Thứ Năm, 16/09/2021
27 C
Ho Chi Minh City

Mỹ phẩm Naomi “thổi phồng” công dụng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng?

Thời gian vừa qua, chuyên trang Tieudung.vn (thuộc Báo Kinh tế & Đô thị) nhận được nhiều phản ánh từ người tiêu dùng về công dụng trị bệnh của sản phẩm TEACNE anti -Acnes Gel của thương hiệu mỹ phẫm Naomi, được phân phối và chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Gree Healthy Global Corp, địa chỉ 459/58/18 Lê Văn Thọ, phường 14, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Trên website naomivn.com, sản phẩm Gel mụn sủi TEACNS được quảng cáo hiệu quả trong việc “trị mụn”.

Được biết, người đại diện theo pháp luật của công ty Công ty TNHH Gree HEALTHY GLOBAL CORP là ông Dương Đình Phong. Doanh nghiệp này đăng kí ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh, trong đó chủ yếu là sản xuất mỹ phẩm, không sản xuất hóa chất hay thuốc.

Theo ghi nhận của PV, trong quảng cáo trên trang web của công ty có địa chỉ naomivn.com, có giới thiệu sản phẩm mụn sủi TEACNE anti -Acnes Gel có công dụng “trị mụn”.

Cụ thể, video quảng cáo này cho biết, cơ chế hình thành mụn là từ việc tăng tiết bã nhờn, bít lỗ chân lông sinh ra mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Sau đó, doanh nghiệp này khẳng định nếu sử dụng sản phẩm TEACNE anti -Acnes Gel của công ty sẽ “hiệu quả trong việc trị mụn”.

Đặc biệt, sản phẩm này được quảng cáo thêm nhiều công dụng khá “thần thánh” khác là làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa sự phát triển mụn, dưỡng ầm và làm mềm tự nhiên, ngăn ngừa quá trình lão hóa…

Ngoài ra, sản phẩm đi kèm với loại gel tự xưng “trị mụn” ở trên là sữa rửa mặt Acne. Sản phẩm này cũng được quảng cáo với nhiều chức năng “khủng” như làm sạch sâu bụi bẩn, ức chế, diệt khuẩn, cải thiện làn da mụn, làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, cân bằng độ ẩm tự nhiên và kiềm dầu hiệu quả…

Sản phẩm TEACNE ANTI – ACNES GEL.

Chưa kể, nội dung quảng cáo còn khẳng định nếu sử dụng sản phẩm làn da của người dùng sẽ được “tiêu diệt mụn” và “láng mịn sau 7 ngày”.

Rõ ràng, những sản phẩm này đang được quảng cáo như một loại thuốc đặc trị về bệnh lý, có tác dụng đặc trị, trị mụn. Trong khi, đây chỉ là những sản phẩm vệ sinh, chăm sóc da thông thường. Điều này là trái với quy định của pháp luật khi thổi phồng công dụng của sản phẩm, nhập nhèm giữa thuốc và mỹ phẩm, khiến người tiêu dùng hiểu lầm.

Rõ ràng, những quảng cáo này có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi “thổi phồng” quá mức, sai bản chất về công dụng của sản phẩm. Bởi một điều hiển nhiên rằng, với những người bị mụn, đặc biệt là phái nữ thì việc doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm là “trị mụn” sẽ thuyết phục họ mua hàng hơn rất nhiều so với việc để đúng bản chất sản phẩm. Nắm bắt được tâm lí này, doanh nghiệp đã tự nâng tầm sản phầm mình lên thành một loại “thuốc” chữa bệnh, trị mụn “thần thánh” với hiệu quả rất cao vỏn vẹn trong 7 ngày.

Chưa kể, theo quy định của pháp luật hiện hành, tại Thông tư 06/2011/TT-BYT – quy định về quản lí mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm…

Sản phẩm NAOMI MICELLAR CLEANSING WATER.

Bên cạnh đó, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Như vậy, việc giới thiệu sai bản chất, sản phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm mà còn vi phạm quy định của pháp luật hiện hành, bởi việc giới thiệu sản phẩm phải thể hiện trung thực nội dung cơ bản của mỹ phẩm để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình và làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.

Cũng theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 47 Thông tư 06 do Bộ Y tế ban hành về quản lý mỹ phẩm, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ đăng kí quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm 6 tháng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo mỹ phẩm có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế; quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng công dụng chưa đủ cơ sở khoa học.

