Thứ Tư, 04/08/2021
28 C
Ho Chi Minh City

Thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Sau 7 năm triển khai, kết quả lớn nhất Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” đạt được là nhận thức về thuốc Việt đã thay đổi rõ nét, sử dụng thuốc sản xuất trong nước đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Theo Bộ Y tế, Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” được xây dựng với mục tiêu: Đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước chiếm 22% ở tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh và 75% ở tuyến huyện.

Nhận thức của người dân về thuốc Việt đã có sự thay đổi

Sau 7 năm triển khai, đề án đã hoàn thành tốt, thậm chí vượt mục tiêu đề ra. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc trong nước tuyến huyện đã tăng lên 76,62%, tuyến tỉnh tăng lên 57,03%, nếu tính cả tuyến huyện và tuyến tỉnh thì tăng lên 63,53%. Trên 50% các tỉnh đạt tỷ lệ từ 50% trở lên về giá trị sử dụng thuốc trong nước.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực dược cũng được ngành Y tế hoàn thiện theo hướng ưu tiên thuốc sản xuất trong nước như: Luật Dược sửa đổi 2016, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Luật Đấu thầu, Chiến lược Quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030…

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp ngành dược trong nước đã không ngừng nỗ lực áp dụng kỹ thuật công nghệ cao sản xuất dược phẩm, đưa ra thị trường các sản phẩm thuốc có hiệu quả điều trị cao; liên tục cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm thuốc, bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ.

Tuy nhiên theo đại diện Bộ Y tế, kết quả tốt nhất đề án đã đạt được sau 7 năm triển khai là nhận thức của người dân về thuốc Việt đã có sự thay đổi. Khái niệm “sử dụng thuốc sản xuất trong nước” đã hình thành trong tiềm thức của người dân đối với việc dùng thuốc phòng và chữa bệnh.

Có thể thấy, bằng những giải pháp đồng bộ và hoạt động thiết thực trong triển khai, Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Nhận thức của cán bộ y tế và các tầng lớp nhân dân đã tin tưởng hơn vào thuốc do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Trong thời gian tới, để tiếp tục hưởng ứng CVĐ, Bộ Y tế xác định tập trung triển khai có hiệu quả Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Cụ thể, thông qua công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế trong việc sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam, qua đó góp phần tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước, tiến tới xuất khẩu ra các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo người đứng đầu cơ sở y tế xây dựng kế hoạch và tiêu chí phấn đấu để chỉ đạo hội đồng thuốc và điều trị đơn vị tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát các bác sĩ, thầy thuốc trong công tác tư vấn, kê đơn thuốc cho người bệnh, từ đó hạn chế lạm dụng kê đơn thuốc nhập khẩu đắt tiền, bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu, yêu cầu của đề án. Bộ đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc đầu tư nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất thuốc theo các tiêu chuẩn về “Thực hành tốt – GPs” bảo đảm chất lượng tốt, giảm giá thành sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn; sắp xếp, đổi mới hệ thống phân phối, lưu thông, bảo quản thuốc sản xuất tại Việt Nam nhằm bảo đảm việc cung ứng thuốc kịp thời, hiệu quả, giảm chi phí trung gian và tăng sức cạnh tranh với thuốc nhập khẩu.Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” là hành động thiết thực của ngành Y tế hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hải Linh/ Công thương

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Germany Gold Care quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo trên các trang website như https://www.germanygoldcare-vn.com; https://www.germanygoldcare.com.vn/; https://www.healcentral.org/germany-gold-care/ có nội dung quảng cáo...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Kim Thần Khang quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, thời gian qua, trên website như https://kimthankhang.vn/bai-viet/thong-tin-san-pham/thong-tin-ve-san-pham-kim-than-khang.html có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Germany Gold Care quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo trên các trang website như https://www.germanygoldcare-vn.com; https://www.germanygoldcare.com.vn/; https://www.healcentral.org/germany-gold-care/ có nội dung quảng cáo...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Kim Thần Khang quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, thời gian qua, trên website như https://kimthankhang.vn/bai-viet/thong-tin-san-pham/thong-tin-ve-san-pham-kim-than-khang.html có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ...

Mới nhất

- Advertisement -

Hà Giang: Tạm giữ gần 200 phụ kiện điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG

Ngày 02/8/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 Hà Giang kiểm tra cửa hàng linh kiện, phụ kiện điện thoại Ngọc Thái (Thành phố Hà Giang), phát hiện gần 200 sản phẩm là phụ kiện điện thoại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG.

Tem bảo hành điện tử là gì?

Tem bảo hành điện tử là là loại tem bảo hành ứng dụng công nghệ số hóa, được quản lý thông qua hệ thống SMS hoặc quét mã QR Code. Tem bảo hành điện tử là giải pháp bảo hành hiện đại; giúp tối giản các hình thức kích hoạt bảo hành và lưu giữ thông tin cho người sử dụng.

Bài cùng chuyên mục:

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Lazada miễn phí vận chuyển 100% tất cả đơn hàng thiết yếu ở TP HCM

Nhằm chung tay cùng người dân TP HCM đẩy lùi dịch bệnh, sàn thương mại điện tử Lazada sẽ áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển 100% cho tất cả đơn hàng thực phẩm tươi sống từ 50.000 đồng trên toàn địa bàn TP HCM từ ngày 9-7 đến hết ngày 26-7-2021.

Bắt giữ 10 tấn cánh gà, nầm lợn, râu bạch tuộc trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thông tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một xe ô tô chở 10 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc tại km 188+300 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hà Nội: Phát hiện kho hàng “khủng” nghi mỹ phẩm giả của các nhãn hiệu nổi tiếng

Kiểm tra kho hàng nằm bên trong Công ty Cổ phần đầu tư – xây dựng Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: LV, Gucci, Dolce & Gabbana, Lacôme…
- Advertisement -