Chủ Nhật, 01/08/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp Việt tích cực chống hàng giả, hàng nhái bảo vệ môi trường kinh doanh

Với diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp, tình trạng hàng giả, hàng nhái luôn là cơn ác mộng đối với nhiều doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, nhất là những tháng cuối năm với nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến.

Khốn đốn vì nạn hàng nhái, hàng giả

Theo số liệu của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), 10 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện, xử lý trên 181.000 vụ việc vi phạm (tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2016); thu ngân sách Nhà nước đạt gần 19.000 tỉ đồng; khởi tố trên 1.600 vụ vi phạm, hơn 2.000 đối tượng. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Việc bị làm hàng giả, nhái khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, trong đó có doanh nghiệp mỹ phẩm. Bà Bùi Thị Thu Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại- Mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà Natural Care cho biết: “Doanh nghiệp phải rất vất vả, tốn nhiều công sức và tiền bạc để nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, bỏ tiền đầu tư nhà xưởng, nguyên liệu, thiết kế mẫu mã, bao bì… và xin chứng nhận từ cơ quan chức năng. Hơn nữa, việc đưa sản phẩm ra thị trường và cạnh tranh được với nhiều thương hiệu khác còn khó khăn hơn gấp bội. Tuy nhiên, một số dòng sản phẩm vừa bán chạy thì có nguy cơ bị làm nhái ngay và bán với giá rẻ, lừa người tiêu dùng.”

hàng giả
Cần có biện pháp mạnh xử lý đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.

Theo bà Hà, các thủ đoạn làm giả, nhái trong kinh doanh mỹ phẩm có thể kể đến như nhái mẫu mã, thậm chí nhái cả mã vạch–barcode và QR code để check hàng; hoặc nhái bằng cách dùng tên gọi gần giống với hàng chính hãng; Các thủ đoạn này rất tinh vi và người tiêu dùng cần thông minh tỉnh táo để tìm cho mình một nguồn sản phẩm uy tín chính hãng. Các doanh nghiệp nên chú trọng vào vấn đề này, để đưa ra biện pháp thiết thực, nên đầu tư áp dụng trang thiết bị hiện đại vào sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp nước nhà.

“Chúng tôi luôn ủng hộ và phối hợp cùng với các cơ quan chức năng bắt triệt phá các đường dây làm hàng giả, hàng nhái và bản thân công ty cũng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong sản xuất. Ngoài ra công ty chúng tôi, cũng đầu tư trang bị đầy đủ máy móc hiện đại quy chuẩn công nghệ Nhật Bản để mang tới những sản phẩm chính hãng tối ưu nhất, xây dựng định hướng bảo vệ người tiêu dùng lâu dài để người Việt tự tin dùng hàng Việt và đủ sức cạnh tranh xuất khẩu”, bà Hà nói.

Hay như trường hợp của anh Phạm Lê Tuấn Nghĩa, đại diện nhãn hiệu PHINN café đang phải “cầu cứu” nhiều nơi. Thậm chí cả trên mạng xã hội vì nhãn hiệu sản phẩm đã đăng ký Sở hữu trí tuệ của anh đang có dấu hiệu bị xâm phạm.

Cụ thể, trên hộp và gói sản phẩm của thương hiệu lớn nói trên có ghi dòng chữ “café PHINN” và hình ảnh có yếu tố xâm phạm quyền đối với doanh nghiệp của anh Nghĩa. Các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm được bày bán tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Anh Nghĩa nhiều lần gửi thư khuyến cáo nhưng doanh nghiệp nhái hàng không có hồi đáp. “Làm doanh nghiệp, lo bảo vệ mình đã khó thì còn thời gian, tâm sức đâu mà phát triển kinh doanh”, anh Nghĩa nói.

Xử phạt chưa đủ sức răn đe, khó đẩy lùi vấn nạn

Với siêu lợi nhuận mang lại từ làm hàng nhái, giả, nhiều chuyên gia luật cho rằng mức xử phạt chưa tương xứng nên khó có thể ngăn được tình trạng này. Hơn nữa, các quy định xử lý còn nhiều chồng chéo, nhiều điểm chưa rõ ràng. Một hành vi vi phạm có thể xử lý ở nhiều mức phạt khác nhau quy định trong các văn bản khác nhau nên khi áp dụng, cơ quan xử lý rất lúng túng.

