Thứ Năm, 05/08/2021
27 C
Ho Chi Minh City

Giá hạt tiêu trong nước giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm

Trong những ngày đầu tháng 10/2019, giá hạt tiêu đen trong nước thấp nhất là 39.000 đồng/kg tại tỉnh Chư Sê và tỉnh Đồng Nai, cao nhất là 41.500 đồng/kg tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Giá hạt tiêu trắng ở mức 63.000 đồng/kg, giảm 3,1% so với cuối tháng 9/2019.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hiện ngành sản xuất hạt tiêu của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do nguồn cung vượt cầu, giá thấp. Diện tích trồng hạt tiêu đã vượt quy hoạch, đặc biệt ở các vùng không phù hợp, dịch bệnh trên cây tiêu vẫn chưa có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Trong khi việc tổ chức sản xuất, sơ chế và chế biến sâu hạt tiêu còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của ngành.


Trong những ngày đầu tháng 10/2019, việc các nhà nhập khẩu đẩy mạnh nhập khẩu hạt tiêu Brasil khiến cho giá hạt tiêu trong nước giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Giá hạt tiêu đen trong nước thấp nhất là 39.000 đồng/kg tại tỉnh Chư Sê và tỉnh Đồng Nai, cao nhất là 41.500 đồng/kg tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Giá hạt tiêu trắng ở mức 63.000 đồng/kg, giảm 3,1% so với cuối tháng 9/2019 và giảm so với mức 87.000 đồng/kg của cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2019 xuất khẩu hạt tiêu đạt 15 nghìn tấn, trị giá 37,08 triệu USD, giảm 20,3% về lượng và giảm 20,1% về trị giá so với tháng 8/2019, so với tháng 9/2018 giảm 13,9% về lượng và giảm 26,8% về trị giá. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt tiêu đạt 233,4 nghìn tấn, trị giá 593,41 triệu USD, tăng 21,1% về lượng, nhưng giảm 6,4% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2018.

Tháng 9/2019, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt mức 2.464 USD/tấn, tăng 0,2% so với tháng 8/2019, nhưng giảm 15% so với tháng 9/2018. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt mức 2.542,4 USD/tấn, giảm 22,7% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Tháng 9/2019, xuất khẩu hạt tiêu sang nhiều thị trường tăng so với tháng 9/2018, như Mỹ, Đức, Các tiểu vương Quốc Ả rập Thống nhất, Hà Lan, Ai Cập, Thái Lan; trong khi xuất khẩu sang Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Nga giảm. Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường tăng về lượng, nhưng giảm về trị giá.

Cụ thể, tháng 9/2019, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Mỹ đạt hơn 4 nghìn tấn, trị giá 10,48 triệu USD, tăng 52,8% về lượng và tăng 26,1% về trị giá so với tháng 9/2018. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Mỹ đạt 40,5 nghìn tấn, trị giá 111,32 triệu USD, tăng 18,8% về lượng, nhưng giảm 7,8% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2018.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Đức trong tháng 9/2019 đạt 760 tấn, trị giá 2,18 triệu USD, tăng 36,4% về lượng và tăng 21,7% về trị giá so với tháng 9/2018. Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Đức tăng 45% về lượng và tăng 11,1% về trị giá, đạt 9,3 nghìn tấn, trị giá 27,25 triệu USD.

Theo Nhịp sống kinh tế/ Công thương

 

 

Mới nhất

- Advertisement -

Hà Giang: Tạm giữ gần 200 phụ kiện điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG

Ngày 02/8/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Hà Giang kiểm tra cửa hàng linh kiện, phụ kiện điện thoại Ngọc Thái (Thành phố Hà Giang), phát hiện gần 200 sản phẩm là phụ kiện điện thoại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG.

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.

Bài cùng chuyên mục:

Gừng tươi tại Úc có lúc giá lên tới 850.000 đồng/kg

Qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ Việt Nam tại Úc nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng, với dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Úc có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Giá vàng ngày 22/6: Sụt giảm mạnh trên thị trường quốc tế

Trên thị trường quốc tế, vàng sụt giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng trước khả năng Fed thắt chặt tiền tệ sớm hơn dự đoán.

Cách các công ty B2B có thể tận dụng mô hình D2C

Việc mở các kênh D2C (trực tiếp đến người tiêu dùng) có thể có giá trị đối với các doanh nghiệp B2B. Để làm được vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải lập kế hoạch cẩn thận, hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng, có dữ liệu tốt và cam kết tạo ra trải nghiệm hấp dẫn.

Giá sắt thép thế giới đạt kỷ lục mới, cao nhất hơn một thập kỷ

Giá thép thanh vằn và thép cuộn cán nóng trên thị trường Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục lịch sử do nhu cầu mạnh cả ở trong và ngoài nước.

Cần có chiến lược phát triển ngành mía – đường bền vững

Trong các số báo 1169 (ngày 29-3) và 1172 (ngày 8-4), Thời Nay đã có các bài viết “Cuộc chơi dành cho doanh nghiệp nhập khẩu mía đường” và “Người trồng mía kêu cứu”, phản ánh việc một số doanh nghiệp (DN) lợi dụng kẽ hở của cơ chế, chính sách ồ ạt nhập khẩu đường và việc chậm áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp giá đường mía nhập khẩu từ Thái-lan có nguy cơ gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. Trước thực trạng này, một vấn đề đặt ra là một số DN đang được nhập khẩu đường giá rẻ nhưng người tiêu dùng lại phải “ngậm đắng” khi giá đường mía cao một cách bất thường (?).

Sự bùng nổ của các ‘nhà máy’ làm tổ yến ở Borneo

Được làm từ nước bọt đông đặc của chim yến trắng, tổ yến đã trở thành một phần của các món ăn Trung Quốc trong 1.200 năm.
- Advertisement -