Chia sẻ

Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Tuy nhiên, giá ô tô giảm đến mức nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Theo lộ trình cam kết trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 1/1/2018, Việt Nam phải xóa bỏ thuế quan của 90 dòng thuế nhập khẩu từ ASEAN, trong đó có ô tô nguyên chiếc. Như vậy,  chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 0%; đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia… Tuy nhiên, không phải mẫu xe ô tô nào tại thị trường trong nước cũng có cơ hội giảm mạnh vì còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố.

Điều đầu tiên để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN là một mẫu xe bắt buộc phải có tỷ lệ nội địa hóa liên khối đạt từ 40% trở lên. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.

Thuế nhập khẩu ô tô sắp về 0%: Loại xe nào giảm giá mạnh nhất?
Thuế nhập khẩu ô tô sắp về 0%: Loại xe nào giảm giá mạnh nhất?

Theo đánh giá của các chuyên gia, những mẫu xe giảm nhiều nhất thuộc phân khúc xe cao cấp với mức giảm giá từ 200 triệu/chiếc trở lên, tùy vào từng mẫu xe. Trong đó, tập trung vào một số dòng sản phẩm chủ yếu ở Thái Lan, ngoài ra có ở Malaysia và rất ít ở Indonesia.

Cũng theo các chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi thuế nhập khẩu cũng chỉ là 1 điều kiện, giá xe ô tô trong nước còn phụ thuộc nhiều vào thuế giá trị gia tăng, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Thu nhập DN… và phụ thuộc vào giá xăng dầu. Đối với người tiêu dùng, viễn tưởng người Việt Nam dùng ô tô giá rẻ trong bối cảnh hội nhập sẽ khó vì hạ tầng cơ sở của chúng ta kém dẫn tới việc hạn chế xe cá nhân. Chưa kể, chính sách thuế, phí của chúng ta còn cao nên khả năng người Việt được sử dụng ô tô giá rẻ là khó.

Bên cạnh đó, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ tháng 10/2017. Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hàn Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế NK ưu đãi. Theo đó, giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với toàn bộ linh kiện ô tô NK trong nước chưa sản xuất được xuống 0% trong giai đoạn 5 năm, từ 2018 đến 2022 và gắn với điều kiện sản lượng xe phải sản xuất lắp ráp hàng năm.

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính, mục tiêu của giải pháp này là kích thích sản xuất trong nước và qua đó hỗ trợ cho thị trường ô tô trong nước tăng trưởng, duy trì được sản xuất và sức cạnh tranh và tác động tăng thu thuế nội địa.

Như vậy việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt nhưng kết quả sau cùng như nào thì phải đợt mới biết được chính xác.

Minh Anh (TH)/Theo Tiêu dùng


TIN ĐÃ ĐĂNG: