Đến tham dự và hướng dẫn chuyên đề tại Hội nghị có đồng chí Lê Việt Long, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương, đồng chí Nguyễn Văn Quân, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Công Thương; về phía Cục Quản lý thị trường TP.HCM có sự tham dự của đồng chí Hà Trung Cang, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng, đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng; hơn 200 công chức các Phòng chuyên môn và Đội Quản lý thị trường.
Với yêu cầu cần thiết trong việc cập nhật kịp thời những quy định về minh bạch tài sản, thu nhập và cách thức kê khai tài sản, thu nhập;Luật Tiếp công dân, Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại; nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý đơn trong hoạt động thanh tra chuyên ngành, kiểm tra thuộc chức năng của lực lượng quản lý thị trường; Lãnh đạo Cục tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đến toàn bộ công chức lực lượng quản lý thị trường thuộc Cục trong tình hình mới.
Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ năm 2023 cho công chức lực lượng QLTT TP.HCM
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2020 về về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, công chức đang công tác tại cơ quan Quản lý thị trường thuộc đối tượng phải kê khai tài sản theo quy định. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định cụ thể về xử lý kỷ luật đối với người vi phạm quy định về nghĩa vụ trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm; vi phạm quy định về thời hạn kê khai tài sản, thu nhập hoặc vi phạm quy định khác về kiểm soát tài sản, thu nhập. Vì vậy, việc kê khai tài sản, thu nhập đối với công chức là rất quan trọng đảm bảo việc thực thi Luật Phòng chống tham nhũng được hiệu quả và tránh tình trạng làm sai dẫn đến bị xử lý kỷ luật.
Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện các văn bản nêu trên, Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh xác định việc công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nghĩa vụ, trách nhiệm của Cục, của các Đội và công chức được giao trực tiếp công dân. Để thực hiện đúng các quy định của Luật, việc trang bị những quy định của pháp luật là cần thiết đảm bảo việc thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục.
Qua đánh giá thực tế cho thấy, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực; được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tuy nhiên, trong thực hiện giải quyết vẫn còn lúng túng; nguyên nhân chủ yếu là do công chức thực thi công tác này chủ yếu là kiệm nhiệm chưa được tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cá nhân chưa rõ ràng; cách thức kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai chưa đảm bảo tính chính xác và đồng bộ.
Hội nghị đã được nghe các báo cáo viên đến từ Thanh tra Bộ Công Thương tập huấn và truyền đạt những các quy định về kê khai tài sản, thu nhập; công khai bản kê khai và xử lý những tình huống cụ thể để thực hiện tốt nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ông Nguyễn Văn Quân – Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành Thanh tra Bộ Công thương tập huấn và thảo luận tại Hội nghị
Qua một ngày tập huấn tại Hội nghị, công chức Cục kịp thời cập nhật kiến thức về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo tính chính xác và trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường