Chia sẻ

​Có tên trong danh sách 10 doanh nhân được tôn vinh doanh nhân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2016 trong lĩnh vực “Ứng dụng khoa học công nghệ chống hàng giả”, ít ai biết rằng anh Nguyễn Viết Hồng (ảnh), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Phát triển Khoa học công nghệ Vina (Vina CHG), đã trải qua những ngày tháng khởi nghiệp nhiều thiếu thốn, nhiều lần thất bại. Nhưng với ý chí và niềm đam mê, gần 10 năm qua anh cùng Vina CHG âm thầm đóng góp cho xã hội trên mặt trận chống hàng giả.

Nhiều khởi đầu thất bại

Năm 1992, người thanh niên Nguyễn Viết Hồng từ Hà Tĩnh vào Bình Phước lập nghiệp khi chưa tốt nghiệp phổ thông. Anh kể khi đó tình trạng của anh đúng nghĩa “4 không”: không có sức khỏe khi thể trạng ốm yếu chỉ nặng 35kg lại bị hen suyễn, không tiền, không nhà cửa và không người thân thích.

Ra đi khi trong túi chỉ có 70.000 đồng, tiền xe vào đến Bình Phước đã hết 15.000 đồng. Dù cha mẹ là giáo viên, nhưng sở thích kinh doanh đã ngấm vào người anh từ nhỏ. Những ngày cắp sách đến trường, cậu học sinh đã nhìn về vùng đất phương Nam với ấp ủ đây chính là mảnh đất để mình lập nghiệp.

Thời gian đầu mới vào Bình Phước anh làm thuê cho các chủ trang trại cao su. Tuy nhiên, với quyết tâm phải học hành đến nơi đến chốn, anh xuống TPHCM, chấp nhận làm những công việc nặng nhọc, từ phụ hồ, chạy bàn, sửa xe, đào cỏ… để có tiền trang trải cuộc sống và tiếp tục theo học. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh vừa đi làm vừa đi dạy, thậm chí viết báo. Anh kể chỉ có một bộ áo quần áo, tối phải tranh thủ giặt để sáng có đồ mặc đi làm. Ăn uống tằn tiện, mỗi lần đi qua những con phố với nhiều hàng quán sang trọng, anh nghĩ không biết khi nào mình mới được đặt chân vào.

“Công việc hiện tại làm cho tôi đam mê. Khi NTD mua được sản phẩm thật và khi DN có ý thức bảo vệ thương hiệu, bảo vệ NTD như điều mình hướng tới, là niềm vui lớn đối với Vina CHG và cá nhân tôi. Xã hội ít hàng giả bao nhiêu NTD càng được hưởng lợi, đất nước càng phát triển. Và điều tôi tâm đắc nhất là chính những thất bại ban đầu đã tạo động lực giúp tôi bản lĩnh hơn để đứng lên, phát triển để có được như ngày hôm nay.” – Ông Nguyễn Viết Hồng, TGĐ Vina CHG

Chắt chiu được ít tiền, sở thích kinh doanh trỗi dậy, anh Hồng quyết định quay trở lại mảnh đất Bình Phước để thực hiện ước mơ. Sau thời gian khảo sát, năm 1996 anh Hồng mua đất làm trang trại. Đến năm 2002 anh thành lập DN kinh doanh xăng dầu. Nhưng rồi trang trại không sinh lời phải chuyển cho em trai cai quản, rồi thất bại trong kinh doanh xăng dầu buộc anh phải bán lại DN này vào năm 2004. Anh trắng tay trở lại Sài Gòn. Năm 2006, anh cùng với một số bạn bè thành lập trang thương mại điện tử với tên gọi www.thitruongviet.com.vn. Nhưng chỉ 1 năm sau sàn giao dịch này phá sản. Những bài học được anh Hồng rút ra từ các thất bại trong kinh doanh là kinh nghiệm quản trị yếu, thiếu vốn để đầu tư…

Hết tiền, anh Hồng chuyển qua làm cộng tác viên viết bài cho một số tờ báo thương mại tại TPHCM. Qua những tiếp xúc với DN để lấy tư liệu viết bài, anh cảm nhận được nỗi khổ của họ khi sản phẩm mình vừa làm ra đã bị đơn vị khác làm giả. Từ những đồng cảm này, anh nảy sinh suy nghĩ phải làm điều gì đó để giúp những DN này. Rồi năm 2008, anh thành lập Vina CHG. Nhưng thật không may cho anh, công ty đi vào hoạt động đúng vào thời điểm kinh tế toàn cầu bắt đầu bước vào thời kỳ suy thoái, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế trong nước. Thị trường hàng giả lại rất phức tạp, hoạt động tinh vi, trong khi nhiều DN chưa quan tâm đến việc chống hàng giả. Vì thế, để tạo niềm tin nhằm gây dựng thị trường chống hàng giả, nhiều giải pháp chống hàng giả của Vina CHG đưa ra cho DN áp dụng miễn phí. Điều này khiến nhiều lúc anh Hồng tưởng chừng phải bỏ cuộc, khi 3 năm liền công ty thua lỗ triền miên. Anh tâm sự: “Khởi nghiệp vất vả lắm, không dễ dàng như khi người ta nhìn vào kết quả mình đã làm được”.

