Chủ Nhật, Tháng Một 24, 2021
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
Chống hàng giả Việt Nam
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật
No Result
View All Result
Chống hàng giả Việt Nam
No Result
View All Result

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc ‘gắn mác’ hàng Việt?

Quỳnh Phương đăng bởi Quỳnh Phương
26/06/2019
trong Bảo vệ Người tiêu dùng, Doanh nghiệp - Doanh nhân, Tin nổi bật
0 0
Share on FacebookShare on Twitter

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau dán mác hàng Việt bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Ðạt tỷ lệ mới được dán mác hàng Việt

Sau sự việc Asanzo bị tố bán hàng lừa dối người tiêu dùng, ông nghĩ sao về xu hướng nhập khẩu linh kiện, thiết bị từ Trung Quốc về Việt Nam lắp ráp và gắn mác hàng Việt?

Về xuất xứ, theo Thông tư 05/2018 của Bộ Công Thương về xuất xứ hàng hóa, với hàng hóa có phần giá trị nội địa đạt từ 30% trở lên được xem là có xuất xứ tại một nước (nơi diễn ra công đoạn sản xuất, gia công, chế biến cuối cùng). Còn trụ sở chính và thương hiệu đăng ký bảo hộ ở quốc gia nào sẽ thuộc về quốc gia đó. Như Electrolux lập doanh nghiệp và đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Thụy Điển nên gọi là thương hiệu của quốc gia này dù doanh số bán hàng ở Mỹ lớn gấp 10 lần Thụy Điển. Hay sản phẩm Panasonic, Sony dù doanh số ở Nhật rất nhỏ vẫn là hàng Nhật.

ct sunhouse
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú

Với xu hướng toàn cầu hóa, chuỗi giá trị toàn cầu, việc một sản phẩm sử dụng linh kiện từ nhiều quốc gia rất phổ biến. Điều quan trọng, trong chuỗi sản xuất, ai sở hữu thương hiệu sẽ hưởng phần giá trị lớn nhất, còn giá trị sản xuất chỉ chiếm từ 10-30% giá trị. Chẳng hạn, một đôi giày Adidas, giá trị sản xuất chỉ 10 USD, nhưng bán 100 USD, chủ thương hiệu sẽ hưởng 80% giá trị, điều này tương tự với iPhone… Người sở hữu thương hiệu cũng là người chịu trách nhiệm sau cùng với khách hàng sử dụng sản phẩm.

Với Sunhouse, chúng tôi chia các loại sản phẩm rất rõ ràng. Sản phẩm nào có tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam theo quy định sẽ ghi mác “Made in Vietnam” và có nhãn Hàng Việt Nam chất lượng cao. Còn sản phẩm nào tỷ lệ nội địa hóa chưa đạt hoặc nhập khẩu nguyên chiếc sẽ ghi trên tem mác xuất xứ rõ ràng, thậm chí cả công ty sản xuất theo đơn hàng.

Vậy, Việt Nam cần có các khái niệm như hàng lắp ráp ở Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam, thay vì hàng Việt Nam rất chung chung?

Hiện các quy định, khái niệm đều có kể cả với Việt Nam hay các công ước quốc tế để dùng chung. Tuy vậy, có thể một số người, thậm chí ngay một số chủ doanh nghiệp cũng chưa hiểu hết quy định, dẫn tới sai sót. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp, chưa đủ kinh nghiệm, bộ máy sẽ dễ dẫn tới sai sót, vi phạm. Tuy nhiên, đó là vi phạm không cố tình. Còn nếu biết vẫn vi phạm là chuyện khác, phải xử lý nghiêm.

Không thể mập mờ

Nếu hàng Việt Nam chất lượng cao, nhưng linh kiện lại chủ yếu nhập Trung Quốc, ông nghĩ sao?

Luật pháp đã quy định rõ xác định hàng hóa xuất xứ từ một quốc gia nên theo đó thực hiện, kể cả với hàng hóa sử dụng linh kiện Trung Quốc. Không phải chỉ vì 1 linh kiện Trung Quốc mà nói sản phẩm đó của Trung Quốc. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, không chỉ Việt Nam sử dụng linh kiện sản xuất từ Trung Quốc. Vấn đề khi công bố thông tin, kiểm soát chất lượng phải rõ ràng, đảm bảo đúng quy định.

Vậy theo ông, hàng hoá sử dụng nhiều linh kiện Trung Quốc rồi dán mác hàng Việt có thể xem là mập mờ để lừa dối người tiêu dùng không?

