Thứ Năm, 29/07/2021
27 C
Ho Chi Minh City

Tết Trung thu 2019: Đồ chơi trẻ em rục rịch xuống phố, thận trọng hàng không rõ nguồn gốc

Hơn một tháng nữa, Tết Trung thu sẽ đến, ngay sau Rằm tháng 7, nhiều nơi đã rục rịch chuẩn bị kinh doanh các mặt hàng phục vụ cho thiếu nhi.

Tại Hà Nội, những điểm đầu mối bán buôn, bán lẻ mặt hàng đồ chơi trong dịp Tết Trung thu phải kể tới như: Hàng Mã, chợ Đồng Xuân, Tô Hiệu, Tôn Thất Tùng… Tại đây, các mặt hàng truyền thống như: đèn lồng, đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ… được sản xuất đẹp mắt từ kiểu dáng đến màu sắc. Bên cạnh đó, những sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ nhỏ mô phỏng theo các nhân vật hoạt hình, truyện tranh… cũng rất hút khách.

Các mặt hàng đồ chơi trong dịp Tết Trung thu 2019 đã rục rịch được bày bán.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn các mặt hàng đồ chơi trẻ em không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác hoặc đồ chơi bạo lực lưu thông ra ngoài thị trường nhưng nhiều chủ cửa hàng Kinh doanh đồ chơi trẻ em lại chưa ý thức đầy đủ về tác hại của hành vi nêu trên. Thêm vào đó, không ít chủ cửa hàng vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp Kinh doanh các mặt hàng bị pháp luật cấm, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng nhất là các phụ huynh có con nhỏ nên cân nhắc kỹ khi mua đồ chơi Trung thu cho trẻ nhỏ trên thị trường. Để đảm bảo an toàn, chỉ nên mua các sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ và không cho trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi bạo lực.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (Vietq.vn), giá các mặt hàng đồ chơi tại phố Hàng Mã không quá đắt. Ví dụ, trống cầm tay có giá từ 20-70 nghìn đồng/chiếc tùy chủng loại; kiếm nhựa dao động từ 50-120 nghìn đồng/cái; đầu lân khoảng 130-220 nghìn đồng/chiếc; mặt nạ các loại dao động từ 25-50 nghìn đồng/chiếc; đèn lồng nhựa cỡ lớn khoảng 150-350 nghìn đồng/chiếc…

Một tiểu thương trên phố Hàng Mã cho hay, vài năm trở lại đây các mặt hàng đồ chơi Trung thu có xuất xứ Việt Nam như: mặt nạ, đầu sư tử, đèn lồng, đèn kéo quân, đèn cù… bằng tre, gỗ, giấy ngày càng tăng lên. Giá những mặt hàng này không quá đắt, chỉ từ 15.000 đồng/50.000 đồng/chiếc. Loại đắt cũng vài trăm nghìn.

“Bây giờ chưa tới Trung thu nên lượng khách mua hàng còn ít. Chủ yếu là mọi người lên phố ngắm đồ chơi, ghi lại một số ảnh làm kỉ niệm”, tiểu thương này chia sẻ.

Cũng ghi nhận trên thị trường Hà Nội, nhiều cửa hàng, siêu thị, quầy đồ chơi đang bày bán những loại đồ chơi “Made in Việt Nam”. Hầu hết các sản phẩm có màu sắc tươi sáng, chi tiết sắc nét và đều được gắn dấu hợp quy CR – dấu thể hiện sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy, được kiểm tra an toàn trước khi lưu thông trên thị trường.

Một số mặt hàng trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng.

Có thể thấy, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đồ chơi Việt Nam đã có thay đổi lớn trong cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đồ chơi trẻ em. Đồng thời, vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất để đưa sản phẩm ra thị trường phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nâng cao khả năng cạnh tranh về giá, mẫu mã và chất lượng sản phẩm đối với mặt hàng ngoại nhập.

Vẫn còn những mặt hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em không thực hiện đầy đủ quy định về nhãn sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, nhiều sản phẩm không có bao bì gói mà để trần, một số loại thậm chí đã cũ, xỉn màu, tem nhãn có dấu hiệu bong tróc…

Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2019.

Thứ nhất, đối với mặt hàng bánh trung thu, trước Tết Trung thu sẽ kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xường, nước đường, mỡ, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý.

Thứ hai, đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em; đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực nhập lậu; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em.

 Thảo Nguyên/ VietQ

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Mới nhất

Vĩnh Long: Phát hiện quầy thuốc Xuân Mai bán thuốc tây đã hết hạn sử dụng

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT Vĩnh Long đã tiến hành kiểm tra, phát hiện quầy thuốc Xuân Mai, địa chỉ: tổ 09, ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không niêm yết giá và bán thuốc đã hết hạn sử dụng.
- Advertisement -

Quản lý thị trường vào cuộc, xác minh ‘thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19’ tăng giá bán

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những sản phẩm, thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19".

Chính thức ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường

Sáng ngày 23/7/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tạp chí QLTT. Tạp chí QLTT - Cơ quan ngôn luận của Tổng cục QLTT sẽ là diễn đàn trao đổi thông tin chuyên sâu của ngành Công Thương, lực lượng QLTT, các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Bài cùng chuyên mục:

Cần có giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em

Sử dụng các giải pháp chống hàng giả bỉm trẻ em là việc làm cấp bách trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng này ngày càng nhiều trên thị trường.

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Vina CHG ra mắt phần mềm Vinacheck + giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Giải pháp phần mềm Vinacheck+ với các tính năng quản lý kho chuyên nghiệp, kênh phân phối, xuất nhập hàng hóa thông qua mã QR Code kết hợp SMS và giải pháp chống hàng giả thông minh độc quyền của Vina CHG giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số và quản trị doanh nghiệp một cách tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

TikTok đang thử nghiệm định dạng video trả phí

Những nhà sáng tạo  của TikTok sắp có một công cụ khác để giúp họ kiếm tiền. Ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021 dường như đang thử nghiệm một tính năng giống Cameo có tên là Shoutouts.

Ngăn mỹ phẩm giả, kém chất lượng bằng tem chống hàng giả mỹ phẩm

Bên cạnh sự vào cuộc từ lực lượng chức năng, sử dụng tem chống giả cho mỹ phẩm là cách mà doanh nghiệp cần ứng dụng để vào vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng.

Tem chống hàng giả Bộ Công An là gì? Tem Bộ Công An (BCA) còn lưu hành hay không?

Tem chống hàng giả Bộ Công An được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm giải pháp chống giả cho sản phẩm. Tuy nhiều nhiều doanh không hay biết là tem chống hàng giả BCA còn lưu hành hay không?

Sản phẩm Hoạt huyết phục cốt hoàn, Mãnh Lực Trường Xuân vi phạm quy định về quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về việc một số website, đường link quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết phục cốt hoàn, Mãnh Lực Trường Xuân có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
- Advertisement -