Thời gian tới, xuất khẩu cao su vẫn gặp khó khăn do ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tại Hoa Kỳ và châu Âu đang chịu ảnh hưởng bởi lạm phát cao, sức cầu tiêu dùng suy yếu.
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2023, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thị trường Trung Quốc, những thời cơ và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trưởng tỷ dân này và tìm kiếm những giải pháp mở rộng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Ngày 12/4, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội kiểm tra và phát hiện 1.300 thùng bánh (nội địa Trung Quốc) trên bao bì thể hiện chữ tượng hình, và không có nội dung thể hiện nguồn gốc xuất xứ. Đại diện doanh nghiệp không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến lô hàng.
Từ 9-11/4/2023, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) và tham dự các sự kiện: Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng Trung Quốc (Hainan Expo 2023), khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ và chủ trì Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Hải Nam).
Việt Nam hiện có 246 mã số vùng trồng và 97 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của phía Trung Quốc.
Sau gần 3 năm tạm dừng hoạt động do đại dịch Covud-19, cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) đã được khôi phục hoạt động xuất, nhập cảnh cho người dân 2 nước qua lại thăm thân, giao thương buôn bán
Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam-Vân Nam (Trung Quốc) mới chỉ đạt 3,2 tỷ USD, tuy nhiên, con số trên mới chiếm tỷ trọng rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Trung Quốc. Vì vậy, tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Vân Nam còn rất lớn.
Không chỉ gia tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Việt Nam cần phải hướng đến xuất khẩu bền vững và tìm cách giữ được đối tác quan trọng này.