Thứ Năm, 16/09/2021
26 C
Ho Chi Minh City

Mạnh tay xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Vi phạm vẫn phức tạp

Mới đây, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện trên website: thuoctieuduong.net đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glu Metaherb không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đã xử phạt một số công ty vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng như: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh hổ vương trên website http://manhhovuongvn.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe HATTRICK trên website: http://hattrick-vn.fastbuy.biz/ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mạnh Cốt Linh trên website: www.thienthanh.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo…

Đây là một trong số những vụ việc cho thấy, các vi phạm về quảng cáo vẫn diễn ra phức tạp, tập trung vào các vi phạm như: Quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo. Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh của các báo, đài nổi tiếng, người nổi tiếng, văn nghệ sĩ, danh nghĩa của bác sỹ, lương y, các cán bộ y tế (nhất là một số cán bộ y tế, nhà khoa học đã nghỉ hưu), cơ sở y tế, ý kiến của người tiêu dùng, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm chức năng.

Mạnh tay xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật
Lực lượng quản lý thị trường xử phạt vi phạm kinh doanh thực phẩm chức năng nhập lậu

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân của những vi phạm trên đó là một số tổ chức, cá nhân có sản phẩm thực phẩm chức năng bất chấp quy định của pháp luật, vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội để có lợi nhuận. Một số cơ quan phát hành quảng cáo nhận tài trợ của doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo để phát hành quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm. Các cơ quan chuyên môn còn gặp khó khăn khi xử lý các vi phạm nhất là trên các trang mạng xã hội.

Cũng theo Bộ Y tế, các quy định pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng đã được quy định trong Luật An toàn thực phẩm, Luật Quảng cáo, 4 Nghị định của Chính phủ và một số thông tư hướng dẫn quản lý quảng cáo. Trong các văn bản này đã quy định rõ: Trước khi quảng cáo, người có sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo phải gửi các nội dung dự kiến quảng cáo để cơ quan y tế thẩm định.

Bên cạnh đó, người phát hành quảng cáo (báo, đài, mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử, nhà in, nhà xuất bản…) chỉ được phát hành quảng cáo đúng với những nội dung đã được thẩm định; không sử dụng hình ảnh, danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm chức năng; cấm quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thực hiện các quy định trên, Bộ Y tế đã giao Cục An toàn thực phẩm quản lý và thẩm định nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Cục An toàn thực phẩm đã triển khai tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Qua rà soát, các hồ sơ lưu tại Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế không có hồ sơ quảng cáo nào đã được thẩm định mà có vi phạm các quy định nêu trên.

Thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm

Nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử và Thanh tra Bộ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (cơ quan quản lý các đơn vị phát hành quảng cáo), Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo cũng như quản lý các văn nghệ sĩ), Cục thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công Thương (quản lý cấp phép các sàn thương mại điện tử) và thống nhất thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ xử lý các doanh nghiệp có sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật vi phạm quy định về quảng cáo; Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương sẽ xử lý các đơn vị phát hành quảng cáo có vi phạm (báo, đài phát thanh, đài truyền hình, các website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử).

Đáng chú ý, thực hiện quy chế trên, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với facebook Việt Nam yêu cầu không quảng cáo thực phẩm chức năng khi chưa được cơ quan y tế thẩm định. Đồng thời, đã xử phạt 148 công ty có sản phẩm vi phạm với số tiền phạt hơn 6,36 tỷ đồng; đã chuyển các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý 203 đường link với 86 sản phẩm thực phẩm quảng cáo sai theo thẩm quyền.

Ngoài ra, gửi 18 công văn cho Ban Thời sự – Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đề nghị công khai tên công ty, sản phẩm vi phạm theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ban hành công văn gửi Cục Văn hóa Thông tin cơ sở – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị có biện pháp với các văn nghệ sĩ, người mẫu… tham gia quảng cáo sai sự thật.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sản phẩm thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo; nghiên cứu bổ sung các chế tài quản lý chặt chẽ hơn về quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng; chỉ đạo các hội, hiệp hội trực thuộc quản lý của Bộ Y tế không để cán bộ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm quy định của pháp luật.

Về phía các bộ, ngành, Bộ Y tế kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; rà soát các quy định, quản lý chặt các trang mạng xã hội, có chế tài xử lý các trang mạng quảng cáo sai sự thật; chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền các cơ quan phát hành quảng cáo cố tình quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.

Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ các sàn thương mại điện tử, không để các sàn thương mại điện tử, các công ty kinh doanh đa cấp quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chế tài xử lý các tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật.

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo vẫn diễn ra, trong đó có thông tin gây hiểu lầm một số sản phẩm có thể dự phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 được lan truyền trên một số phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây.
Quỳnh Nga/ Công thương

https://congthuong.vn/manh-tay-xu-ly-quang-cao-thuc-pham-chuc-nang-sai-su-that-143783.html

Mới nhất

Cần tỉnh táo với thuốc trôi nổi điều trị Covid-19

Hiện nay thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc được cho là điều trị hết Covid-19. Cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều vụ việc. Qua đó ghi nhận những loại thuốc này ngoài là thuốc giả, còn là nhập lậu từ Trung Quốc…
- Advertisement -

Triệt phá kho đồ chơi Trung thu lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Định

sau nhiều ngày trinh sát, phục kích, chiều ngày 14/9, Cục QLTT Nam Định đã phối hợp với lực lượng Công an Nam Định đột kích kiểm tra, phát hiện kho hàng đồ chơi rộng 300m2 nằm sâu trong ngõ ngách thuộc huyện Vụ Bản. Đây là kho hàng đồ chơi lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Nam Định phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện.

Xử phạt vi phạm tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Quảng Trị

Với hành vi không ghi tên thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu, một đơn vị tại Quảng Trị đã bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Trị xử phạt với số tiền 10 triệu đồng.

Kiên quyết ngăn chặn để loại bỏ bánh Trung thu “lậu” ra khỏi thị trường

Dù mới bước vào “mùa” Trung thu, tuy nhiên, những ngày gần đây, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vi phạm về các hành vi sản xuất, buôn bán sản phẩm nhập lậu, chất lượng kém, thậm chí nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước thực trạng này, lực lượng QLTT cả nước đang nỗ lực siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2021.

Bài cùng chuyên mục:

Xử phạt vi phạm tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Quảng Trị

Với hành vi không ghi tên thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu, một đơn vị tại Quảng Trị đã bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Trị xử phạt với số tiền 10 triệu đồng.

Giá heo hơi ngày 13/9/2021: Cần bình ổn giá thức ăn chăn nuôi

Ghi nhận giá heo hơi ngày 13/9, trên 2 miền Bắc - Nam giảm nhẹ, trong khi miền Trung đi ngang so với hôm qua. Hiện giá heo hơi được thu mua trong khoảng 48.000 - 54.000 đồng/kg.

Phân Bón Cà Mau triển khai chương trình ‘Hỗ trợ nhà nông – Đồng lòng vượt khó’

Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp tại nhiều địa phương, việc canh tác – sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, Phân Bón Cà Mau đã chính thức khởi động chương trình “Hỗ trợ nhà nông – Đồng lòng vượt khó” nhằm mục đích đồng hành cùng bà con vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, sớm ổn định để tái đầu tư sản xuất. Chương trình có quy mô toàn quốc với tổng giá trị hỗ trợ lên tới 14 tỷ đồng.

Giả mạo hàng hóa của thương hiệu nổi tiếng: Nhiều thủ đoạn tinh vi

Lực lượng QLTT cùng các cơ quan chức năng đã xóa sổ nhiều cơ sở, xưởng sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hàng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vẫn diễn biến phức tạp với hình thức tinh vi hơn.
- Advertisement -