CHG.VN

Ngay sau khi có văn bản của Bộ VH-TT-DL, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam đã có thông cáo mới nhất liên quan đến vụ việc này. 

Liên quan đến sự việc nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo khác vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo về tính phù hợp thuần phong mỹ tục, Coca-Cola cho biết chương trình khuyến mãi với thông điệp ban đầu được thiết kế chỉ nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp khoén sản phẩm và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được công văn từ Cục Văn hoá cơ sở – Bộ VH-TT-DL vào ngày 22-6, Coca-Cola đã thay đổi cụm từ “Mở lon Việt Nam” thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho chương trình khuyến mãi của sản phẩm trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Hiện toàn bộ nội dung quảng cáo trên các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Coca-Cola cam kết sự thay đổi sẽ hoàn tất trong tuần đầu tháng 7 -2019.

Trước đó, trong ngày 29-6, chia sẻ với báo chí, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương khẳng định, vừa đưa ra 3 văn bản “nhằm chấn chỉnh quảng cáo không rõ ràng, thiếu thẩm mỹ của thương hiệu Coca- Cola Việt Nam”.

Cụ thể văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VH-TT-DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; văn bản số 410/VHCS-QLHĐQC gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Tại 3 văn bản Cục nêu rõ, hiện nay nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”. “Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo”.

Để xử lý và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo nêu trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các Sở VH-TT-DL, VH-TT kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ “Mở lon Việt Nam”; yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn.

Đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục đề nghị các Sở kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên. Cục cũng đề nghị các Sở xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Với các Đài Phát thanh, Truyền hình, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị phối hợp, kiểm tra và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với sản phẩm quảng cáo của doanh nghiệp này, có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp sửa đổi cụm từ trên đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật về quảng cáo trước khi tiếp tục phát sóng.

Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kiểm tra việc thực hiện nội dung quảng cáo Coca-cola có sử dụng cụm từ nêu trên trên hệ thống phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ với báo chí rõ hơn về văn bản chấn chỉnh này bà Ninh Thị Thu Hương cho hay: “Slogan “Mở lon Việt Nam” là không rõ nghĩa, không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng có với sản phẩm, không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo theo quy định đã được nêu rõ trong Luật Quảng cáo”.

“Trước khi ký 3 văn bản chấn chỉnh nội dung này, Cục Văn hóa cơ sở đã nghiên cứu kỹ nội dung cụm từ “Mở lon Việt Nam” trong sản phẩm quảng cáo của Coca-Cola. Trước hết phải khẳng định, cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt… nào khác. Việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm”, bà Hương nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng cho biết, việc gắn chữ “lon” như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như “ở Việt Nam”, “tại Việt Nam”… là “phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”.

Chia sẻ thêm về quan điểm của Cục Văn hóa cơ sở, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho biết, Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.

Mặt khác, khi đề nghị các Sở, các Đài Phát thanh- Truyền hình phối hợp chấn chỉnh nội dung này, Cục đã nêu rõ, nếu quảng cáo chưa được phép của Sở mà xuất hiện trên các biển, bảng, băng rôn quảng cáo ngoài trời thì yêu cầu tháo dỡ, xử lý.

MAI AN/ sggp



TIN ĐÃ ĐĂNG: