Hồ Chí Minh,

Cục Quản lý thị trường Tiền Giang: Gương mẫu, đi đầu trong chỉ đạo, điều hành

Định Khang  08/02/2023 17:00

Phát huy hiệu quả vai trò của người đứng đầu quản lý thị trường (QLTT), năm 2022, Cục QLTT Tiền Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sự gương mẫu, đi đầu trong chỉ đạo, điều hành cũng như tinh thần trách nhiệm, Cục QLTT Tiền Giang đã được đền đáp xứng đáng khi tiếp tục nhận “Cúp vàng” liên tiếp 2 năm (2021, 2022) là đơn vị xuất sắc do Tổng cục QLTT trao tặng.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Năm 2022 là năm đầu tiên, Cục QLTT Tiền Giang ký và thực hiện Bản cam kết “Hai đi đầu, Ba cam kết”. Với sự quyết liệt thực hiện Bản cam kết, từ Cục trưởng, Trưởng các Phòng, Đội trưởng các Đội QLTT đã luôn đi đầu, làm gương thực hiện quy định của Đảng, của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và những việc công chức không được làm; thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của Tổng cục QLTT; quyết liệt thực hiện và triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đơn vị.

Bên cạnh đó, người đứng đầu QLTT tỉnh Tiền Giang còn đi đầu, làm gương trong việc duy trì kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị. Không chỉ gương mẫu, đi đầu, từ cấp Cục trưởng, cho đến Trưởng các Phòng, Đội cũng thống nhất chỉ đạo xuyên suốt từ trên xuống dưới nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng…


Năm 2022, Cục QLTT Tiền Gian chủ động xây dựng kế hoạch công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ. Kết quả, tất cả các kế hoạch thực hiện đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra

Minh chứng rõ nét chính là năm 2022, Cục đã chủ động xây dựng 37 kế hoạch công tác nhằm định hướng các Phòng, Đội thực hiện tốt nhiệm vụ. Kết quả là tất cả các kế hoạch thực hiện đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, đối với thanh tra, đơn vị đã tiến hành thanh tra 3 vụ, phát hiện 2 vụ vi phạm, xử phạt 260 triệu đồng. Trong công tác kiểm tra, lực lượng QLTT đã kiểm tra 1.144 vụ, đạt 112,7% kế hoạch, tăng 95 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Qua đó, phát hiện vi phạm 769 vụ và xử lí 766 vụ, thu nộp ngân sách gần 7 tỷ đồng, tăng 26,75% so với cùng kì năm 2021. Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh còn thực hiện tốt việc giám sát chất lượng an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, trong năm 2022, xăng dầu là một trong những mặt hàng “nóng” hơn bao giờ hết, công tác giám sát, kiểm tra xử lý trong hoạt động kinh doanh mặt hàng này đã được Cục QLTT tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo đó, đơn vị đã khảo sát 8.602 lượt/608 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu. Đến nay, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã dần ổn định và hoạt động trở lại bình thường.

Không chỉ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT tỉnh Tiền Giang còn phát 20.000 tờ gấp tuyên truyền về một số quy định pháp luật về khuyến mãi và một số quy định pháp luật về thương mại điện tử đến các tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn tỉnh, đạt 100% kế hoạch.

Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức cho 573 cá nhân, tổ chức kí cam kết thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh; phối hợp với 78 cơ quan đơn vị không bán hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bày bán công khai, vi phạm tái diễn… Chính những hoạt động này đã góp phần chuyển biến tích cực ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Giá thị trường được kiểm soát tốt; lượng hàng hóa dồi dào, không có hiện tượng khan hiếm, đầu cơ, găm hàng để thu lợi bất chính.


Một trong những cam kết của “Hai đi đầu, Ba cam kết” chính là không để xảy ra trường hợp công chức tại cơ quan, đơn vị vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ; vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Một trong những cam kết của “Hai đi đầu, Ba cam kết” chính là không để xảy ra trường hợp công chức tại cơ quan, đơn vị vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ; vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cam kết này cũng được các công chức QLTT tỉnh thực hiện rất tốt. Trong năm 2022, Cục không có công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh…

Với sự nỗ lực cùng việc phát huy vai trò người đứng đầu QLTT, tinh thần trách nhiệm của toàn thể các công chức QLTT Tiền Giang, năm 2022, đơn vị tiếp tục được vinh danh là Cục QLTT xuất sắc, là đơn vị dẫn đầu cả nước với số điểm 98/100 điểm; hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 của các Cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Tổng cục QLTT ban hành.

Tiếp tục thực hiện đầy đủ, toàn diện, hiệu quả Bản cam kết

Không “ngủ quên” trong “chiến thắng”, mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023, ông Đỗ Văn Phước - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu Trường các Phòng, Đội trưởng các Đội QLTT thấy được trách nhiệm của người đứng đầu và xác định, đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng hoạt động công vụ của lực lượng QLTT. Trong năm 2023, cần có kế hoạch cụ thể để tiếp tục thực hiện đầy đủ, toàn diện, hiệu quả các nội dung “Hai đi đầu, Ba cam kết” đã ký kết với Cục trưởng.


Năm 2022, QLTT Tiền Giang tiếp tục được vinh danh là Cục QLTT xuất sắc, là đơn vị dẫn đầu cả nướctheo Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ do Tổng cục QLTT ban hành

Đối với hoạt động chuyên môn, quyền Cục trưởng Cục QLTT Tiền Giang yêu cầu lực lượng QLTT cần tăng cường bám sát địa bàn, giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu để bình ổn thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2023.

Bởi việc nắm chắc, bám sát địa bàn chính là “nòng cốt” để QLTT có thể kiểm tra, kiểm soát hiệu quả thị trường. Vì vậy, Quyền Cục QLTT tỉnh đã quán triệt các công chức nghiên cứu thật kỹ Pháp lệnh QLTT về công tác quản lý địa bàn; phải nhìn nhận lại công tác quản lý địa bàn.

Bên cạnh đó, công chức QLTT phải nghiêm túc tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật, ngôn phong, ứng xử trong hoạt động công vụ. Về công tác xây dựng kế hoạch, các đội phối hợp tốt với Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp trong triển khai xây dựng, thực hiện kế hoạch năm; kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, cùng sự gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu, hy vọng rằng, năm 2023, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tiếp tục là những người “gác cửa” thương mại kiên cố, để góp phần bình ổn cũng như lành mạnh hóa thị trường.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/cuc-quan-ly-thi-truong-tien-giang-guong-mau-di-dau-trong-chi-dao-dieu-hanh-94786.html

Tin cùng chuyên mục   Quản lý thị trường
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.
Tin tức mới nhất
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.