Thứ Ba, Tháng Một 19, 2021
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
Chống hàng giả Việt Nam
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật
No Result
View All Result
Chống hàng giả Việt Nam
No Result
View All Result

Khách ngán ngẩm vì Grab tự do tăng giá cước

Định Khang đăng bởi Định Khang
11/06/2018
trong Bảo vệ Người tiêu dùng, Tin nổi bật
0 0
Share on FacebookShare on Twitter

Giữa lúc nghi vấn vi phạm Luật Cạnh tranh sau khi thâu tóm Uber, Grab lại đang bị dư luận phản ứng về hiện tượng tăng giá cước phi mã.

grab tăng cước, grabcar tăng cước,
Nhiều hành khách phản ánh, Grab đã âm thầm tăng giá cước ít nhất 20-30%, thậm chí có quãng đường tăng 30-40% so với trước đây – Ảnh: Tạ Tôn

Âm thầm tăng giá cước

Theo phản ánh của nhiều hành khách, từ khi chỉ còn một mình một chợ, Grab đã âm thầm tăng giá cước ít nhất 20-30%, thậm chí có quãng đường tăng 30-40% so với trước đây, không kể thời gian cao điểm hay nắng mưa. Nhiều người bức xúc cho rằng, đó là hành động không tôn trọng khách hàng.

Là khách hàng thường xuyên của Grab, anh Nguyễn Hồng Minh ở An Dương, Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: “Cần một chuyến xe từ đường An Dương ra sân bay Nội Bài, tôi đã đặt GrabCar. Rất bất ngờ khi số cước Grab thông báo lên tới trên 250.000 đồng cho quãng đường khoảng 15km, trong khi thường ngày cùng hành trình ấy chỉ phải trả khoảng gần 200.000 đồng”.

“Theo quy định, việc tiến hành điều tra chính thức thương vụ Grab “thâu tóm” Uber tại thị trường Việt Nam sẽ kéo dài 6 tháng kể từ ngày công bố quyết định. Tuy nhiên, trước luồng dư luận hiện nay, chúng tôi cố gắng đẩy nhanh và sẽ công bố kết quả sớm hơn thời hạn”.

Ông Trịnh Anh Tuấn – Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương)

Lúc anh Minh gọi xe đúng giờ cao điểm nên giá cước nhảy vọt. Anh quyết định gọi xe taxi truyền thống và ứng dụng của hãng taxi này thông báo số cước là 120.000 đồng. Như vậy, cùng một quãng đường đi xe Grab đắt hơn 100.000 đồng so với taxi truyền thống. “Mặc dù rất muốn đi Grab vì quen dùng rồi, nhưng với giá cước giờ cao điểm như vậy, tôi không thể sử dụng dịch vụ”, anh Minh cho hay.

Tương tự anh Minh, chị Lê Yến (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc vì giá cước trên trời của Grab vào giờ cao điểm. Thời điểm chị gọi xe khoảng 18h. Với hành trình từ đường Hoàng Cầu đi Hoàng Quốc Việt, chị Yến thấy ứng dụng Grab báo giá cước 130.000 đồng cho quãng đường ước chừng 4-5km. Trong khi lúc về khoảng 22h, gọi xe Grab cùng quãng đường như trên, chị Yến chỉ phải trả 50.000 đồng.

Mới đây, ông Jerry Lim, Giám đốc GrabTaxi Việt Nam thừa nhận, Grab đã tăng cước phí các dịch vụ vận chuyển từ năm 2017 với lý do giá xăng tăng liên tục, chẳng hạn năm 2017 giá xăng đã tăng 6 lần. “Chúng tôi tăng cước là để công bằng với các đối tác vì tài xế than phiền giá xăng tăng nhưng cước vẫn không thay đổi”, ông Jerry Lim nói.

Không đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, trong khi giá mở cửa taxi truyền thống chỉ 6.000 đồng thì giá mở cửa của Grab lên đến 25.000 đồng. Từ năm 2016 đến nay đã có 5 lần giá xăng dầu điều chỉnh, các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn “không dám” điều chỉnh giá cước, đang cố “gồng mình” chịu đựng. Sau khi “thâu tóm” xong Uber, giá cước của Grab tha hồ “nhảy múa”, giờ cao điểm tăng đến 50%. Chưa kể Grab đang được hưởng lợi từ việc thu chiết khấu đối với lái xe với mức 28,5%.

“Với lý do xăng tăng, Grab phải điều chỉnh giá nhưng lái xe vẫn phải chịu mức chiết khấu và chịu thuế như cũ nên không thể nói là vì quyền lợi lái xe. Bản chất của Grab là công ty kinh doanh vận tải vì họ đã định đoạt giá cước”, ông Hùng nói.

Có vi phạm Luật cạnh tranh?