Đó là sai. Nếu không đạt tỷ lệ nội địa hóa không thể dán mác hàng Việt. Đặc biệt, nếu các linh kiện đã dán nhãn “Made in China”, hay bất kể nước nào đó, phải để nguyên, không thể bóc đi rồi dán mác “Made in Vietnam” đè lên. Một sản phẩm được lắp ráp nhiều linh kiện từ nhiều nước thì mác trên linh kiện vẫn phải để thế, còn nếu lắp ráp xong đủ tỷ lệ nội địa hóa mới được dán thêm nhãn hàng Việt. Còn doanh nghiệp đúng sai ra sao cơ quan chức năng sẽ là người phân xử, kết luận.

Theo ông, trường hợp như của Asanzo hay Khaisilk trước đây ở Việt Nam có nhiều không?

Về nguyên tắc của sự phát triển, để có tích lũy, trước tiên vẫn là nhập khẩu và phân phối. Khi có kinh nghiệm, thị trường mới nâng dần tỷ lệ nội địa hóa và chuyển dần sang sản xuất. Do đó, cũng cần thời gian để chúng ta có những thương hiệu mạnh, với tỷ lệ nội địa hóa cao. Việt Nam đang phát triển, luật pháp đôi khi chưa đầy đủ, hiểu biết luật chưa hết, nên có thể có sai sót. Tuy vậy, cần phân biệt rõ giữa hành vi cố tình hay vô ý, để có cách ứng xử khác nhau, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, lớn mạnh. Nếu cố tình vi phạm phải lên án và xử lý nghiêm.

Cảm ơn ông

Theo Môi trường và đô thị

 

 

 



Share16Tweet

Bài liên quan

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất 'rượu trâu' giả tại quận Hà Đông

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất ‘rượu trâu’ giả tại quận Hà Đông

19/01/2021

Mới đây, cơ quan chức năng Hà Đông - Hà Nội vừa triệt phá thành công cơ sở sang chiết,...

Bộ Y tế thu hồi kem thoa mặt IQ trên toàn quốc

Bộ Y tế thu hồi kem thoa mặt IQ trên toàn quốc

18/01/2021

Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc lô mỹ phẩm...

TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép: Thuê phòng mổ hay thuê pháp lý của Bệnh viện Vạn Hạnh?

TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép: Thuê phòng mổ hay thuê pháp lý của Bệnh viện Vạn Hạnh?

07/01/2021

Vai trò của bác sĩ Nguyễn Tiến Huy là gì? Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, dù không có...

Lực lượng công an kiểm tra hàng hóa tại Nhà máy sản xuất thực phẩm CIO. (Ảnh Báo HD)

Khám xét khẩn cấp Nhà máy sản xuất thực phẩm CIO

06/01/2021

Công an tỉnh Hải Dương tiến hành khám xét khẩn cấp Công ty TNHH Sản xuất...

Viên sủi Diabet bị Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế khuyến cáo.

Cẩn thận với những quảng cáo về khám, chữa bệnh và bán thuốc trên Youtube

04/01/2021

Các video quảng cáo điều trị, khám chữa bệnh và bán thuốc không đúng quy định tràn lan trên youtube...

Phú Hồng Thành ra mắt bộ quà tặng sức khoẻ Phúc Lộc Sơn Hà phục vụ thị trường quà tặng Tết Tân Sửu 2021

Phú Hồng Thành ra mắt bộ quà tặng sức khoẻ Phúc Lộc Sơn Hà phục vụ thị trường quà tặng Tết Tân Sửu 2021

31/12/2020

Quà tặng Phúc Lộc từ Sơn Hà Thị trường quà Tết đã bắt đầu sôi động từ cuối năm 2020,...

Tải thêm

Mới nhất

Tạm giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả thuốc bảo vệ thực vật

Đồng Nai: Phát hiện kho hàng chứa hàng nghìn sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất ‘rượu trâu’ giả tại quận Hà Đông

Đà Nẵng tạm giữ 350 gói hạt dưa các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thiên Hương và hình”

Cẩn thận với rượu giả, thực phẩm hết hạn ngày cận Tết

Đề nghị truy tố tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp với giám đốc và Công ty bia Sài Gòn Việt Nam

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
Hotline: 0932.19.69.59 – 091 994 8389

© 2020 Chống hàng giả Việt Nam. Vận hành bởi Vina CHG.
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389 | Fax: (028) 37160746
Giấy phép số 29/GP-ICP-STTTT cấp ngày 07/5/2013
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nguyễn Phi Hải.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật

© 2020 Chống hàng giả Việt Nam. Vận hành bởi Vina CHG.
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389 | Fax: (028) 37160746
Giấy phép số 29/GP-ICP-STTTT cấp ngày 07/5/2013
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nguyễn Phi Hải.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In