Chủ Nhật, 26/09/2021
25 C
Ho Chi Minh City

Thương mại điện tử: Cuộc đua đốt tiền chưa có hồi kết

Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử được ví như “cuộc đua đốt tiền”, khi không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trụ vững trên đường dài.

Cuối năm 2015, trang thương mại điện tử Beyeu.com đóng cửa với “lời nhắn cuối cùng”: “Thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều công ty quyết định không đốt tiền nữa. Chúc may mắn với những người tiếp tục cố gắng”.

3 năm sau, câu nói này dường như vẫn đúng với thị trường thương mại điện tử không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực.

Tiền càng nhiều – lỗ càng lớn

Lazada bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 2012. Tại thời điểm đó, công ty thương mại điện tử sẽ chiếm ngôi vị số 1 tại Đông Nam Á sau này đang thuộc sở hữu của Rocket Internet.

Năm 2014, tổng số tiền được ném vào Lazada ở khu vực Đông Nam Á đã lên tới 647 triệu USD. Năm 2015, Lazada Đông Nam Á công bố khoản lỗ 334 triệu USD, gấp đôi so với con số cùng kì năm trước.

Đến năm 2016, với mong muốn chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á, Alibaba đã chi 1 tỷ USD để mua cổ phần của Lazada. Chỉ sau đó 1 năm, Alibaba nâng mức sở hữu đối với Lazada lên 83% khi rót thêm 1 tỷ USD vào nền tảng này. Mới đây, Lazada công bố sẽ tiếp tục nhận được thêm 2 tỷ USD từ chính đại gia Trung Quốc này.

Những khoản lỗ của Lazada cũng khổng lồ không kém. Năm 2015 và 2016, công ty TNHH Bán lẻ và Giao nhận Recess – pháp nhân của Lazada Vietnam lần lượt báo lỗ 977 và 1.019 tỷ đồng.

Con số chính xác của năm 2017 không được tiết lộ nhưng với sự canh tranh quyết liệt giữa các sàn thương mại điện tử, số lỗ của Lazada được giới chuyên môn dự đoán tiếp tục vượt hơn 1.000 tỷ đồng.

Tháng 8/2016 đánh dấu thời điểm Shopee chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam. Ngay lập tức, công ty thương mại điện tử thuộc SEA, Singapore, đã khiến các đối thủ của mình phải dè chừng khi tung ra một loạt chương trình trợ giá cho đối tác bán hàng như miễn phí giao hàng, miễn phí thu hộ, miễn phí hoa hồng cho các chủ gian hàng trên Shopee.

Đơn vị này nhanh chóng đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng nhưng đồng thời phải đánh đổi bằng khoản lỗ 164 tỷ đồng trong năm 2016 khi hoạt động chưa đầy nửa năm. Đến năm 2017, con số thua lỗ của Shopee đã tăng lên 619 tỷ đồng.

Tuy nhiên, SEA – công ty mẹ của Shopee có vẻ đã sẵn sàng cho cuộc đua tại thị trường Việt Nam khi tăng thêm hơn 1.200 tỷ đồng tương đương 50 triệu USD cho vốn điều lệ của Shopee Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018.

Là một sản phẩm của tập đoàn FPT, Sendo.vn ra đời năm 2012 và nhanh chóng huy động 18 triệu USD từ nhiều công ty Nhật Bản, trong đó có SBI Holdings sau 2 năm hoạt động. Khoản lỗ của Sendo có phần “khiêm tốn” hơn nhiều nếu so với các đối thủ ở trên khi đến cuối năm 2016, lỗ lũy kế của Sendo là gần 230 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số tiền 51 triệu USD vừa được bơm thêm vào Sendo từ chính SBI Holdings và 7 nhà đầu tư khác có thể khiến cho mức lỗ của Sendo sẽ tăng nhanh trong thời gian sắp tới khi chấp nhận thua lỗ để thâu tóm thị phần là một chiến lược tất yếu phải chấp nhận của các đại gia khi quyết định tham gia vào thị trường này.

Các ông lớn liên tiếp mạnh tay đầu tư vào Đông Nam Á
Không chỉ riêng Việt Nam mà cả Đông Nam Á với hơn 600 triệu dân đang là một mảnh đất màu mỡ với thương mại điện tử khiến tất cả ông lớn đều không muốn bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Theo một báo cáo gần đây của Google và Temasek, chi tiêu hàng năm của người dân cho thương mại điện tử trong khu vực sẽ đạt mốc 88 tỷ USD vào năm 2025.

