Chủ Nhật, 26/09/2021
25 C
Ho Chi Minh City

Cái name cái nick là góc… doanh nghiệp

Người đặt tên sẽ luôn trăn trở sao cho cái tên phải mang một ý nghĩa đó, gợi nhớ đến sản phẩm và tính năng sản phẩm. Và đôi khi… đó chính là con dao hai lưỡi.

Đặt tên cho sản phẩm, dịch vụ hay cho một doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng.

Cứ khoảng 5-10 năm, các doanh nghiệp lắm tiền nhiều của thường thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu để làm mới mình trong mắt khách hàng. Nhưng ít khi nào họ “thay tên đổi họ” trừ khi gặp một biến cố hay vấn đề nào đó trong kinh doanh.

Tên gắn liền dịch vụ

Kỳ lân đầu tiên của Việt Nam, đã phải đổi tên từ Vinagame thành VNG. Mặc dù ai ai cũng thừa biết VNG đi lên là nhờ phần lớn doanh thu từ mảng game. Nhưng với nỗ lực thoát khỏi định vị là “công ty game online” thì đây là sự thay đổi cần thiết.

Ra đời tại quê nhà Malaysia vào năm 2011, Grab có tên gọi “khai sinh” là MyTeksi. Khi “xuất ngoại” đã lấy tên là GrabTaxi và khi ấy chỉ là ứng dụng để đặt xe taxi nhưng khi mở rộng sang các lĩnh vực khác như GrabBike, GrabCar đã phải đổi tên thành Grab. Lần đổi tên này được cho là đã tiêu tốn của Grab hàng triệu USD, bao gồm việc mua lại tên miền Grab.com.

Đi ngược xu hướng ấy, ngay từ đầu “nhà sách trên mạng” đã lấy một cái tên trung lập là Tiki. Tiki mang hàm ý là viết tắt của Tìm Kiếm và khi cần mua gì cứ lên Tiki tìm kiếm. Cách đi đó vẻ đúng khi mà hiện nay trên Tiki có bán từ sách đến đồ điện tử đến hàng tiêu dùng nhanh.

Địa phương hoá tên gọi

Khi mà đa số doanh nghiệp có khuynh hướng tập trung hóa tên gọi thì cũng còn đó những cái tên đi ngược chiều xu thế. Đơn cử như Go-Jek – đối thủ đáng gờm nhất của Grab hiện nay tại Đông Nam Á – lại sinh ra từng tên gọi cho từng quốc gia khác nhau. Tại Việt Nam, Go-Jek có tên gọi là Go-Viet trong khi đó ứng dụng này lại mang tên GET khi đến Thái Lan.

Khi sinh ra nhiều tên gọi này sẽ kéo theo rất nhiều hệ luỵ không tốt: Phải xây dựng nhiều thương hiệu. Việc gầy dựng Facebook fanpage chưa bao giờ là dễ dàng. Trong khi Grab đã phải đấu tranh rất nhiều để không tách ra fanpage riêng cho các dịch vụ như GrabBike, GrabCar thì Go-Jek lại làm ngược lại. Đáng nói hơn cả, việc duy trì nhiều ứng dụng cũng rất tốn kém về chi phí và nhân lực kỹ sư.

Trong thời buổi hội nhập ngày nay, ngoài việc chọn một cái tên dễ nghe, dễ đọc, dễ viết thì cũng nên lưu tâm một vấn đề là tên gọi ấy không mang những ý nghĩa phản cảm khi nghe hay dịch sang các ngôn ngữ phổ thông trên thế giới.

Jack Ma, ông chủ của trang thương mại điện tử đình đám Alibaba, có một triết lý đặt tên khá thú vị mà ông đã áp dụng cho chính Alibaba, đó là: hãy đặt cái tên sao cho tất cả mọi người từ già đến trẻ ở khắp mọi nơi đều biết. Và hiển nhiên ai cũng lớn lên và đã nghe qua câu chuyện về chàng Alibaba. Với triết lý thú vị này, còn khá nhiều cái tên thoả mãn được điều này như Samurai, Vitamin, Virus…

Điển hình như hãng xe hơi Chevrolet đã “nếm trái đắng’” khi đặt tên cho một dòng xe coupe (loại xe thể thao hai cửa) rất điệu đà của mình với cái tên là Nova nhưng trong tiếng Tây Ban Nha thì có nghĩa là “không chạy được”. Cũng với ngôn ngữ xứ bò tót thì dòng xe Laputa của Mazda có nghĩa là “gái điếm”, còn Pajero của Mitsubishi lại có nghĩa là “ngu đần”.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

Nên PR hay tiếp thị nội dung?

Nếu chỉ dựa vào PR (public relations) mà không có một kế hoạch tiếp thị nội dung (content marketing) đi cùng thì sẽ không...

8 bước cơ bản để xây dựng Content Marketing

Bạn muốn tăng lượng traffic cho website của mình? Bạn muốn xây dựng chiến lược Content Marketing thật hiệu quả và đến với nhiều...

Nên PR hay tiếp thị nội dung?

Nếu chỉ dựa vào PR (public relations) mà không có một kế hoạch tiếp thị nội dung (content marketing) đi cùng thì sẽ không...

8 bước cơ bản để xây dựng Content Marketing

Bạn muốn tăng lượng traffic cho website của mình? Bạn muốn xây dựng chiến lược Content Marketing thật hiệu quả và đến với nhiều...

Mới nhất

Cách xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan: Hướng dẫn đầy đủ

Thái Lan là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, chỉ bị Indonesia vượt qua. Thị trường sẽ tiếp tục tăng qua các năm khi thu nhập khả dụng tăng và thị trường Thương mại điện tử tiếp tục phát triển.
- Advertisement -

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Phát hiện 2,5 tấn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa tại An Giang

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT An Giang vừa phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Trồng trọt & bảo vệ thực vật Thành phố Long Xuyên phát hiện 2,5 tấn phân bón nhãn hiệu Đức Mỹ Mỹ 16.8.23+TE có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Bài cùng chuyên mục:

Vì sao công ty phân phối mỹ phẩm cần phải in tem chống hàng giả?

Bên cạnh những giá trị cốt lõi, tem chống hàng giả còn trở thành công cụ đắc lực giúp các công ty bán lẻ tăng trưởng lợi nhuận, up sales cho doanh nghiệp của mình.

In mã QR Code lên bao bì có những lợi ích gì?

In mã QR Code lên bao bì không chỉ giúp tăng khả năng bảo vệ thương hiệu sản phẩm mà còn đem đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Quảng cáo rượu và cờ bạc sẽ hết đất sống trên YouTube?

Bắt đầu từ tháng 6-2021, YouTube sẽ không chấp nhận các quảng cáo liên quan đến rượu, cờ bạc, chính trị… xuất hiện ở đầu trang web hoặc ứng dụng
- Advertisement -