Cùng với đó, người tiêu dùng cũng có quyền được thông tin về mỹ phẩm, có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh mỹ phẩm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật do sử dụng mỹ phẩm sản xuất, lưu thông không đảm bảo chất lượng, không an toàn.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Thiện An/ Tiêu dùng

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/my-pham-naomi-thoi-phong-cong-dung-gay-hieu-lam-cho-nguoi-tieu-dung-42613.html

 

Cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long trên một số website

Cục ATTP – Bộ Y tế, vừa phát đi cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long trên một số website không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo sản phẩm Đường Vị An vi phạm quảng cáo

Trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, cục An...

Cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long trên một số website

Cục ATTP – Bộ Y tế, vừa phát đi cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long trên một số website không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo sản phẩm Đường Vị An vi phạm quảng cáo

Trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, cục An...

Mới nhất

Cần tỉnh táo với thuốc trôi nổi điều trị Covid-19

Hiện nay thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc được cho là điều trị hết Covid-19. Cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều vụ việc. Qua đó ghi nhận những loại thuốc này ngoài là thuốc giả, còn là nhập lậu từ Trung Quốc…
- Advertisement -

Triệt phá kho đồ chơi Trung thu lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Định

sau nhiều ngày trinh sát, phục kích, chiều ngày 14/9, Cục QLTT Nam Định đã phối hợp với lực lượng Công an Nam Định đột kích kiểm tra, phát hiện kho hàng đồ chơi rộng 300m2 nằm sâu trong ngõ ngách thuộc huyện Vụ Bản. Đây là kho hàng đồ chơi lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Nam Định phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện.

Xử phạt vi phạm tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Quảng Trị

Với hành vi không ghi tên thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu, một đơn vị tại Quảng Trị đã bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Trị xử phạt với số tiền 10 triệu đồng.

Kiên quyết ngăn chặn để loại bỏ bánh Trung thu “lậu” ra khỏi thị trường

Dù mới bước vào “mùa” Trung thu, tuy nhiên, những ngày gần đây, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vi phạm về các hành vi sản xuất, buôn bán sản phẩm nhập lậu, chất lượng kém, thậm chí nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước thực trạng này, lực lượng QLTT cả nước đang nỗ lực siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2021.

Bài cùng chuyên mục:

Cần tỉnh táo với thuốc trôi nổi điều trị Covid-19

Hiện nay thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc được cho là điều trị hết Covid-19. Cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều vụ việc. Qua đó ghi nhận những loại thuốc này ngoài là thuốc giả, còn là nhập lậu từ Trung Quốc…

Triệt phá kho đồ chơi Trung thu lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Định

sau nhiều ngày trinh sát, phục kích, chiều ngày 14/9, Cục QLTT Nam Định đã phối hợp với lực lượng Công an Nam Định đột kích kiểm tra, phát hiện kho hàng đồ chơi rộng 300m2 nằm sâu trong ngõ ngách thuộc huyện Vụ Bản. Đây là kho hàng đồ chơi lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Nam Định phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện.

Kiên quyết ngăn chặn để loại bỏ bánh Trung thu “lậu” ra khỏi thị trường

Dù mới bước vào “mùa” Trung thu, tuy nhiên, những ngày gần đây, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vi phạm về các hành vi sản xuất, buôn bán sản phẩm nhập lậu, chất lượng kém, thậm chí nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước thực trạng này, lực lượng QLTT cả nước đang nỗ lực siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2021.

TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục giãn cách xã hội sau 15/9

Sau ngày 15/9, TP Hồ Chí Minh chưa thể lập tức nới lỏng giãn cách xã hội dựa trên "thẻ xanh", "thẻ vàng". Phải chờ một thời gian, khi thành phố sẵn sàng mới có thể triển khai.

Vaccine Covid-19 nội địa vũ khí chống dịch đường dài của châu Á

Nhiều quốc gia châu Á đang chạy đua với thời gian phát triển vaccine Covid-19 nội địa, trong bối cảnh nguồn cung thế giới vẫn khan hiếm và đại dịch còn kéo dài với sự xuất hiện của các biến thể virus.

Chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả

Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả là việc làm cấp bách trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ như hiện nay.

In mã QR Code lên bao bì có những lợi ích gì?

In mã QR Code lên bao bì không chỉ giúp tăng khả năng bảo vệ thương hiệu sản phẩm mà còn đem đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp
- Advertisement -