Chủ Nhật, 17/10/2021
28 C
Ho Chi Minh City

Mua trúng hàng ‘dỏm’ trên Lazada, khách hàng còn bị vu khống lừa đảo?

Là khách hàng thân thiết của Lazada, anh T. thường sử dụng dịch vụ này để mua hàng online. Nhưng mới đây, anh T. gặp phải sự việc trớ trêu khi đặt mua ảnh in thì lại được giao bìa carton, hơn nữa còn bị người bán vu là kẻ lừa đảo, boom hàng, khiến anh T. vô cùng bức xúc và đã phản ánh với Lazada. Tuy nhiên, cách giải quyết của Lazada theo anh T. là không thỏa đáng.

Ngày 29/03/2021, anh T. đã đặt 8 sản phẩm, mỗi sản phẩm là một combo in hình 10 tấm của cửa hàng In Ảnh 1K Chất Lượng Cao trên Lazada. Anh đã cẩn thận gửi ảnh qua Lazada, đồng thời cũng nhắc người bán hàng lưu ý về chất lượng cũng như số lượng sản phẩm.

mua hàng lazada
Nội dung đoạn chat giữa người bán hàng và anh T. Ảnh: anh T. cung cấp

Tuy nhiên, người bán lại yêu cầu anh phải gửi hình ảnh qua Zalo hoặc mail để chất lượng ảnh in được tốt nhất. Vì không dùng Zalo, nên anh T. đã thỏa thuận sử dụng mail để gửi hình cho người bán. Anh đã nhắn hỏi thông tin về mail, nhưng lại không được người bán cung cấp thông tin và sau đó cũng từ chối về việc nhận hình qua mail.

“Nhà bán hàng yêu cầu tôi gửi hình ảnh qua mail của nhà bán hàng. Chưa cho tôi địa chỉ mail, tôi hối thúc thì lại từ chối đơn hàng một cách bất cần khách. “Không xài Zalo thì không in, ra tiệm mà in”.  Thế nhưng tình trạng đơn hàng “Đã đóng gói”. Thế là tôi hủy không được.” Anh T. bức xúc.

Đến ngày nhận hàng, thì anh T. lại nhận được một tấm bìa carton khoảng 9×7 cm. Quá trình mở hàng, anh chỉ chụp hình chứ không quay video bởi trên kiện hàng không có yêu cầu này. Anh T. đã phản ánh cho nhà bán hàng cũng như Lazada về việc không giao đúng sản phẩm và yêu cầu trả lại hàng, nhưng anh T. lại bị vu oan là đã cố tình đánh tráo hàng.

mua hàng lazada
Nhà bán hàng cho rằng anh T. đã đánh tráo gói hàng này nhưng lại không đưa ra bằng chứng. Ảnh: anh T. cung cấp

Anh T. cũng cho biết thêm: “Nhà bán hàng này còn làm tăng tính thuyết phục với Lazada bằng cách nói họ đã search thông tin số điện thoại của tôi và được biết tôi bị phản ánh rất nhiều về tình trạng boom hàng và lừa đảo.”

Liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng Lazada, anh T. muốn phản ánh và yêu cầu Lazada để xác minh rõ việc nhà bán hàng này vu khống, bôi nhọ anh. Nhưng Lazada cũng như nhà bán hàng không chứng minh được.

Vào sáng ngày 6/4/2021, đại diện Lazada đã gọi và báo đã có đủ thông tin chứng minh nhà bán hàng đã đóng gói sản phẩm và yêu cầu anh T. quay video khi mở kiện hàng. Trong khi đó anh đã mở kiện hàng rồi và không thể quay video lại được. Đại diện này đã đồng ý và hứa gửi thông tin chứng minh trên qua mail cho anh T. nhưng cũng không gửi.

“Điều 156. Tội vu khống

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.”

Theo quy định của Lazada, anh T. đã thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục trả hàng, khiếu nại mà chính sách Lazada đã đưa ra. Hơn nữa, việc yêu cầu anh T. phải quay video khi mở hàng là không căn cứ, vì theo chính sách giao hàng và nhận hàng trên trang web thì Lazada chỉ “khuyến khích người mua nên chụp lại kiện hàng trước và sau khi nhận hàng để làm bằng chứng nếu có tranh chấp về sau.”

Anh T. cho biết đơn hàng này của anh giá trị không cao. Tuy nhiên, vấn đề ở đây lại nằm ở danh dự, nhân phẩm, uy tín anh T. bị xâm phạm khi người bán vu khống anh là khách thường boom hàng và lừa đảo. Nếu trong trường hợp này Lazada, nhà bán hàng không có chứng cứ để chứng minh anh T. lừa đảo thì anh T. có cơ sở để tố giác người bán ra cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết với hành vi “bịa đặt” của nhà bán hàng theo Điều 156, Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Theo tìm hiểu của PV, trên trang web của Lazada: https://www.lazada.vn/helpcenter/, mặc dù quy định của Lazada chỉ đề cập tới việc khuyến khích người mua hàng nên chụp ảnh trước và sau khi nhận hàng, nhưng khi nhân viên Lazada làm việc với anh T. thì lại yêu cầu anh nay phải quay video khi mở hàng mới chấp nhận cho trả hàng.

Vậy, với cách làm việc này, Lazada đang tự mâu thuẫn với chính sách mà đơn vị này đã đăng tải công khai trên trang web chính thức?

Người mua thì dựa vào chính sách Lazada để trả hàng, khiếu nại, còn về phía nhân viên thì lại xử lý vụ việc theo hướng khác khiến người mua cảm thấy hoang mang và không khỏi bức xúc. Vậy liệu rằng có phải Lazada đang thờ ơ, không coi trọng việc bảo vệ quyền lợi người mua mà chỉ quan tâm, ưu tiên cho các nhà bán hàng hay không?

mua hàng lazada
Lazada cho phép người mua dùng ảnh chụp kiện hàng trước và sau để giải quyết tranh chấp

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 16/4/2021, PV báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Lazada thông qua đường dây hotline 1900.1007, sau khi PV trình bày những phản ánh của anh T. thì nhân viên Lazada có hứa: “Hiện tại về trường hợp này của mình thì em xin phép được ghi nhận lại, và bên bộ phận truyền thông bên em sẽ chủ động liên hệ cho mình để hỗ trợ.” Thế nhưng cho đến hiện tại, Lazada vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc bài gốc tại nguồn:KIM THY/TIÊU DÙNG

Mới nhất

Cẩn trọng với kit xét nghiệm Covid-19 bằng mẫu nước bọt!

Một số người bán khẳng định các bộ kit có độ chính xác trên 98%, nhưng Bộ Y tế cho biết, đến nay chưa có sản phẩm test nhanh bằng mẫu nước bọt được cấp phép tại Việt Nam.
- Advertisement -

Thị trường Thương mại điện tử B2B của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á,

Các doanh nghiệp lớn hay nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Thương mại điện tử B2b ngày nay. Trong khi hầu hết mọi người sử dụng Google và các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm sản phẩm, thì trước đây các doanh nghiệp không có khả năng tương tự. Tuy nhiên, điều này hiện đang thay đổi nhờ ngày càng có nhiều nền tảng thương mại điện tử B2B.

Ngang nhiên sản xuất mỹ phẩm dù phiếu công bố đã hết hiệu lực

Đồng loạt kiểm tra Trụ sở chính và Kho hàng của Công ty TNHH MTV sản xuất mỹ phẩm Vương Ngọc, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) An Giang đã phát hiện trên 1.700 hộp mỹ phẩm ra đời dù phiếu công bố đã hết hiệu lực.

Thư chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư gửi đội ngũ doanh nhân trên cả nước. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn thư của Thủ tướng Chính phủ.

Bài cùng chuyên mục:

Cẩn trọng với kit xét nghiệm Covid-19 bằng mẫu nước bọt!

Một số người bán khẳng định các bộ kit có độ chính xác trên 98%, nhưng Bộ Y tế cho biết, đến nay chưa có sản phẩm test nhanh bằng mẫu nước bọt được cấp phép tại Việt Nam.

Câu chuyện khởi nghiệp của CEO Vina CHG và hành trình ‘bảo vệ giá trị thực’

Thành lập từ 2008, Vina CHG có mặt trên thị trường, cung cấp giải pháp chống hàng giả mang tính pháp lý để bảo vệ thương hiệu cho hàng trăm doanh nghiệp và tập đoàn trong và ngoài nước, hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, góp phần đem lại môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bộ Công an khuyến cáo tin giả và cách nhận biết

Thời gian gần đây, tình trạng tin giả (fake news) xuất hiện ngày càng nhiều gây ảnh hưởng không ít đến công tác phòng chống dịch Covid-19, thậm chí không ít người dân sập bẫy, mất tiền.

Tem chống hàng giả mỹ phẩm: Bảo vệ mỹ phẩm chính hãng

Chống hàng giả cho mỹ phẩm bằng tem chống hàng giả là giải pháp hiệu quả, quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần nắm bắt và thực hiện ngay.

Cần tỉnh táo với thuốc trôi nổi điều trị Covid-19

Hiện nay thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc được cho là điều trị hết Covid-19. Cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều vụ việc. Qua đó ghi nhận những loại thuốc này ngoài là thuốc giả, còn là nhập lậu từ Trung Quốc…

Triệt phá kho đồ chơi Trung thu lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Định

sau nhiều ngày trinh sát, phục kích, chiều ngày 14/9, Cục QLTT Nam Định đã phối hợp với lực lượng Công an Nam Định đột kích kiểm tra, phát hiện kho hàng đồ chơi rộng 300m2 nằm sâu trong ngõ ngách thuộc huyện Vụ Bản. Đây là kho hàng đồ chơi lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Nam Định phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện.
- Advertisement -