Thứ Năm, 15/07/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái: Cần người tiêu dùng vào cuộc

Đồ hiệu nhái tràn lan phố lớn

Chỉ trong nửa cuối tháng 5, lực lượng chức năng liên ngành đã liên tục thu giữ hàng nghìn sản phẩm làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng ở ngay trung tâm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đơn cử, mới đây khi các đội Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh thời trang trên các tuyến phố Hai Bà Trưng, Hàng Bông, Hàng Đường… đã phát hiện và thu giữ số lượng hơn 2.000 sản phẩm áo, quần, túi, ví, phụ kiện thời trang giả mạo các nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Hemes, Dior, Lascote, Burberry… Đa phần sản phẩm không kèm theo hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Lực lượng chức năng kiểm tra thu giữ nhiều sản phẩm làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng

Đáng chú ý, theo đại diện Tổng cục QLTT, các cửa hàng vi phạm đều là các cửa hàng đã bị thu giữ số lượng lớn hàng giả, hàng nhái và ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại hồi đầu năm. Tuy nhiên, ngay sau khi hết thời hạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19, các cửa hàng này lại tiếp tục buôn bán hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng.

Tình trạng này cũng tương tự ở TP. Hồ Chí Minh. Vừa qua, các ngành chức năng đồng loạt ra quân, tiến hành kiểm tra tại 6 tụ điểm kinh doanh thuộc quận 1 và quận 10 TP. Hồ Chí Minh, phát hiện hàng chục nghìn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, Louis Vuitton… Các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài.

Có thể thấy, hàng giả, hàng nhái trên thị trường rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Hầu hết các hãng có thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Thậm chí các sản phẩm nhái còn “đắt khách” hơn cả sản phẩm chính hãng do có lợi thế về giá cả.

Người tiêu dùng phải ngừng “tiếp tay”

Mặc dù các cơ quan, lực lượng chức năng đã nỗ lực kiểm soát, xử lý vấn nạn hàng nhái, nhưng chính tâm lý dễ dãi trong mua sắm của người tiêu dùng đã tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái thương hiệu “tung hoành” trên thị trường.

Đáng nói là ngoài những người tiêu dùng mua vì không phân biệt được chất lượng hàng hóa, không ít người dù biết là hàng giả, hàng nhái vẫn sử dụng vì lý do giá rẻ, hoặc không nhận định việc ngăn chặn hàng vi phạm là nhiệm vụ của mình.

Người tiêu dùng nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, quyền lợi của chính người mua cũng bị xâm phạm; ngoài ra còn “tiếp tay” cho các đối tượng gây “loạn” thị trường; ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất. Khi người mua kiên quyết tẩy chay các hàng hóa này, các tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn góp phần để thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

Vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực thời trang tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng lại làm giảm uy tín của các thương hiệu, tác động tiêu cực đến thị trường, kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Theo công thương

https://congthuong.vn/ngan-chan-hang-gia-hang-nhai-can-nguoi-tieu-dung-vao-cuoc-138240.html

 

 

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại: Vạch trần 3 chiêu trò

Thông báo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội không phải chiêu lừa đảo mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, cả tin, trở thành nạn nhân.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại: Vạch trần 3 chiêu trò

Thông báo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội không phải chiêu lừa đảo mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, cả tin, trở thành nạn nhân.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Mới nhất

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.
- Advertisement -

Bài cùng chuyên mục:

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Lazada miễn phí vận chuyển 100% tất cả đơn hàng thiết yếu ở TP HCM

Nhằm chung tay cùng người dân TP HCM đẩy lùi dịch bệnh, sàn thương mại điện tử Lazada sẽ áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển 100% cho tất cả đơn hàng thực phẩm tươi sống từ 50.000 đồng trên toàn địa bàn TP HCM từ ngày 9-7 đến hết ngày 26-7-2021.

Bắt giữ 10 tấn cánh gà, nầm lợn, râu bạch tuộc trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thông tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một xe ô tô chở 10 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc tại km 188+300 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hà Nội: Phát hiện kho hàng “khủng” nghi mỹ phẩm giả của các nhãn hiệu nổi tiếng

Kiểm tra kho hàng nằm bên trong Công ty Cổ phần đầu tư – xây dựng Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: LV, Gucci, Dolce & Gabbana, Lacôme…
- Advertisement -