4 tỷ USD của Alibaba đổ vào Lazada chính là minh chứng rõ ràng nhất cho ý định thống trị thị trường này của các đại gia.

Lazada đang hoạt động ở 6 quốc gia Đông Nam Á gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia và Singapore. Ngoại trừ Singapore và Indonesia, Lazada đều dẫn đầu về số lượt truy cập hàng tháng trong quý 2/2018 tại 4 quốc gia còn lại theo số liệu của Iprice Insights.

Nhưng tham vọng của Alibaba với thị trường Đông Nam Á không chỉ dừng lại với thương vụ Lazada.

Tháng 08/2017, Alibaba đã đầu tư 1,1 tỷ USD vào Tokopedia – một trong những đối thủ cạnh tranh chính trực tiếp của Lazada tại Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực và là quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới.

Tokopedia được thành lập vào năm 2009 và đã từng gọi thành công 100 triệu USD của SoftBank và Sequoia vào năm 2014. Chính Tokopedia đã lấy đi vị trí dẫn đầu về số lượt truy cập hàng tháng trong quý II/2018 mà Lazada luôn nắm giữ trong hơn 1 năm trước đó tại quốc gia vạn đảo theo thống kê củaIprice Insights.

Tại Thái Lan, Alibaba đang đầu tư 320 triệu USD vào một trung tâm kỹ thuật số với mục tiêu tạo ra nền tảng kết nối nông sản của Thái Lan với thị trường Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung, theo Reuters.

Ở Singapore, vào tháng 11/2016, thông qua Lazada, Alibaba cũng đã thâu tóm Redmart – một công ty bán lẻ thực phẩm trực tuyến ra đời từ năm 2011. Giá trị chi tiết của thương vụ không được tiết lộ nhưng theo TechCrunch, con số rơi vào khoảng 30-40 triệu USD.

Đối thủ lớn nhất trên sân nhà của Alibaba là JD.com cũng đang tích cực gia tăng sự hiện diện của mình tại thị trường Đông Nam Á và khoản đầu tư vào Tiki chỉ là một phần trong số đó.

Tháng 8 vừa qua, sàn giao dịch thương mại điện tử www.jd.co.th chính thức ra mắt. Đây là kết quả của liên doanh trị giá 500 triệu USD giữa JD.com và Central Group –  một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan và khu vực. Central Group chính là chủ sở hữu của Big C và Nguyễn Kim ở Việt Nam hiện nay.

Cũng tại Thái Lan, JD.com đã đầu tư 19 triệu USD vào Pomelo – một trong năm công ty thương mại điện tử về thời trang nổi bật nhất ở xứ chùa vàng.

Trong khi đó, tại 6 quốc gia mà Shopee đang có mặt, công ty thương mại điện tử của SEA đều đang phải đứng sau Lazada.

Để đấu lại nền tảng được Alibaba hậu thuẫn, SEA đã huy động một khoản vay chuyển đổi có giá trị 575 triệu USD trong tháng 6 nhằm cân đối ngân sách và hỗ trợ cho sự tăng trưởng của Shopee.

Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ như không dễ dàng khi tập đoàn này đã báo lỗ ròng 250,8 triệu USD trong quý II/2018. Theo Bloomberg, nguyên nhân chủ yếu của khoản lỗ này đến từ chính sự đầu tư vào Shopee.

Nguồn: Báo Zing

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Mới nhất

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.
- Advertisement -

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Bài cùng chuyên mục:

Tem chống hàng giả mỹ phẩm: Bảo vệ mỹ phẩm chính hãng

Chống hàng giả cho mỹ phẩm bằng tem chống hàng giả là giải pháp hiệu quả, quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần nắm bắt và thực hiện ngay.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Tem chống hàng giả Bộ Công An là gì? Tem Bộ Công An (BCA) còn lưu hành hay không?

Tem chống hàng giả Bộ Công An được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm giải pháp chống giả cho sản phẩm. Tuy nhiều nhiều doanh không hay biết là tem chống hàng giả BCA còn lưu hành hay không?
- Advertisement -