Hồ Chí Minh,

Phân bón giả, kém chất lượng gia tăng sau dịch

Quỳnh Phương  02/11/2021 17:48

Các vụ vi phạm về phân bón giả liên tục gia tăng

Theo thống kê của hiệp hội phân bón Việt Nam, nạn hàng giả, hàng kém chất lượng phân bón gây thiệt hại lên đến 2,5 tỷ USD mỗi năm cho ngành nông nghiệp.

Đặc biệt gây ra thiệt hại này có sự tiếp tay của hàng nghìn đại lý phân phối phân bón. Vì không thể kiềm chế lòng tham trước mức lợi nhuận quá lớn mà những đại lý này bất chấp việc làm phạm pháp, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích và đời sống của hàng triệu hộ nông dân.

Hiện nay, tình trạng gian lận phân bón, sản xuất các loại phân bón kém chất lượng, giả mạo nhãn hiệu đang có dấu hiệu gia tăng khi dịch bệnh được dự báo sẽ kéo dài.

Bên cạnh đó, lợi dụng tình hình vận chuyển phân bón trong dịch có nhiều khó khăn nhiều đại lý cũng có hành vi găm hàng đẩy giá lên cao nhằm trục lợi.

Mới đây, cơ quan chức năng liên tục bắt nhiều vụ vận chuyển, buôn bán phân bón giả, phân bón kém chất lượng ngay khi các tỉnh, thành phố phía nam thông báo nới lỏng giãn cách.

Điển hình tại An Giang, Cục Quản lý thị trường đã phát hiện 9,5 tấn phân bón D.A.P và phân bón cao cấp Canada. Cả hai loại phân bón này vi phạm định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Ngoài ra lực lượng chức năng đã phát hiện tại 1 cơ sở khác có 12.184 chai, gói thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ, thuốc trừ bệnh và phân bón lá hết hạn sử dụng.

tem chống giả phân bón, thực trạng phân bón giả
Số lượng lớn phân bón có dấu hiệu vi phạm nhãn bị phát hiện tại An Giang

Còn tại Tiền Giang, lực lượng chức năng tỉnh phát hiện khối lượng là 15 tấn phân bón tương đương 300 bao phân bón NPK Nutrix xuất xứ Malaysia loại 50 kg/bao có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam nhưng trên nhãn phụ không ghi các nội dung như tên tổ chức, cá nhân nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Theo điều tra số lượng phân bón này không được công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam.

Tại Lâm Đồng, Cục QLTT Lâm Đồng đã tổ chức kiểm tra và phát hiện 69 vụ vi phạm về kinh doanh phân bón. Trong đó 15 tấn phân bón giả, 43 tấn phân bón kém chất lượng buộc thu hồi tái chế, hơn 16 tấn phân bón buộc tiêu hủy và hơn 3,6 tấn phân bón không có quyết định lưu hành.

tem chống giả phân bón, thực trạng phân bón giả
Phân bón giả bị bắt tại Lâm Đồng

Chỉ trong thời gian ngắn như lượng hàng giả phân bón bị bắt giữ ở mức rất cao, cho thấy tình trạng buôn lậu, sản xuất các loại phân bón giả, kém chất lượng đang ở mức cao.

Nguy hại từ phân bón giả

Phân bón giả gây ra hệ lụy rất lớn cho người nông dân. Nếu dùng phân bón giả hàm lượng dinh dưỡng không đạt thì năng suất cây trồng thấp; nặng nề hơn người dân có thể mất trắng cả một mùa vụ

Ngoài ra phân bón giả còn gây hậu quả nghiêm trọng là khiến đất đai hoang hóa, ảnh hưởng môi trường, nguồn nước. Điều này gây thiệt hại đến công sức, tiền bạc của người nông dân và cho cả nền kinh tế nông nghiệp.

tem chống giả phân bón, thực trạng phân bón giả
Hoa màu bị hư hại toàn bộ khi sử dụng nhầm phân bón giả

Do đó, để tránh rủi ro mua nhầm phân bón giả, bà con nông dân nên tìm mua các sản phẩm phân bón, vật tư nông nghiệp tại những cơ sở uy tín; có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Đặc biệt, không sử dụng hàng hóa trôi nổi, không có nhãn mác.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh phân bón chính hãng dù là phân vô cơ hay phân hữu cơ đều cần sử dụng các giải pháp chống giả. Bởi đây là cách tốt nhất để ngăn chặn, đẩy lùi và sớm chấm dứt tình trạng hàng giả phân bón bát nháo lộng hàng trên thị trường.

Xem thêm:In tem chống hàng giả phân bón ở đâu

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/phan-bon-gia-kem-chat-luong-gia-tang-sau-dich-19744.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Ngày 8/5, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế giấy và bao bì Việt Nam - VPPE 2024, lễ vinh danh các bao bì đạt Giải thưởng bao bì Việt Nam 2024 đã diễn ra và Sản phẩm bao bì DR.CACI ứng dụng công nghệ chống hàng giả của Vina CHG tự hào được nhận danh hiệu giải thưởng “Bao bì sáng tạo” do Hiệp Hội Bao Bì Việt Nam trao tặng.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.