Thứ Năm, 28/10/2021
25 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp dệt may bị khách hàng nợ 1,8 tỷ đô la

ngành dệt may, ảnh hưởng covid-19
9 tháng đầu năm có hơn 3,6 triệu lao động ngành may bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

“Tổng số tiền mà khách hàng còn nợ các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tính đến đầu tháng 10 là khoảng 1,8 tỷ đô la”, ông Giang nói.

Ngành dệt may Việt Nam đã trải qua 9 tháng hoạt động với nhiều cung bậc. Đầu tiên là giai đoạn khoảng quý I, toàn ngành đối mặt với thách thức lớn từ sự tắc nghẽn nguồn cung của các nhà sản xuất Trung Quốc và một số nước châu Á. Nhiều lô vải nguyên liệu phải bay đường vòng mới về đến Việt Nam.

Hai là ở quý II, hàng loạt đơn hàng bị hủy, sụt giảm, chủ yếu đến từ các sản phẩm chiến lược như veston, sơ mi, quần tây, đầm nữ… Ba là sự sụt giảm giờ làm, mất việc đối với 3,6 triệu người lao động. Tình trạng này ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu, 9 tháng giảm khoảng 11%, còn 27 tỷ đô la.

“Ngành may mặc còn gặp khó khăn đến hết năm sau do tình hình dịch bệnh dự báo vẫn chưa thể kiểm soát, các quốc gia phải giãn cách xã hội, thu nhập giảm, ảnh hưởng đến sức mua”, Chủ tịch Vitas nhận định.

ngành dệt may, ảnh hưởng covid-19
Nhà nhập khẩu nợ đơn hàng lên tới 1,8 tỷ đô la khiến hàng triệu lao động ngành may gặp rất nhiều khó khăn.

Ngành may ở Bangladesh, Campuchia và Myanmar cũng bị nợ hơn 16 tỷ đô la

Trung tâm Quyền của Người lao động Toàn cầu (CGWR) và Hiệp hội Quyền của Người lao động (WRC) mới đây cũng công bố các nhà máy may mặc và các nhà cung cấp trên toàn thế giới mất ít nhất 16,2 tỷ USD doanh thu từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Lý do là các thương hiệu thời trang hủy đơn đặt hàng hoặc từ chối thanh toán cho các đơn hàng quần áo mà họ đã đặt trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Điều này khiến các nhà cung cấp ở các nước như Bangladesh, Campuchia và Myanmar không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Hàng triệu công nhân phải đối mặt với tình trạng giảm giờ làm và thất nghiệp.

Trong một thư ngỏ được công bố vào tháng 4 năm nay, Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia đã kêu gọi người mua tôn trọng các hợp đồng của họ để bảo vệ 750.000 công nhân đang phụ thuộc vào ngành công nghiệp may mặc.

Trong khi hàng triệu công nhân Bangladesh đã bị sa thải, họ cũng cho hay không được trả lương từ hai tháng trở lên.

Mới nhất

Cần chống hàng giả cho sản phẩm phòng chống Covid

Tình trạng buôn bán kinh doanh các sản phẩm phòng chống dịch Covid đang có dấu hiệu gia tăng rất mạnh mẽ trong thời điểm hiện tại và tương lại. Do đó, cần phải có giải pháp ngăn chặn hành vi này.
- Advertisement -

Cảnh báo hình thức lừa đảo xem video, đọc báo tin tức kiếm tiền qua mạng

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, do giãn cách xã hội nên người dân ở nhà có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và đã tìm đến những kênh giải trí, mạng xã hội đặc biệt là YouTube.

Giá heo hơi ngày 19/10/2021: Cả 3 miền đồng loạt giảm, người chăn nuôi ‘hấp hối’

Ghi nhận giá heo hơi ngày 19/10, trên cả 3 miền đồng loạt giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá heo hơi được thu mua trong khoảng 33.000 - 40.000 đồng/kg.

Chưa được cấp phép, thuốc kháng virus COVID-19 vẫn ‘cháy hàng’

Hàng loạt quốc gia đang vội vã đặt hàng Molnupiravir, một loại thuốc viên sản xuất bởi tập đoàn dược phẩm Merck của Mỹ, được cho là có khả năng giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19.

Bài cùng chuyên mục:

Thị trường Thương mại điện tử B2B của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á,

Các doanh nghiệp lớn hay nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Thương mại điện tử B2b ngày nay. Trong khi hầu hết mọi người sử dụng Google và các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm sản phẩm, thì trước đây các doanh nghiệp không có khả năng tương tự. Tuy nhiên, điều này hiện đang thay đổi nhờ ngày càng có nhiều nền tảng thương mại điện tử B2B.

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.

Doanh nghiệp tìm giải pháp kinh doanh trong mùa dịch

Đó cũng là chủ đề của buổi toạ đàm trực tuyến vừa được CLB Doanh nhân Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh - phía Nam (HTBC) tổ chức nhằm tìm giải pháp để có thể trở lại sản xuất - kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Mitsubishi ra mắt Xpander phiên bản đặc biệt

Để kỷ niệm 60 năm kinh doanh tại Thái Lan, Mitsubishi đã ra mắt mẫu MPV Mitsubishi Xpander phiên bản đặc biệt Passion Red Edition sản xuất giới hạn nhằm quyên góp từ thiện.

Gừng tươi tại Úc có lúc giá lên tới 850.000 đồng/kg

Qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ Việt Nam tại Úc nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng, với dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Úc có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Giá vàng ngày 22/6: Sụt giảm mạnh trên thị trường quốc tế

Trên thị trường quốc tế, vàng sụt giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng trước khả năng Fed thắt chặt tiền tệ sớm hơn dự đoán.

Cách các công ty B2B có thể tận dụng mô hình D2C

Việc mở các kênh D2C (trực tiếp đến người tiêu dùng) có thể có giá trị đối với các doanh nghiệp B2B. Để làm được vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải lập kế hoạch cẩn thận, hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng, có dữ liệu tốt và cam kết tạo ra trải nghiệm hấp dẫn.
- Advertisement -