Thứ Năm, 05/08/2021
27 C
Ho Chi Minh City

Một số giải pháp chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Hệ lụy tiêu cực mà vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mang lại cho xã hội là không nhỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của nhân dân, làm suy giảm niềm tin đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính….

Chia sẻ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay, bà Nguyễn Thị Ngà – Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (thuộc Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) cho biết, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng nhằm “thử thách” mức độ sành sỏi của khách hàng.

Một số giải pháp chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Hàng giả, hàng nhái len lỏi, trà trộn khắp các nơi bán.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Điển hình là đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh… giả, kém chất lượng khiến bệnh tật thi nhau “nảy nở”, phát triển trong cơ thể những “thượng đế” nhẹ dạ, kém hiểu biết và ham rẻ.

Theo bà Ngà, hiện nay, hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Tác động tiêu cực đầu tiên là hành vi nêu trên làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với hàng “xịn” mà hàng giả, hàng nhái khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu.

Một số giải pháp chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Về các giải pháp nhằm hạn chế nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bà Ngà cho biết, theo kinh nghiệm từ các nước cho thấy vai trò tham gia của doanh nghiệp – chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ trong thực thi là rất quan trọng. Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cũng đã quy định đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác phối hợp và hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật. Sự liên minh giữa các nhà sản xuất trong đấu tranh chống hàng giả cần tích cực hơn nữa.

Doanh nghiệp không được buông lỏng trong quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá của mình, không nên coi việc chống hàng giả là của các cơ quan thực thi pháp luật. Khi bị xâm phạm nhãn hiệu, chủ sở hữu cần chủ động gửi đơn khiếu nại hoặc thông qua cơ quan tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu  để khiếu nại tới Cục Sở hữu Trí tuệ.

Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc này không chỉ là bảo vệ quyền lợi của mình mà còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Cần phải thiết lập một cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Theo đó, nhà sản xuất cần bỏ kinh phí để thông báo đến người tiêu dùng nhằm phân biệt hàng thật của mình với hàng giả và có chính sách khen thưởng kịp thời cho những người tiêu dùng phát hiện ra hàng nhái, hàng giả.

Hơn nữa, cũng nên có một hành lang pháp lý cho cơ quan tổ chức có chức năng Tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu lập ra được cấp phép hoạt động để bảo vệ người tiêu dùng sau khi mua hàng thông qua cơ quan chuyên môn này  để xác định và đề ra phương án đấu tranh xử lý với hàng giả.

Sử dụng các giải pháp chứng thực hàng hóa để bảo vệ doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trước mối đe dọa từ hàng giả, hàng nhái. Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần tạo liên kết chặt chẽ hơn đưa ra thông tin hai chiều liên tục tránh kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung.

Xuân Bình/ Theo Báo nhân đạo 

Hà Giang: Tạm giữ gần 200 phụ kiện điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG

Ngày 02/8/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Hà Giang kiểm tra cửa hàng linh kiện, phụ kiện điện thoại Ngọc Thái (Thành phố Hà Giang), phát hiện gần 200 sản phẩm là phụ kiện điện thoại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG.

Hà Giang: Tạm giữ gần 200 phụ kiện điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG

Ngày 02/8/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Hà Giang kiểm tra cửa hàng linh kiện, phụ kiện điện thoại Ngọc Thái (Thành phố Hà Giang), phát hiện gần 200 sản phẩm là phụ kiện điện thoại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG.

Mới nhất

- Advertisement -

Hà Giang: Tạm giữ gần 200 phụ kiện điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG

Ngày 02/8/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Hà Giang kiểm tra cửa hàng linh kiện, phụ kiện điện thoại Ngọc Thái (Thành phố Hà Giang), phát hiện gần 200 sản phẩm là phụ kiện điện thoại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG.

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.

Bài cùng chuyên mục:

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.
- Advertisement -