Đi đầu trong cuộc chiến chống hàng giả

Ông Nguyễn Viết Hồng, TGĐ Vina CHG
Ông Nguyễn Viết Hồng, TGĐ Vina CHG

Những năm lăn lộn trên thị trường chống hàng giả, anh Hồng phát hiện mặt hàng nào cũng bị làm giả, phổ biến nhất là hàng thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm… Điều này ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của nhà sản xuất, quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng (NTD). Nhiều DN đã bị thiệt hại nặng nề, thậm chí phải đóng của vì không bán được sản phẩm do nạn hàng giả, hàng nhái. Trong khi đó, NTD mua phải hàng giả, dù có luật bảo vệ quyền lợi NTD nhưng nhiều người vẫn ngại khiếu kiện vì thủ tục quá nhiêu khê và chưa chắc đã thành công, nên phần lớn chọn giải pháp im lặng.

Trong bối cảnh thị trường hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị in tem chống hàng giả ra đời. Tuy nhiên, đây cũng là lúc thị trường lẫn lộn tem giả tem thật. Nhiều đơn vị không có chức năng in tem chống hàng giả nhưng vẫn tự in và cung cấp cho DN làm hàng giả dán tem giả vào. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ dán tem trôi nổi ngoài thị trường, các DN sản xuất không biết nên bị lừa, dẫn đến tiếp tay cho tem giả, tem lậu…

Những khó khăn trên mặt trận chống hàng giả đã tác động lớn đến hoạt động của Vina CHG. Anh Hồng chia sẻ, thực tế thị trường Việt Nam không có nhiều công ty được cấp phép in tem chống giả bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tem chống hàng giả của Vina CHG có đầy đủ cơ sở pháp lý khi có khởi kiện, tranh chấp.

Khác với những con tem nhãn in thông thường chỉ giống về hình thức, thiếu công nghệ và tính pháp lý, sản phẩm tem chống hàng giả VinaCheck của Vina CHG được ứng dụng công nghệ chống giả cao, tích hợp hệ thống quản trị phần mềm và hệ thống check thông tin xác thực bằng QR Code và qua tin nhắn (SMS), giúp DN chống hàng giả và quản lý dữ liệu khách hàng, kích hoạt bảo hành, quản lý bán hàng lấn tuyến lấn vùng, ứng dụng marketing chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng…

NTD chỉ cần dùng smartphone để quét QR Code, hoặc nhắn tin để kiểm tra, xác định đúng sản phẩm chính hãng. Khoe những con tem nhỏ xíu vừa được in xong, anh Hồng nói: “Nhìn nhỏ vậy nhưng được tích hợp rất nhiều công nghệ chống hàng giả hiện đại. Thị trường hàng giả hàng nhái bây giờ tinh vi nên tem chống hàng giả càng phải có công nghệ cao hơn”.

Nhân viên Vina CHG phối hợp với quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai kiểm tra tem chống hàng giả sản phẩm sơn.
Nhân viên Vina CHG phối hợp với quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai kiểm tra tem chống hàng giả sản phẩm sơn.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2020, Vina CHG tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo, hướng dẫn DN, cơ quan quản lý thị trường, các hiệp hội bảo vệ NTD để tạo cầu nối cùng liên kết bảo vệ thương hiệu, bảo về quyền lợi NTD, chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả. Bên cạnh đó đội ngũ luật sư của công ty sẽ hỗ trợ DN, NTD trong quá trình tư vấn luật, về khiếu kiện, tranh chấp, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Vừa qua, Vina CHG được vinh danh top 100 DN TPHCM tiêu biểu năm 2016. Đây là vinh dự, là niềm tự hào không chỉ của anh Hồng mà là của tất cả nhân viên công ty đã góp phần tích cực trong cuộc chiến chống hàng giả. Đến nay đã có hàng trăm khách hàng đầu ngành uy tín có thương hiệu trong và ngoài nước đang ứng dụng các giải pháp chống hàng giả công ty cung cấp.

Không chỉ đưa ra thị trường những sản phẩm, giải pháp chống hàng giả toàn diện, tem chống hàng giả tích hợp công nghệ chống giả hiện đại mang tính pháp lý, Vina CHG còn kết hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước xử lý điều tra hàng giả, tem giả, vận động DN, NTD và các tổ chức xã hội chung tay trong cuộc chiến đẩy lùi vấn nạn hàng giả.

Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính


TIN ĐÃ ĐĂNG: