Thứ Năm, 29/07/2021
27 C
Ho Chi Minh City

Bôi nhọ Doanh nghiệp trên mạng xã hội: Một hình thức cạnh tranh không lành mạnh

“Đôi khi là chuyện con gà tức nhau tiếng gáy mà dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Khi không cạnh tranh được với nhau bằng chất lượng sản phẩm, uy tín, thì họ dùng cách tấn công, vu vạ đối thủ để trục lợi”, một chủ Spa tại Hà Nội chia sẻ.

Liên quan đến thực trạng các đối tượng lập facebook ảo đăng những thông tin thất thiệt, sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp trên mạng xã hội, nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do cạnh tranh không lành mạnh.

Bôi nhọ Doanh nghiệp trên mạng xã hội: Một hình thức cạnh tranh không lành mạnh
Bôi nhọ Doanh nghiệp trên mạng xã hội: Một hình thức cạnh tranh không lành mạnh

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Đạt, Giám đốc thương hiệu mĩ phẩm Bà Lão cho biết ông phát hiện việc bôi nhọ sản phẩm của công ty từ khoảng hơn 1 năm nay, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, những tấm ảnh ghê rợn của 1 thanh niên da bị xấu xuất hiện tràn lan và được chia sẽ mạnh trên các diễn đàn về làm đẹp.

“Thủ đoạn của họ chỉ là vài tấm hình ghê rợn kèm theo hình sản phẩm cần “bóc phốt”. Sau đó đăng 1 bài bôi nhọ, chụp ảnh màn hình lại nhưng không biết tài khoản facebook nào đăng và ai đăng.

Việc bôi nhọ này xảy ra thường xuyên không phải đối với doanh nghiệp tôi mà còn nhiều doanh nghiệp khác cũng bị tương tự”, ông Đạt nói.

Doanh nghiệp này cho biết việc bôi nhọ trên tác động đến tâm lí khách hàng nên sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và giảm doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Ông Đạt chia sẻ thêm, lí do họ bôi nhọ có 3 trường hợp, một là họ muốn câu like, câu share để hot cho facebook cá nhân của họ để tiện trong việc bán hàng hay nổi tiếng ảo; hai là họ chưa đủ khả năng chuyên môn để đánh giá đúng sai nên dẫn đến việc chia sẻ cho những tin tiêu cực; ba là do đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, cố tình dìm hàng sản phẩm của doanh nghiệp đối thủ nhằm trục lợi.

Tương tự như ông Đạt, Bà Nguyễn Phương Linh chủ của một Spa tại Hà Nội cũng từng “kêu cứu” vì những thủ đoạn hãm hại tương tự khi hàng loạt hình ảnh ghê rợn được gán ghép với việc điều trị tại Spa này.

Việc này nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi kèm những bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay Spa. Do đó, việc kinh doanh giảm sút trông thấy, dù khổ chủ đã phải nhiều lần thanh minh.

Cùng 1 hình ảnh thanh niên nhưng có tới 3 nội dung “bôi nhọ” doanh nghiệp và cơ sở Spa khác nhau.
Cùng 1 hình ảnh thanh niên nhưng có tới 3 nội dung “bôi nhọ” doanh nghiệp và cơ sở Spa khác nhau.

“Phần lớn người dân thấy những thông tin tác hại do làm đẹp họ đều rất lo lắng và thường có tâm lí chia sẻ để cảnh báo những người khác. Việc này vô tình gây ảnh hưởng đến những doanh nghiệp chân chính.

Khi những hình ảnh ghê rợn đó đã in sâu vào tâm lí người dân thì sau này, dù doanh nghiệp có được minh oan thì cũng đã tổn thất một lượng khách hàng lớn.

Chưa kể, khi bị “bóc phốt” thì rất nhiều người biết, còn khi được minh oan thì không mấy người chú ý, vì còn rất nhiều vấn đề khác để họ quan tâm. Do đó, doanh nghiệp “đòi được vạ thì má đã sung”, Bà Phương Linh chủ Spa chia sẻ.

Nói về nguyên nhân việc bị bôi nhọ, xuyên tạc, chủ Bà Phương Linh Spa này cho biết, đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường làm đẹp và bắt nguồn từ chuyện thù hằn cá nhân, ghen tức lẫn nhau.

“Đôi khi là chuyện con gà tức nhau tiếng gáy mà dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Khi không cạnh tranh được với nhau bằng chất lượng sản phẩm, uy tín, thì họ dùng cách tấn công, vu vạ đối thủ để trục lợi”, chủ Spa này chia sẻ.

Ông Trần Viết Đạt cho hay, trước sự việc trên, ông mong muốn cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, ông cũng mong muốn các cơ quan báo chí lên tiếng nhiều hơn để người sử dụng facebook cần nâng cao cảnh giác hơn với những tin rác, tin không rõ nguồn gốc.

Thực tế, hiện pháp luật Việt Nam về cơ bản có đủ quy định để bảo vệ người dân, doanh nghiệp khi bị xúc phạm, bôi nhọ trên facebook.

Một trong những công cụ hiệu quả nhất là khởi kiện đối tượng vi phạm ra tòa để buộc xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại. Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp người bị xúc phạm trên facebook được tòa tuyên thắng kiện. Các công cụ pháp lí này sẽ có hiệu quả rất lớn trong việc đòi lại công bằng cho các doanh nghiệp bị xúc phạm.

Theo đó, tổ chức, cá nhân bị đưa thông tin sai sự thật có thể trình báo với cơ quan Công an để tiến hành điều tra, xác minh sự việc và nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án hình sự.

Tổ chức, cá nhân cũng có thể yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người đăng thông tin sai sự thật chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật, bồi thường thiệt hại, cải chính thông tin.

Mai Phương/Theo Tiêu Dùng

Mới nhất

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.
- Advertisement -

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Bài cùng chuyên mục:

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Quảng cáo rượu và cờ bạc sẽ hết đất sống trên YouTube?

Bắt đầu từ tháng 6-2021, YouTube sẽ không chấp nhận các quảng cáo liên quan đến rượu, cờ bạc, chính trị… xuất hiện ở đầu trang web hoặc ứng dụng
- Advertisement -