Thứ Tư, 14/07/2021
33 C
Ho Chi Minh City

Mua trúng hàng ‘dỏm’ trên Lazada, khách hàng còn bị vu khống lừa đảo?

Là khách hàng thân thiết của Lazada, anh T. thường sử dụng dịch vụ này để mua hàng online. Nhưng mới đây, anh T. gặp phải sự việc trớ trêu khi đặt mua ảnh in thì lại được giao bìa carton, hơn nữa còn bị người bán vu là kẻ lừa đảo, boom hàng, khiến anh T. vô cùng bức xúc và đã phản ánh với Lazada. Tuy nhiên, cách giải quyết của Lazada theo anh T. là không thỏa đáng.

Ngày 29/03/2021, anh T. đã đặt 8 sản phẩm, mỗi sản phẩm là một combo in hình 10 tấm của cửa hàng In Ảnh 1K Chất Lượng Cao trên Lazada. Anh đã cẩn thận gửi ảnh qua Lazada, đồng thời cũng nhắc người bán hàng lưu ý về chất lượng cũng như số lượng sản phẩm.

mua hàng lazada
Nội dung đoạn chat giữa người bán hàng và anh T. Ảnh: anh T. cung cấp

Tuy nhiên, người bán lại yêu cầu anh phải gửi hình ảnh qua Zalo hoặc mail để chất lượng ảnh in được tốt nhất. Vì không dùng Zalo, nên anh T. đã thỏa thuận sử dụng mail để gửi hình cho người bán. Anh đã nhắn hỏi thông tin về mail, nhưng lại không được người bán cung cấp thông tin và sau đó cũng từ chối về việc nhận hình qua mail.

“Nhà bán hàng yêu cầu tôi gửi hình ảnh qua mail của nhà bán hàng. Chưa cho tôi địa chỉ mail, tôi hối thúc thì lại từ chối đơn hàng một cách bất cần khách. “Không xài Zalo thì không in, ra tiệm mà in”.  Thế nhưng tình trạng đơn hàng “Đã đóng gói”. Thế là tôi hủy không được.” Anh T. bức xúc.

Đến ngày nhận hàng, thì anh T. lại nhận được một tấm bìa carton khoảng 9×7 cm. Quá trình mở hàng, anh chỉ chụp hình chứ không quay video bởi trên kiện hàng không có yêu cầu này. Anh T. đã phản ánh cho nhà bán hàng cũng như Lazada về việc không giao đúng sản phẩm và yêu cầu trả lại hàng, nhưng anh T. lại bị vu oan là đã cố tình đánh tráo hàng.

mua hàng lazada
Nhà bán hàng cho rằng anh T. đã đánh tráo gói hàng này nhưng lại không đưa ra bằng chứng. Ảnh: anh T. cung cấp

Anh T. cũng cho biết thêm: “Nhà bán hàng này còn làm tăng tính thuyết phục với Lazada bằng cách nói họ đã search thông tin số điện thoại của tôi và được biết tôi bị phản ánh rất nhiều về tình trạng boom hàng và lừa đảo.”

Liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng Lazada, anh T. muốn phản ánh và yêu cầu Lazada để xác minh rõ việc nhà bán hàng này vu khống, bôi nhọ anh. Nhưng Lazada cũng như nhà bán hàng không chứng minh được.

Vào sáng ngày 6/4/2021, đại diện Lazada đã gọi và báo đã có đủ thông tin chứng minh nhà bán hàng đã đóng gói sản phẩm và yêu cầu anh T. quay video khi mở kiện hàng. Trong khi đó anh đã mở kiện hàng rồi và không thể quay video lại được. Đại diện này đã đồng ý và hứa gửi thông tin chứng minh trên qua mail cho anh T. nhưng cũng không gửi.

“Điều 156. Tội vu khống

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.”

Theo quy định của Lazada, anh T. đã thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục trả hàng, khiếu nại mà chính sách Lazada đã đưa ra. Hơn nữa, việc yêu cầu anh T. phải quay video khi mở hàng là không căn cứ, vì theo chính sách giao hàng và nhận hàng trên trang web thì Lazada chỉ “khuyến khích người mua nên chụp lại kiện hàng trước và sau khi nhận hàng để làm bằng chứng nếu có tranh chấp về sau.”

Anh T. cho biết đơn hàng này của anh giá trị không cao. Tuy nhiên, vấn đề ở đây lại nằm ở danh dự, nhân phẩm, uy tín anh T. bị xâm phạm khi người bán vu khống anh là khách thường boom hàng và lừa đảo. Nếu trong trường hợp này Lazada, nhà bán hàng không có chứng cứ để chứng minh anh T. lừa đảo thì anh T. có cơ sở để tố giác người bán ra cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết với hành vi “bịa đặt” của nhà bán hàng theo Điều 156, Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Theo tìm hiểu của PV, trên trang web của Lazada: https://www.lazada.vn/helpcenter/, mặc dù quy định của Lazada chỉ đề cập tới việc khuyến khích người mua hàng nên chụp ảnh trước và sau khi nhận hàng, nhưng khi nhân viên Lazada làm việc với anh T. thì lại yêu cầu anh nay phải quay video khi mở hàng mới chấp nhận cho trả hàng.

Vậy, với cách làm việc này, Lazada đang tự mâu thuẫn với chính sách mà đơn vị này đã đăng tải công khai trên trang web chính thức?

Người mua thì dựa vào chính sách Lazada để trả hàng, khiếu nại, còn về phía nhân viên thì lại xử lý vụ việc theo hướng khác khiến người mua cảm thấy hoang mang và không khỏi bức xúc. Vậy liệu rằng có phải Lazada đang thờ ơ, không coi trọng việc bảo vệ quyền lợi người mua mà chỉ quan tâm, ưu tiên cho các nhà bán hàng hay không?

mua hàng lazada
Lazada cho phép người mua dùng ảnh chụp kiện hàng trước và sau để giải quyết tranh chấp

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 16/4/2021, PV báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Lazada thông qua đường dây hotline 1900.1007, sau khi PV trình bày những phản ánh của anh T. thì nhân viên Lazada có hứa: “Hiện tại về trường hợp này của mình thì em xin phép được ghi nhận lại, và bên bộ phận truyền thông bên em sẽ chủ động liên hệ cho mình để hỗ trợ.” Thế nhưng cho đến hiện tại, Lazada vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc bài gốc tại nguồn:KIM THY/TIÊU DÙNG

Vật liệu xây dựng giả, nhái tràn lan và những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vật liệu xây dựng hoành hành bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay không nguồn gốc

Trong vòng 1 tuần, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay cao su không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng hàng hóa.

Vật liệu xây dựng giả, nhái tràn lan và những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vật liệu xây dựng hoành hành bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay không nguồn gốc

Trong vòng 1 tuần, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều lô găng tay cao su không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng hàng hóa.

Mới nhất

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.
- Advertisement -

Bài cùng chuyên mục:

Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại: Vạch trần 3 chiêu trò

Thông báo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội không phải chiêu lừa đảo mới nhưng nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn nhẹ dạ, cả tin, trở thành nạn nhân.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Khách hàng bị lừa mất tiền sau khi cung cấp thông tin đăng nhập MoMo

Kẻ gian giả mạo nhân viên ví điện tử Momo, thông báo trúng thưởng, yêu cầu lấy mã OTP rồi ngang nhiên rút hết số tiền trong tài khoản ngân hàng được liên kết.

Lazada miễn phí vận chuyển 100% tất cả đơn hàng thiết yếu ở TP HCM

Nhằm chung tay cùng người dân TP HCM đẩy lùi dịch bệnh, sàn thương mại điện tử Lazada sẽ áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển 100% cho tất cả đơn hàng thực phẩm tươi sống từ 50.000 đồng trên toàn địa bàn TP HCM từ ngày 9-7 đến hết ngày 26-7-2021.

Bắt giữ 10 tấn cánh gà, nầm lợn, râu bạch tuộc trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thông tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một xe ô tô chở 10 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc tại km 188+300 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Sữa dê thanh trùng Ất Thảo: Chủ yếu là sữa bò?

Nhiều phản ánh về việc Cơ sở sản xuất sữa Ất Thảo bán các sản phẩm Sữa chua dê và sữa dê thanh trùng loại 950ml hiệu Ất Thảo có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng phản ánh thông tin sản phẩm sữa tươi dê thanh trùng Ất Thảo lại chủ yếu là sữa bò!?

Hà Nội: Phát hiện kho hàng “khủng” nghi mỹ phẩm giả của các nhãn hiệu nổi tiếng

Kiểm tra kho hàng nằm bên trong Công ty Cổ phần đầu tư – xây dựng Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: LV, Gucci, Dolce & Gabbana, Lacôme…
- Advertisement -