Hồ Chí Minh,

Phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác quản lý thị trường tại Tiền Giang

Định Khang  30/12/2022 11:07

Sáng 29/12, Cục QLTT Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong năm 2022, rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại và đề ra giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động năm 2023.

Gương mẫu, đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành

Năm 2022 là năm đầu tiên người đứng đầu cơ quan, đơn vị QLTT ký và thực hiện Bản cam kết “Hai đi đầu, Ba cam kết”, làm cơ sở để xem xét, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân cuối năm. Theo đó, Cục trưởng, Trưởng các Phòng, Đội trưởng các Đội QLTT luôn gương mẫu, linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cùng với tập thể cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.


Công chức, người lao động Cục QLTT Tiền Giang tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục

Trước hết, luôn đi đầu, làm gương thực hiện quy định của Đảng, của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và những việc công chức không được làm; thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của Tổng cục QLTT; quyết liệt thực hiện và triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đơn vị.

Hai là, đi đầu, làm gương trong việc duy trì kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị; tăng cường xử lý, quyết tâm ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp trong thực thi công vụ.

Ba là, chỉ đạo, điều hành đơn vị được giao quản lý hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc liên đới đối với vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ của công chức được giao quản lý theo quy định của pháp luật về trách nhiệm đối với người đứng đầu trong thi hành công vụ.

Bốn là, kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất hoạt động công vụ của đơn vị; kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm khắc những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc có hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Quản lý thị trường hoặc vi phạm pháp luật.

Năm là, không để xảy ra trường hợp công chức tại cơ quan, đơn vị vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ; vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Khép lại năm 2022, tập thể Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, chủ động, linh hoạt xây dựng, triển khai thực hiện 37 kế hoạch, kết quả thực hiện đều đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra thị trường đã thực hiện trên 1.100 vụ (vượt hơn 10% kế hoạch), phát hiện vi phạm và xử lý gần 770 vụ, thu nộp ngân sách trên 7 tỷ đồng (vượt 35% chỉ tiêu 2022). Những vụ việc vi phạm nổi bật được phát hiện tại Tiền Giang chủ yếu là buôn bán phân bón, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, giả về giá trị sử dụng, công dụng...

Đặc biệt, trong năm, lực lượng QLTT tỉnh duy trì thường xuyên và tăng cường hoạt động khảo sát, giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh kể cả trong những ngày nghỉ, dịp Lễ, Tết; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý… Qua đó, đã góp phần không nhỏ trong việc ổn định thị trường theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT.

Ngoài ra, đã test nhanh giám sát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương tổng cộng 1.000 mẫu thực phẩm, đạt 100% kế hoạch (có 01 mẫu dương tính với hàn the, buộc tiêu hủy tại chỗ). Tích cực hỗ trợ các ngành chức năng trong tỉnh kiểm tra 825 vụ, phát hiện vi phạm 53 vụ.

Công tác thông tin, truyền thông là điểm nhấn nổi bật trong năm 2022. Theo đó, toàn Cục đã tuyên truyền trên 29.000 lượt; đăng trên trang Thông tin điện tử của Cục 181 bài (vượt 50% chỉ tiêu 2022); trong đó, có 137 bài được đăng trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục QLTT (chiếm 76% tổng số bài viết). Thông qua đó, từng bước xây dựng, cung cấp thông tin, quảng bá về hình ảnh, những việc làm tích cực, tạo niềm tin của lực lượng QLTT đối với người dân.

Đối với các mặt công tác tổ chức, xây dựng lực lượng, tổng hợp, pháp chế, ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; nhiệm vụ Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TG... đều thực hiện đúng quy định, đạt hiệu quả cao.

Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu

Tại Hội nghị, quyền Cục trưởng Đỗ Văn Phước yêu cầu Trường các Phòng, Đội trưởng các Đội QLTT cần thấy được trách nhiệm của người đứng đầu và xác định “Đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng hoạt động công vụ của lực lượng QLTT”. Trong năm 2023, cần có kế hoạch cụ thể để tiếp tục thực hiện đầy đủ, toàn diện, hiệu quả các nội dung “Hai đi đầu, Ba cam kết” đã ký kết với Cục trưởng.


Quyền Cục trưởng Đỗ Văn Phước phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng với đó, linh hoạt, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý công chức nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết nội bộ, phát huy tính chủ động, sáng tạo của công chức; chấn chỉnh ngôn phong, tác phong, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, văn hóa công sở trong thực thi công vụ.

Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công vụ; thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ của QLTT nhất là hoạt động quản lý địa bàn; xây dựng, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2023 về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, thông tin, truyền thông, tổ chức, xây dựng lực lượng, thực hiện các phong trào thi đua, ứng dụng công nghệ thông tin, vai trò tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389/TG trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… Phải nâng tầm trong công tác phối hợp với các Cục QLTT, với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và trong nội bộ từng Phòng, Đội.

Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định trong thực thi công vụ. Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đặc biệt là Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực; tập trung chỉ đạo phòng, chống 19 hành vi tiêu cực.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/phat-huy-vai-tro-nguoi-dung-dau-trong-cong-tac-quan-ly-thi-truong-tai-tien-giang-94550.html

Tin cùng chuyên mục   Quản lý thị trường
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.
Tin tức mới nhất
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.