Thứ Năm, 29/07/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Tin vào thần dược trị ung thư: Chẳng khác nào tự tìm tới cái chết

Gần đây, trang mạng xã hội của sản phẩm N. đăng tải nhiều video quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng của họ có thể hỗ trợ điều trị ung thư.

Tin vào thần dược trị ung thư: Chẳng khác nào tự tìm tới cái chếtChia sẻ “chữa khỏi ung thư” trên mạng xã hội rất nguy hiểm

Một người tự giới thiệu tên Ly chia sẻ câu chuyện chữa khỏi ung thư bằng thực phẩm chức năng. Trước đó chị Ly là bệnh nhân ung thư đã hóa trị, xạ trị. Chị cho rằng  bệnh ung thư không có thuốc nào chữa khỏi. Chị Ly được bạn gửi tặng sản phẩm thực phẩm chức năng N. và chị dùng thử.

Từ chỗ chỉ thử, chị Ly đã không ngần ngại chia sẻ việc mình đã điều trị ung thư thành công nhờ thực phẩm chức năng.

“Ly dùng theo cái liều S. đưa cho là mỗi ngày uống 15 ml. Sau 1 tháng là Ly thấy khỏe, Ly cũng không hiểu, rồi sau 2 tháng dùng hết 4 hộp là Ly thấy thay đổi lắm luôn da dẻ hồng hào, đi xét nghiệm thấy chỉ số ung thư giảm hẳn” – chị Ly nói.

Câu chuyện của Ly được cả nghìn lượt chia sẻ và mọi người đều tin bởi chị Ly giới thiệu là cán bộ y tế dự phòng đang sống tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia những câu chuyện chia sẻ như trên rất nguy hiểm, nếu như bệnh nhân ung thư điều trị theo.

Một bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu, TP.HCM cho rằng không lạ lẫm gì khi các công ty bán thực phẩm chức năng đua nhau dẫn ra các trường hợp chữa khỏi bệnh nhờ sản phẩm của họ.

Nghe qua trường hợp của chị Ly, bác sĩ này cho rằng chị Ly bị ung thư thật, đã xạ trị, hóa trị và trong thời gian phục hồi cơ thể có sử dụng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc tế bào ung thư không còn là do tác dụng của cả quá trình xạ trị, hóa trị chứ không phải là do thực phẩm chức năng mang lại.

Việc chị Ly chia sẻ như thế rất nguy hiểm cho các bệnh nhân khác đang điều trị vì có thể sẽ khiến họ sẽ bỏ bệnh viện về nhà tìm mua các loại thực phẩm không được nghiên cứu bài bản để điều trị ung thư.

Thực hư như thế nào?

TS Nguyễn Hồng Vũ – Viện nghiên cứu Ung thư quốc gia, City of Hope, California, USA cho biết khi nghe câu chuyện của Ly, anh đã tìm hiểu về sản phẩm mà chị Ly đã sử dụng, kết quả hết sức bất ngờ. Loại thực phẩm chức năng trong câu chuyện thần kỳ của chị Ly là flavonoid.

Flavonoid là nhóm các hợp chất thứ cấp từ thực vật có trong nhiều loại trái cây, rau và một số loại hạt. Hiện nay, có hơn 6000 hợp chất flavanoid đã được xác định.

Trên một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy flavonoid có khả năng ức chế một số loại tế bào ung thư như vú, phổi, tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư máu nhưng nghiên cứu chỉ trên chuột chứ “chưa hề có kết quả nào cho thấy hiệu quả trên người”.

TS. Vũ cũng trực tiếp trao đổi qua lại trên trang N., những chứng cứ mà trang này đưa ra biện hộ chỉ là những bài báo khoa học cho thấy hiệu quả trên “tế bào trong phòng thí nghiệm”, chứng cứ này những người trong ngành sẽ hiểu nó giá trị đến đâu.

Theo TS. Vũ mỗi năm trên thế giới có hàng ngàn chất như thế được tìm thấy có triển vọng điều trị ung thư nhưng để đến ứng dụng được trên con người chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong phòng nghiệm việc bỏ một chất vào tế bào ung thư “một cách trực tiếp” chỉ là khảo sát bước đầu. Khi đưa một chất để điều trị ung thư vào người thì khó khăn gấp vạn lần.

Thí nghiệm trên người bước qua rất nhiều rào cản, nếu qua đường uống thì người ta còn phải tính toán bao nhiêu phần trăm được hấp thu qua máu tính axit cao của bao tử và dịch ruột có thể phân hủy chúng dễ dàng.

Khi chất đó vào máu còn phải xem xét thuốc duy trì được trong bao lâu, duy trì được trong máu một thời gian thì có đến được khối u hay không một thuốc trị được ung thư hiệu quả phải vượt qua tất cả những rào cản ấy và chứng minh được tính “hiệu quả” và “an toàn” cho người bệnh.

TS. Vũ cho rằng người bệnh không nên vì những điều chia sẻ của người cùng bệnh mà bỏ qua các cơ hội điều trị và chạy theo quảng cáo tiền mất, tật mang.

Theo infornet

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Mới nhất

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.
- Advertisement -

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Bài cùng chuyên mục:

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Lazada miễn phí vận chuyển 100% tất cả đơn hàng thiết yếu ở TP HCM

Nhằm chung tay cùng người dân TP HCM đẩy lùi dịch bệnh, sàn thương mại điện tử Lazada sẽ áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển 100% cho tất cả đơn hàng thực phẩm tươi sống từ 50.000 đồng trên toàn địa bàn TP HCM từ ngày 9-7 đến hết ngày 26-7-2021.

Bắt giữ 10 tấn cánh gà, nầm lợn, râu bạch tuộc trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thông tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một xe ô tô chở 10 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc tại km 188+300 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hà Nội: Phát hiện kho hàng “khủng” nghi mỹ phẩm giả của các nhãn hiệu nổi tiếng

Kiểm tra kho hàng nằm bên trong Công ty Cổ phần đầu tư – xây dựng Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: LV, Gucci, Dolce & Gabbana, Lacôme…

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.
- Advertisement -