Đơn cử như theo Điều 199, Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT): “Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền SHTT của tổ chức, cá nhân khác thì tùy theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự”. Quy định tại điều 200 luật này cũng nêu rõ, việc áp dụng biện pháp dân sự, hình sự thuộc thẩm quyền của tòa án. Việc áp dụng biện pháp hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan thanh tra, công an, quản lý thị trường, hải quan và UBND các cấp.

Trong khi đó, lực lượng chủ yếu thực thi nhiệm vụ kiểm soát chống hàng giả, vi phạm về SHTT lại là lực lượng quản lý thị trường, do đó hình thức xử lý hầu hết mới dừng lại ở xử phạt hành chính. Hơn nữa, mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả theo Nghị định số 08/2013/NĐ-CP chưa đủ sức răn đe, khiến quá trình thực thi rất khó khăn.

Bà Bùi Thị Thu Hà, TGĐ thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà nói về nạn hàng giả hàng nhái.
Bà Bùi Thị Thu Hà, TGĐ thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà nói về nạn hàng giả hàng nhái.

Tại hội thảo “Tăng cường công tác phòng, chống hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp” diễn ra mới đây, ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng đại diện Văn phòng của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tại TP HCM cho rằng: Muốn xử lý được những cơ sở làm hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng. Người tiêu dùng cũng cần lên tiếng mạnh mẽ để các ngành chức năng vào cuộc.

“Hiện nay, chỉ cần thương hiệu nào có tên tuổi thì ngay sau đó có hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào sản phẩm chính hiệu”, ông Khuê nói.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (2007- 2017), Phó thủ tướng Trương Hoà Bình thừa nhận tình trạng hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp. Những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của nhân dân.

Về phía người dân, Phó thủ tướng cho rằng vẫn còn nhiều người tiêu dùng mặc dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn sử dụng bởi họ mới thấy lợi ích trước mắt, không thấy hậu quả khôn lường của hàng giả và tác hại to lớn với cộng đồng nền sản xuất trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng chân chính. Do đó, cần tăng cường hơn nữa cho người dân hiểu.

Thành Nguyễn
Theo Pháp luật Plus

Hà Nội: Triệt phá kho hàng “khủng” có dấu hiệu sản xuất mỹ phẩm giả

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 (Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội) phối hợp với Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và triệt phá kho hàng “khủng” có dấu hiệu sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả.

Hà Nội: Triệt phá kho hàng “khủng” có dấu hiệu sản xuất mỹ phẩm giả

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 (Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội) phối hợp với Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và triệt phá kho hàng “khủng” có dấu hiệu sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả.

Mới nhất

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.
- Advertisement -

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bài cùng chuyên mục:

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Tạm giữ số lượng lớn chai LPG các loại có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh tạm giữ 139 chai LPG, LPG chai có dấu hiệu về xâm phạm quyền SHTT khi tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TP Huế và Thị xã Hương Thủy.

Vật liệu xây dựng giả, nhái tràn lan và những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vật liệu xây dựng hoành hành bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Phát hiện lô hàng nước sát khuẩn tay có dấu hiệu giả mạo ASIRUB

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14, Cục QLTT Hà Nội vừa phát hiện 01 lô hàng nước sát khuẩn tay có nhãn hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa, giả mạo số đăng ký lưu hành đối với sản phẩm ASIRUB của Công ty CP Dịch vụ và Thiết vị Y tế An Sinh.

Nguy hại từ tổ yến giả giá rẻ

Video phóng sự trong chương trình Thật và Giả trên VTV phản ánh về tình trạng mua bán yến sào giá rẻ tràn lan trên thị trường, trong đó có rất nhiều sản phẩm yến sào giả bày bán trôi nổi. Những tổ yến giả giá rẻ này không đảm bảo chất lượng, không đem lại giá trị dinh dưỡng mà còn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng.
- Advertisement -