ vô cùng hấp dẫn như mua sắm, tiện ích, giải trí và nhiều hơn nữa từ siêu ứng dụng hữu ích nhất cho cuộc sống hằng ngày của Đông Nam Á”, ông Jerald Singh, Giám đốc Phụ trách sản phẩm của Grab, đã vẽ lên viễn cảnh của một “siêu ứng dụng” như vậy dựa vào hệ sinh thái ứng dụng và dữ liệu người dùng khổng lồ.

Ở Việt Nam, cuộc chiến siêu ứng dụng đang nóng lên từng ngày. Mới đây, Zalo bất ngờ phát đi thông báo tuyển dụng Giám đốc Kinh doanh cho mảng O2O (tạm dịch: kinh doanh đa kênh) với mức lương lên đến hơn 120 triệu đồng/tháng. Song song đó, Zalo cũng tung ra bản thử nghiệm cho ứng dụng cùng tên khi tích hợp thêm dịch vụ gọi Taxi (Zalo Taxi), gọi đồ ăn (Zalo Food), du lịch (Zalo Travel), tin tức tài chính (Zalo Bank) và các dịch vụ liên quan đến chính phủ điện tử.

Đại diện Zalo từ chối trả lời các vấn đề liên quan nhưng không khó để nhận ra sau thông điệp đạt 100 triệu người sử dụng hồi tháng 5 vừa qua. Thông điệp tiếp theo của Zalo là cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết cho những người sử dụng này để giữ chặt họ với ứng dụng.

Có thể nói đây là kế hoạch đã có từ trước của Zalo và việc tung ra vào thời điểm này không chỉ mình Zalo mà còn có nhiều doanh nghiệp khác. Gần đây nhất là Grab. Sau khi tung ra dịch vụ GrabFresh, ông Anthony Tan, Giám đốc Điều hành kiêm nhà sáng lập, cũng không giấu tham vọng đưa Grab thành siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. Nhất là vào thời điểm Grab công bố vừa nhận thêm 2 tỉ USD trong vòng gọi vốn hiện tại.

Đối thủ trực tiếp của Grab, Go-jek cũng đang đi theo định hướng siêu ứng dụng. Go-Viet, đại diện công ty ở Việt Nam hiện chỉ mới tung ra dịch vụ gọi xe máy nhưng giới quan sát dự đoán Go-Viet sẽ sớm tung ra các dịch vụ tiếp theo trong bối cảnh hiện nay.

Đại diện cuối cùng tham gia trong sân chơi siêu ứng dụng nhiều khả năng là LINE, trực thuộc Naver (Nhật). LINE là cái tên khá quen thuộc ở Việt Nam trong giai đoạn 2012-2013, thời điểm bùng nổ của các ứng dụng nhắn tin. Tuy nhiên, LINE đã âm thầm rời khỏi thị trường và nhường sân lại cho Zalo và Facebook Messenger.

Tính đến thời điểm hiện tại, LINE có hơn 168 triệu người sử dụng ở Nhật, Thái Lan, Đài Loan và Indonesia. Tốc độ tăng trưởng người sử dụng mới của LINE đã chậm lại từ năm 2015 và đơn vị này đang chịu áp lực tìm kiếm người sử dụng mới.

Bên cạnh việc tích hợp nhiều dịch vụ hữu ích, gần như chắc chắn, các chiến dịch khuyến mãi để thu hút người sử dụng sẽ là vũ khí quen thuộc trong cuộc chiến giành thị phần của các siêu ứng dụng. Câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp được lợi gì khi giữ chặt người sử dụng với nền tảng của họ?

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, người đang giữ vị trí điều hành của Quỹ ESP Capital, cho rằng trong cuộc chiến siêu ứng dụng, thanh toán trực tuyến sẽ là nền tảng và các dịch vụ cộng thêm sẽ là yếu tố thu hút và giữ chân người sử dụng. Gần như các doanh nghiệp tham gia đều có dịch vụ thanh toán trực tuyến riêng như Grab có GrabPay, Go-jek có Go-Pay… và đều có nhu cầu đẩy mạnh lượng giao dịch trực tuyến thông qua các nền tảng này. Theo thống kê của Grab, nếu như thị trường cho di chuyển ở Đông Nam Á trị giá 25 tỉ USD, thì thị trường thanh toán không dùng tiền mặt lên đến 500 tỉ USD.

Giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái

Theo thống kê của website Statista, giá trị thanh toán trực tuyến ở Việt Nam năm 2017 là 6,14 tỉ USD. Con số này dự kiến tăng gấp đôi lên 12,33 tỉ USD vào năm 2022. Cũng theo bà Vy, cạnh tranh trong việc tích hợp các dịch vụ sẽ diễn ra gay gắt vì bên nào có hệ sinh thái kém hấp dẫn sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ. Về phía người sử dụng, sẽ có cuộc cách mạng về hành vi sử dụng.

“Các siêu ứng dụng sẽ có lợi thế trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Do các siêu ứng dụng có thể khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều hơn một dịch vụ nên ngân sách dành cho việc tìm kiếm khách hàng mới sẽ nhiều hơn so với các ứng dụng riêng lẻ. Với nhiều điểm mạnh cộng hưởng, các siêu ứng dụng sẽ có khả năng thay đổi toàn diện hành vi tiêu dùng của khách hàng trong vòng 3 năm tới”, bà Vy nói.

Lợi thế lớn nhất của Zalo là phát triển từ nền tảng giao tiếp, đây là phương thức chia sẻ thông tin, dịch vụ nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Trên thực tế, nhiều ứng dụng mở rộng từ mô hình chat khá thành công trên thế giới như WeChat (Tencent), LINE. Việc am hiểu thị trường nội địa cũng là lợi thế đáng kể cho Zalo trong quá trình triển khai việc kết nối. Về phần mình, đại diện Grab cũng khá tự tin trong việc am hiểu thị trường và nền tảng công nghệ của Công ty. Theo đó, Công ty có thể khám phá và triển khai trong thời gian ngắn theo từng khu vực.

“Điều này giúp chúng tôi có lợi thế trong việc tăng trưởng nhanh đối với các cuộc chơi mang tính lâu dài”, đại diện Grab cho biết.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

Lazada có đang trở thành một siêu ứng dụng?

Dịch vụ gọi xe của công ty vận tải Singapore, ComfortDelGro hiện đã có mặt trên trang chủ ứng dụng của gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada cho người dùng ở thành phố này.

Go-Viet tuyên bố chiếm 10% thị phần TP.HCM sau 3 ngày

Con số được ông Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek, đăng tải trên trang cá nhân tiết lộ về thị phần của ứng dụng gọi...

Lazada có đang trở thành một siêu ứng dụng?

Dịch vụ gọi xe của công ty vận tải Singapore, ComfortDelGro hiện đã có mặt trên trang chủ ứng dụng của gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada cho người dùng ở thành phố này.

Go-Viet tuyên bố chiếm 10% thị phần TP.HCM sau 3 ngày

Con số được ông Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek, đăng tải trên trang cá nhân tiết lộ về thị phần của ứng dụng gọi...

Mới nhất

Phát hiện 68 xe “luồng xanh” vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu

Quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT TPHCM đã phát hiện 76 trường hợp xe có mã QR (hay còn gọi là xe luồng xanh) lợi dụng được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát, đã vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu…
- Advertisement -

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân.

Giá Dogecoin tăng nhẹ ‘ngược dòng’ thị trường

Dù thị trường tiền điện tử ngày hôm nay 22/9 gần như nhuộm sắc đỏ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số giảm, giá Dogecoin lại có xu hướng tăng nhẹ.

Tem chống hàng giả công nghệ nhiệt là gì?

Tem chống giả công nghệ nhiệt giúp người tiêu dùng nhận diện hàng chính hãng nhanh chóng mọi lúc mọi nơi nhờ vào dấu hiệu thay đổi trên tem sau khi tiếp xúc với nhiệt.

Bài cùng chuyên mục:

Tem chống hàng giả mỹ phẩm: Bảo vệ mỹ phẩm chính hãng

Chống hàng giả cho mỹ phẩm bằng tem chống hàng giả là giải pháp hiệu quả, quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần nắm bắt và thực hiện ngay.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Tem chống hàng giả Bộ Công An là gì? Tem Bộ Công An (BCA) còn lưu hành hay không?

Tem chống hàng giả Bộ Công An được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm giải pháp chống giả cho sản phẩm. Tuy nhiều nhiều doanh không hay biết là tem chống hàng giả BCA còn lưu hành hay không?
- Advertisement -