Thứ Bảy, Tháng Hai 27, 2021
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
Chống hàng giả Việt Nam
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật
No Result
View All Result
Chống hàng giả Việt Nam
No Result
View All Result

Mạnh tay xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Trước tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng gây bức xúc dư luận thời gian qua, các bộ, ngành và các địa phương đã tăng cường công tác quản lý, thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật.

Quỳnh Phương đăng bởi Quỳnh Phương
16/09/2020
trong Quản lý thị trường, Tin nổi bật
0 0
Share on FacebookShare on Twitter

Vi phạm vẫn phức tạp

Mới đây, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện trên website: thuoctieuduong.net đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glu Metaherb không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đã xử phạt một số công ty vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng như: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh hổ vương trên website http://manhhovuongvn.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe HATTRICK trên website: http://hattrick-vn.fastbuy.biz/ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mạnh Cốt Linh trên website: www.thienthanh.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo…

Đây là một trong số những vụ việc cho thấy, các vi phạm về quảng cáo vẫn diễn ra phức tạp, tập trung vào các vi phạm như: Quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo. Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh của các báo, đài nổi tiếng, người nổi tiếng, văn nghệ sĩ, danh nghĩa của bác sỹ, lương y, các cán bộ y tế (nhất là một số cán bộ y tế, nhà khoa học đã nghỉ hưu), cơ sở y tế, ý kiến của người tiêu dùng, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm chức năng.

Mạnh tay xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật
Lực lượng quản lý thị trường xử phạt vi phạm kinh doanh thực phẩm chức năng nhập lậu

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân của những vi phạm trên đó là một số tổ chức, cá nhân có sản phẩm thực phẩm chức năng bất chấp quy định của pháp luật, vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội để có lợi nhuận. Một số cơ quan phát hành quảng cáo nhận tài trợ của doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo để phát hành quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm. Các cơ quan chuyên môn còn gặp khó khăn khi xử lý các vi phạm nhất là trên các trang mạng xã hội.

Cũng theo Bộ Y tế, các quy định pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng đã được quy định trong Luật An toàn thực phẩm, Luật Quảng cáo, 4 Nghị định của Chính phủ và một số thông tư hướng dẫn quản lý quảng cáo. Trong các văn bản này đã quy định rõ: Trước khi quảng cáo, người có sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo phải gửi các nội dung dự kiến quảng cáo để cơ quan y tế thẩm định.

Bên cạnh đó, người phát hành quảng cáo (báo, đài, mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử, nhà in, nhà xuất bản…) chỉ được phát hành quảng cáo đúng với những nội dung đã được thẩm định; không sử dụng hình ảnh, danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm chức năng; cấm quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thực hiện các quy định trên, Bộ Y tế đã giao Cục An toàn thực phẩm quản lý và thẩm định nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Cục An toàn thực phẩm đã triển khai tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Qua rà soát, các hồ sơ lưu tại Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế không có hồ sơ quảng cáo nào đã được thẩm định mà có vi phạm các quy định nêu trên.

Thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm

Nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử và Thanh tra Bộ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (cơ quan quản lý các đơn vị phát hành quảng cáo), Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo cũng như quản lý các văn nghệ sĩ), Cục thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công Thương (quản lý cấp phép các sàn thương mại điện tử) và thống nhất thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ xử lý các doanh nghiệp có sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật vi phạm quy định về quảng cáo; Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương sẽ xử lý các đơn vị phát hành quảng cáo có vi phạm (báo, đài phát thanh, đài truyền hình, các website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử).

Đáng chú ý, thực hiện quy chế trên, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với facebook Việt Nam yêu cầu không quảng cáo thực phẩm chức năng khi chưa được cơ quan y tế thẩm định. Đồng thời, đã xử phạt 148 công ty có sản phẩm vi phạm với số tiền phạt hơn 6,36 tỷ đồng; đã chuyển các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý 203 đường link với 86 sản phẩm thực phẩm quảng cáo sai theo thẩm quyền.

