Thứ Năm, 23/09/2021
31 C
Ho Chi Minh City

Quản lý khủng hoảng thương hiệu: Cần chiến lược phù hợp, khôn khéo

Thương hiệu được đánh giá là tài sản quan trọng của doanh nghiệp, trong đó việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu là mục tiêu được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Tuy nhiên, có không ít yếu tố có thể tác động, ảnh hưởng tới hình ảnh của thương hiệu, những khủng hoảng thương hiệu có thể đến bất cứ lúc nào. Vì thế, doanh nghiệp cần có những định hướng và chiến lược cụ thể trong xử lý khủng hoảng thương hiệu.

Nội dung này cũng được đề cập tại Hội thảo Quản lý khủng hoảng thương hiệu, do Ngân hàng Thương mại cổ phần quân đội (MB) tổ chức chiều 25/7 tại Hà Nội.

Các diễn giả tại hội thảo quản lý khủng hoảng thương hiệu

Các diễn giả tham gia hội thảo là những chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị doanh nghiệp như Giáo sư Eric Yorkton, Chương trình đào tạo VEMBA – Đại học Hawaii; ông Lê Xuân Vũ – Thành viên Ban điều hành – Giám đốc Khối Vận hành (host phần panel); ông Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Vietgate; ông Hoàng Hải Âu – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Hoanggia Media Group.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Xuân Vũ, Thành viên Ban điều hành, Giám đốc khối vận hành MB nhấn mạnh, thương hiệu là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp và khủng hoảng thương hiệu là câu chuyện có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do vậy, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới chiến lược phòng ngừa khủng hoảng thương hiệu, trước khi xây dựng các biện pháp giải quyết khủng hoảng.

Trình bày tại hội thảo, các diễn giả nhấn mạnh, không có một công thức hay quy trình chuẩn cho mọi tình huống khủng hoảng thương hiệu. Tùy từng loại hình doanh nghiệp, tính chất khủng hoảng mà người đạo diễn kịch bản khủng hoảng triển khai xử lý. Tuy nhiên, yêu cầu đầu tiên đối với việc xử lý khủng hoảng truyền thông là tìm ra nguồn cơn của khủng hoảng, để từ đó có cách xử lý phù hợp và khôn khéo.

Lấy dẫn chứng từ những cuộc khủng hoảng truyền thông của hàng hãng không United Airlines (về hành hung khách hàng) hay vụ bê bối của chuỗi cửa hàng cafe Starbucks (nhân viên phân biệt chủng tộc), Giáo sư Eric Yorkton, Đại học Hawaii (Mỹ) nêu quan điểm, vụ bê bối của Starbucks là một bài học rất quý giá về quản trị thương hiệu không chỉ cho công ty này, mà cho bất kỳ công ty nào trên toàn cầu cần phải nghĩ về khủng hoảng và cách đối xử với khách hàng. Cách xử lý khủng hoảng thương hiệu của Starbucks được nhiều chuyên gia truyền thông đánh giá cao, vì rất kịp thời, nhân văn và cực kỳ khôn khéo. Trong khi đó cách xử lý khủng hoảng truyển thông của hàng hàng không United Airlines khiến nhiều người nổi giận khi đơn vị này quanh co đổ lỗi.

Do đó theo Giáo sư Eric Yorkton việc xử lý khủng hoảng thương hiệu cần được chuẩn bị và lập chiến lược như chiến lược kinh doanh. Khi có khủng hoảng thương hiệu xảy ra, cần ngay lập tức xử lý, hành động có trọng tâm, xử lý vấn đề theo hướng minh bạch, thẳng thắn nhận trách nhiệm, xin lỗi và tiến hành bồi thường thỏa đáng, đồng thời, đảm bảo rằng, những vụ việc tương tự sẽ không lặp lại trong tương lai.

Các diễn giả cùng có chung quan điểm rằng, để quản lý khủng hoảng thương hiệu, các CEO cần kiểm soát thông điệp của mình. Khi quản lý kế hoạch truyền thông thì cần hành động nhanh và hành động trước, tất cả đều phải thực hiện có chủ đích trên tinh thần rõ ràng, nhìn thẳng vào sự thật. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần có nhóm xử lý khủng hoảng để có thể định hướng và tháo gỡ khó khăn khi khủng hoảng xảy ra.

Nguồn: Báo Công Thương

Phát hiện 68 xe “luồng xanh” vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu

Quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT TPHCM đã phát hiện 76 trường hợp xe có mã QR (hay còn gọi là xe luồng xanh) lợi dụng được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát, đã vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu…

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân.

Giá Dogecoin tăng nhẹ ‘ngược dòng’ thị trường

Dù thị trường tiền điện tử ngày hôm nay 22/9 gần như nhuộm sắc đỏ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số giảm, giá Dogecoin lại có xu hướng tăng nhẹ.

Phát hiện 68 xe “luồng xanh” vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu

Quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT TPHCM đã phát hiện 76 trường hợp xe có mã QR (hay còn gọi là xe luồng xanh) lợi dụng được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát, đã vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu…

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân.

Giá Dogecoin tăng nhẹ ‘ngược dòng’ thị trường

Dù thị trường tiền điện tử ngày hôm nay 22/9 gần như nhuộm sắc đỏ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số giảm, giá Dogecoin lại có xu hướng tăng nhẹ.

Mới nhất

Phát hiện 68 xe “luồng xanh” vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu

Quá trình tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT TPHCM đã phát hiện 76 trường hợp xe có mã QR (hay còn gọi là xe luồng xanh) lợi dụng được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát, đã vận chuyển người, hàng cấm, hàng lậu…
- Advertisement -

Bắc Ninh thí điểm cho người dân tự test nhanh COVID-19

Mới đây, nhằm thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai mô hình tự test COVID-19 cho các trường học, chợ, siêu thị và cả người dân.

Giá Dogecoin tăng nhẹ ‘ngược dòng’ thị trường

Dù thị trường tiền điện tử ngày hôm nay 22/9 gần như nhuộm sắc đỏ khi giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số giảm, giá Dogecoin lại có xu hướng tăng nhẹ.

Tem chống hàng giả công nghệ nhiệt là gì?

Tem chống giả công nghệ nhiệt giúp người tiêu dùng nhận diện hàng chính hãng nhanh chóng mọi lúc mọi nơi nhờ vào dấu hiệu thay đổi trên tem sau khi tiếp xúc với nhiệt.

Bài cùng chuyên mục:

Vì sao công ty phân phối mỹ phẩm cần phải in tem chống hàng giả?

Bên cạnh những giá trị cốt lõi, tem chống hàng giả còn trở thành công cụ đắc lực giúp các công ty bán lẻ tăng trưởng lợi nhuận, up sales cho doanh nghiệp của mình.

In mã QR Code lên bao bì có những lợi ích gì?

In mã QR Code lên bao bì không chỉ giúp tăng khả năng bảo vệ thương hiệu sản phẩm mà còn đem đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Quảng cáo rượu và cờ bạc sẽ hết đất sống trên YouTube?

Bắt đầu từ tháng 6-2021, YouTube sẽ không chấp nhận các quảng cáo liên quan đến rượu, cờ bạc, chính trị… xuất hiện ở đầu trang web hoặc ứng dụng
- Advertisement -