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã GTVT Toàn Cầu cho rằng, Grab đang có thị phần lớn nhất trong thị trường vận tải bằng taxi đúng như Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có kết luận điều tra sơ bộ. “Với mức chiết khấu cao với đối tác, chỉ cần mức tăng giá cước 5-10% với thị phần lớn hiện nay, Grab đã “bỏ túi” khoản doanh thu rất lớn. Grab sẽ không chọn tăng 5-10% mà sẽ cao hơn, ở 30-40%. Nguyên nhân là do Grab đang giữ tỷ lệ ăn chia với tài xế trên 28%. Nếu tăng giá 5-10%, phần “kiếm thêm” của Grab với phần 28% sẽ nhỏ hơn nhiều khi tăng giá 30-40%”, ông Tuấn phân tích và nói: “Tôi nghĩ Grab đang nắm thế thượng phong, từ đó dốc sức tăng thêm doanh thu. Tuy nhiên, Grab quên rằng, khách hàng rất nhạy cảm với độc quyền và tăng giá nên Grab có thể mất thị phần, có thể mất hết khách hàng”.

Trước đó, ngày 16/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) thông báo sau khi kết thúc điều tra sơ bộ vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%, vi phạm Luật Cạnh tranh Việt Nam. Dư luận đặt dấu hỏi về tình trạng một mình một chợ thống lĩnh thị trường taxi công nghệ của Grab gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nếu để tình trạng khách hàng sợ hãi khi cước nhảy vọt, Grab sẽ đánh mất khách hàng.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 8/6, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, với biểu hiện Grab tăng giá cước 30% chưa đủ để khẳng định DN này có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không?. “Giá sản phẩm là do DN tự quyết theo lẽ thuận mua vừa bán. Trước mắt, cơ quan quản lý cần chứng minh được Grab có đang lạm dụng vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường hay không? Phần việc này chúng tôi đang triển khai điều tra. Nếu họ độc quyền mà lại không giải trình được cơ sở, lý do tăng giá chính đáng thì sẽ bị xử lý ”, ông Tuấn phân tích.

Theo Báo Giao thông



Chủ đề: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùngGrab tăng cướcGrabTaxi Việt NamLuật Cạnh tranh
Share8Tweet

Bài liên quan

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất 'rượu trâu' giả tại quận Hà Đông

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất ‘rượu trâu’ giả tại quận Hà Đông

19/01/2021

Mới đây, cơ quan chức năng Hà Đông - Hà Nội vừa triệt phá thành công cơ sở sang chiết,...

Bộ Y tế thu hồi kem thoa mặt IQ trên toàn quốc

Bộ Y tế thu hồi kem thoa mặt IQ trên toàn quốc

18/01/2021

Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc lô mỹ phẩm...

TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép: Thuê phòng mổ hay thuê pháp lý của Bệnh viện Vạn Hạnh?

TMV Sài Gòn Venus hoạt động trái phép: Thuê phòng mổ hay thuê pháp lý của Bệnh viện Vạn Hạnh?

07/01/2021

Vai trò của bác sĩ Nguyễn Tiến Huy là gì? Như Tieudung.vn đã thông tin trước đó, dù không có...

Lực lượng công an kiểm tra hàng hóa tại Nhà máy sản xuất thực phẩm CIO. (Ảnh Báo HD)

Khám xét khẩn cấp Nhà máy sản xuất thực phẩm CIO

06/01/2021

Công an tỉnh Hải Dương tiến hành khám xét khẩn cấp Công ty TNHH Sản xuất...

Viên sủi Diabet bị Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế khuyến cáo.

Cẩn thận với những quảng cáo về khám, chữa bệnh và bán thuốc trên Youtube

04/01/2021

Các video quảng cáo điều trị, khám chữa bệnh và bán thuốc không đúng quy định tràn lan trên youtube...

Lạng Sơn: Thu giữ 12.300 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật lậu

Lạng Sơn: Thu giữ 12.300 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật lậu

28/12/2020

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ 12.300 sản phẩm thuốc bảo...

Tải thêm

Mới nhất

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất ‘rượu trâu’ giả tại quận Hà Đông

Đà Nẵng tạm giữ 350 gói hạt dưa các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thiên Hương và hình”

Cẩn thận với rượu giả, thực phẩm hết hạn ngày cận Tết

Đề nghị truy tố tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp với giám đốc và Công ty bia Sài Gòn Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi kem thoa mặt IQ trên toàn quốc

Bắt quả tang xưởng sản xuất mũ có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ
Hotline: 0932.19.69.59 – 091 994 8389

© 2020 Chống hàng giả Việt Nam. Vận hành bởi Vina CHG.
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389 | Fax: (028) 37160746
Giấy phép số 29/GP-ICP-STTTT cấp ngày 07/5/2013
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nguyễn Phi Hải.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Chống hàng giả
    • Thực trạng
    • Phân biệt hàng giả
    • Giải pháp chống hàng giả
    • Tem chống hàng giả
    • Sự kiện – Vấn đề
  • Sở hữu trí tuệ
  • Quản lý thị trường
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
      • Doanh nghiệp
      • Doanh nhân
      • Marketing và Thương hiệu
  • Tiêu dùng
    • Bảo vệ Người tiêu dùng
    • Tư vấn tiêu dùng
    • Hàng Việt
  • Công nghệ
  • Pháp luật

© 2020 Chống hàng giả Việt Nam. Vận hành bởi Vina CHG.
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389 | Fax: (028) 37160746
Giấy phép số 29/GP-ICP-STTTT cấp ngày 07/5/2013
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nguyễn Phi Hải.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In