Ngoài ra, gửi 18 công văn cho Ban Thời sự – Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đề nghị công khai tên công ty, sản phẩm vi phạm theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ban hành công văn gửi Cục Văn hóa Thông tin cơ sở – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị có biện pháp với các văn nghệ sĩ, người mẫu… tham gia quảng cáo sai sự thật.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sản phẩm thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo; nghiên cứu bổ sung các chế tài quản lý chặt chẽ hơn về quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng; chỉ đạo các hội, hiệp hội trực thuộc quản lý của Bộ Y tế không để cán bộ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm quy định của pháp luật.

Về phía các bộ, ngành, Bộ Y tế kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; rà soát các quy định, quản lý chặt các trang mạng xã hội, có chế tài xử lý các trang mạng quảng cáo sai sự thật; chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền các cơ quan phát hành quảng cáo cố tình quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.

Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ các sàn thương mại điện tử, không để các sàn thương mại điện tử, các công ty kinh doanh đa cấp quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chế tài xử lý các tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật.

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo vẫn diễn ra, trong đó có thông tin gây hiểu lầm một số sản phẩm có thể dự phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 được lan truyền trên một số phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây.
Quỳnh Nga/ Công thương

https://congthuong.vn/manh-tay-xu-ly-quang-cao-thuc-pham-chuc-nang-sai-su-that-143783.html



Chủ đề: Mạnh tay xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật
ShareTweet

Bài liên quan

Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu

Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu

22/02/2021

Bộ Tài chính hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thống nhất cách ghi xuất xứ...

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất 'rượu trâu' giả tại quận Hà Đông

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất ‘rượu trâu’ giả tại quận Hà Đông

19/01/2021

Mới đây, cơ quan chức năng Hà Đông - Hà Nội vừa triệt phá thành công cơ sở sang chiết,...

Vĩnh Phúc: Tạm giữ lượng lớn bàn chải đánh răng và bộ tú lơ khơ do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn kèm theo

Vĩnh Phúc: Tạm giữ lượng lớn bàn chải đánh răng và bộ tú lơ khơ do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn kèm theo

13/01/2021

QLTT Vĩnh Phúc phối hợp với các đơn vị chức năng thu giữ.15.000 chiếc bàn chải đánh răng toothbrush (Korea)...

Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng linh kiện điện tử và bài, thẻ chíp các loại

Đà Nẵng: Tạm giữ gần 200 thùng chứa linh kiện điện tử, thẻ chíp phục vụ sòng bạc

09/01/2021

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) hiện đang tạm giữ gần 200...

Hà Nội: Phát hiện một cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện một cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

09/01/2021

Lực lượng chức năng TP. Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh thực...

TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép: Thuê phòng mổ hay thuê pháp lý của Bệnh viện Vạn Hạnh?

TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép: Thuê phòng mổ hay thuê pháp lý của Bệnh viện Vạn Hạnh?

07/01/2021

Vai trò của bác sĩ Nguyễn Tiến Huy là gì? Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, dù không có...

Tải thêm

Mới nhất

Nghệ An: Thu giữ hơn 12 tấn mỡ lợn bẩn trên đường đi tiêu thụ

Lưu ý về cách ghi xuất xứ trên tờ khai hàng xuất khẩu

Tạm giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả thuốc bảo vệ thực vật

Đồng Nai: Phát hiện kho hàng chứa hàng nghìn sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất ‘rượu trâu’ giả tại quận Hà Đông

Đà Nẵng tạm giữ 350 gói hạt dưa các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thiên Hương và hình”

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
Hotline: 0932.19.69.59 – 091 994 8389

© 2020 Chống hàng giả Việt Nam. Vận hành bởi Vina CHG.
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389 | Fax: (028) 37160746
Giấy phép số 29/GP-ICP-STTTT cấp ngày 07/5/2013
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nguyễn Phi Hải.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật

© 2020 Chống hàng giả Việt Nam. Vận hành bởi Vina CHG.
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389 | Fax: (028) 37160746
Giấy phép số 29/GP-ICP-STTTT cấp ngày 07/5/2013
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nguyễn Phi Hải.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
co file