Thứ Năm, 15/07/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Bị kiện đòi bồi thường vì nhái thương hiệu bánh hỏi Mỹ Tho

TAND TP.HCM cho biết, vừa thụ lý đơn khởi kiện giữa nguyên đơn Công ty TNHH Sản xuất chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (Công ty Thuận Phong) và bị đơn là Công ty Cổ phần BJ & T (Công ty BJ & T).

Theo đơn khởi kiện của Công ty Thuận Phong, Tổ hợp hủ tiếu Mỹ Tho được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể số 0116254 để bảo hộ nhãn hiệu có sử dụng dấu hiệu “Mỹ Tho” đối với các sản phẩm thuộc Nhóm 30.

Nghi ngờ Công ty BJ & T có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho đã ủy quyền cho Công ty Thuận Phong thực hiện thủ tục đề nghị kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất, nhập khẩu. Đến ngày 10/11/2019, Công ty Thuận Phong nghi ngờ container chứa hàng hóa xuất khẩu của Công ty BJ & T có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu nên đã tiến hành thủ tục đề nghị tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với container chứa hàng hóa nói trên.

Kết quả giám định tại Viện Khoa học sở hữu trí tuệ

Ngày 11/12/2019, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP.HCM) đã ra quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa của Công ty BJ & T, đồng thời nhiều lần mời công ty này tới chứng kiến và mở container để kiểm tra. Tuy nhiên, Công ty BJ & T không chịu có mặt, buộc hải quan phải tiến hành thủ tục kiểm tra hàng hóa vắng chủ. Lúc này, Công ty BJ & T mới tới chứng kiến việc kiểm tra. Sau đó, các bên thống nhất tiến hành lấy mẫu hàng hóa trưng cầu giám định tại Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ.

Ngày 14/1/2020, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ có Kết luận giám định sở hữu công nghiệp về lô bánh hỏi Mỹ Tho của Công ty BJ & T “Dấu hiệu bánh hỏi Mỹ Tho” được gắn trên sản phẩm bánh hỏi là yếu tố xâm phạm quyền nhãn hiệu được bảo hộ của Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho.

Lô hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty BJ & T sau đó được lưu giữ tại Cảng Cát lái (TP.HCM).

Thừa nhận xâm phạm nhãn hiệu vẫn đi khiếu nại

Sau đó, vụ việc được Bộ Khoa học và Công nghệ lập đoàn thanh tra tới làm việc với Công ty BJ & T và Công ty Thuận Phong. Trong buổi làm việc, ông Phạm Văn Bân (trước là nhân viên của Công ty Thuận Phong) thừa nhận đã được Công ty BJ & T lôi kéo, dụ dỗ tới công ty này để thực hiện dây chuyền sản xuất bánh hỏi và bún như của Công ty Thuận Phong.

Trước thừa nhận này của ông Bân, Công ty BJ & T đã nhận thức được việc sử dụng yếu tố “Mỹ Tho” để gắn cho các sản phẩm bánh hỏi là tương tự gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu “Hủ tiếu Mỹ Tho đặc sản truyền thống” của Tổ hợp tác Hủ tiếu Mỹ Tho.

Tuy đã thừa nhận việc xâm phạm nhãn hiệu nhưng sau đó, phía Công ty BJ & T lại làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng.

Trước khiếu nại này, ngày 28/2, Chi cục Hải quan cử khẩu cảng Sài Gòn Khi vực 1, đã có văn bản gửi Cục sở hữu trí tuệ đề nghị cho ý kiến chuyên môn về dấu hiệu “Bánh hỏi Mỹ Tho” được gắn trên sản phẩm bánh hỏi của Công ty BJ & T có xâm phạm với nhãn hiệu “Hủ tiếu Mỹ Tho đặc sản truyền thống” được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hay không?

Tới ngày 24/4, Cục sở hữu trí tuệ đã có văn bản khẳng định “Căn cứ ảnh chụp mẫu bao gói sản phẩm của Quý cơ quan cung cấp thì dấu hiệu bánh hỏi Mỹ Tho có thành phần Mỹ Tho trùng với thành phần chính của các nhãn hiệu được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể số 116254 và 116255…

Do vậy, hành vi sản xuất, buôn bán, lưu thông, tàng trữ nhằm để bán sản phẩm bánh hỏi mang dấu hiệu bánh hỏi Mỹ Tho như đã nêu mà không được chủ sở hữu hai nhãn hiệu tập thể nêu trên hoặc người được chủ sở hữu nhãn hiệu chuyển quyền sử dụng sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ…”.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và quy định pháp luật, Công ty Thuận Phong đã có đơn khởi kiện yêu cầu Công ty BJ & T phải loại bỏ yếu tố việc sử dụng dấu hiệu “Mỹ Tho” gắn trên sản phẩm, bao bì sản phẩm

Buộc Công ty BJ & T chấm dứt việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm gắn liền yếu tố xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu có sử dụng yếu tố xâm phạm nhãn hiệu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho. Công ty BJ & T phải bồi thường cho Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho 500 triệu đồng, đồng thời buộc Công ty BJ & T phải xin lỗi Tổ hợp tác hủ tiếu Mỹ Tho trên 3 tờ báo.

Theo VietNamnet

https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ky-su-phap-dinh/bi-kien-doi-boi-thuong-hang-tram-trieu-dong-vi-nhai-thuong-hieu-banh-hoi-my-tho-645139.html

 

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại: Vạch trần 3 chiêu trò

Thông báo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội không phải chiêu lừa đảo mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, cả tin, trở thành nạn nhân.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại: Vạch trần 3 chiêu trò

Thông báo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội không phải chiêu lừa đảo mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, cả tin, trở thành nạn nhân.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Mới nhất

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.
- Advertisement -

Bài cùng chuyên mục:

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Lazada miễn phí vận chuyển 100% tất cả đơn hàng thiết yếu ở TP HCM

Nhằm chung tay cùng người dân TP HCM đẩy lùi dịch bệnh, sàn thương mại điện tử Lazada sẽ áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển 100% cho tất cả đơn hàng thực phẩm tươi sống từ 50.000 đồng trên toàn địa bàn TP HCM từ ngày 9-7 đến hết ngày 26-7-2021.

Bắt giữ 10 tấn cánh gà, nầm lợn, râu bạch tuộc trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thông tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một xe ô tô chở 10 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc tại km 188+300 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hà Nội: Phát hiện kho hàng “khủng” nghi mỹ phẩm giả của các nhãn hiệu nổi tiếng

Kiểm tra kho hàng nằm bên trong Công ty Cổ phần đầu tư – xây dựng Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: LV, Gucci, Dolce & Gabbana, Lacôme…

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Phát hiện số lượng lớn sản phẩm giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng tại cơ sở sản xuất, đóng gói trà, cà phê Long Bình

Liên hệ làm việc ngay sau vụ kiểm tra, bắt giữ đại diện một số hãng như Trà Ngọc Trang, Cà phê Hồng Hạnh, cà phê Tuấn Kiệt, Cà phê Hữu Khánh khẳng định, toàn bộ bao bì, nhãn mác các sản phẩm tại cơ sở đều giả mạo bao bì của các sản phẩm chính hãng. Về chất lượng sản phẩm, đang tiếp tục được giám định để kiểm tra, xác minh.

Hà Nội: Triệt phá kho hàng “khủng” có dấu hiệu sản xuất mỹ phẩm giả

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 (Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội) phối hợp với Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và triệt phá kho hàng “khủng” có dấu hiệu sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả.
- Advertisement -