Hồ Chí Minh,

Thanh niên Quản lý thị trường cùng nhau nhận diện đúng sâm Ngọc Linh

Định Khang  13/04/2023 16:07

Ngay sau khi mở cửa, Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” đã thu hút rất đông người tiêu dùng, khách tham quan, nổi bật trong đó là hình ảnh của các đoàn viên, thanh niên trong lực lượng Quản lý thị trường. Màu áo xanh tình nguyện - màu của sức trẻ, xung kích đã góp phần lan tỏa ý nghĩa, chủ đề của Phòng trưng bày.

Sáng 12/4, tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức mở cửa Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường” nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan trang bị những kiến thức trong việc nhận diện đúng sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng tại Kon Tum và một số loại sâm khác. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc chọn mua sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nhằm nâng cao nhận thức của các đoàn viên thanh niên trong việc lựa chọn, phân biệt sâm Ngọc Linh Kon Tum và sâm trồng tại các tỉnh, thành phố khác, sáng 13/4, BCH Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng Cục QLTT đã tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên tham quan Phòng Trưng bày “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường”.

Sự kiện có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Ngọc Sâm; Phó Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT Lê Thị Thu Hương; đồng chí Hoàng Trần Phương - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương; đồng chí Phan Quang Nghĩa - Bí thư Chi đoàn Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương.


Đồng chí Hoàng Trần Phương - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương (áo đen) và đồng chí Phan Quang Nghĩa - Bí thư Chi đoàn Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương (bìa trái) cùng tham gia nhận diện sâm Ngọc Linh


Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công Thương, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục QLTT chia sẻ nhanh tại Phòng Trưng bày

Chia sẻ nhanh tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công Thương, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục QLTT cho biết, Phòng Trưng bày chủ đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” nói riêng và Phòng Trưng bày các chuyên đề khác là sự kiện vô cùng ý nghĩa và thiết thực, góp phần trang bị kiến thức, các đặc điểm nhận diện phân biệt hàng thật, hàng vi phạm, từ đó nâng cao nhận thức người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại.

“Đoàn viên, thanh niên trong khối Cơ quan Tổng cục QLTT là đều là những chuyên viên, kiểm soát viên trẻ, chuyên môn, nghiệp vụ chưa thực sự vững vàng, do vậy, Phòng Trưng bày thực sự là địa chỉ bổ ích, trang bị nhiều kiến thức cho các đoàn viên, thanh niên trong quá trình công tác, thực thi các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện các hành vi vi phạm”, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục Nguyễn Ngọc Tâm chia sẻ.



Đồng chí Hoàng Trần Phương và đồng chí Phan Quang Nghĩa tìm hiểu, nhận diện sâm Ngọc Linh và các sản phẩm chiết xuất từ sâm

Trực tiếp tham quan, trải nghiệm Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Hoàng Trần Phương đánh giá, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục QLTT ngày càng hiệu quả, sôi nổi và có nhiều ý nghĩa thiết thực. Các đoàn viên thanh niên ngày càng sáng tạo, đồng lòng, đoàn kết, nhất là trong khâu tham gia tổ chức, mở cửa Phòng Trưng bày với nhiều chuyên đề khác nhau.

“Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” là hoạt động nổi bật, sáng tạo, có sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên trong lực lượng QLTT. Công tác đoàn và phong trào thanh niên tại Tổng cục QLTT ngày càng hiệu quả, tạo sức lan tỏa không chỉ đối với đoàn viên thanh niên mà còn nhận được sự hưởng ứng, tham gia của lãnh đạo, công chức trong Tổng cục. Công tác đoàn ngày càng gắn với nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị”, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Hoàng Trần Phương ghi nhận.


Đồng chí Phan Quang Nghĩa thích thú và chia sẻ, cuối tuần, sẽ rủ thêm gia đình, bạn bè, người thân đến tham quan, trải nghiệm Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường"

Cùng tham gia Phòng Trưng bày lần này, Bí thư Chi đoàn Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Phan Quang Nghĩa cũng chia sẻ: “trước giờ chỉ được nghe, nhìn thấy củ sâm, cây sâm Ngọc Linh trên báo, trên tivi, đây là lần đầu tiên tôi được “mục sở thị” cây dược liệu quý hiếm và đắt đỏ này. Hoa sâm có, cây con có, cây trưởng thành có, cây đang ra hoa có và củ sâm cũng có. Đây thực sự là một hoạt động trải nghiệm thú vị đối với tôi”, Bí thư Phan Quang Nghĩa chia sẻ và hứa rằng, cuối tuần, sẽ rủ thêm gia đình, bạn bè, người thân đến tham quan, trải nghiệm Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường”.


Đoàn viên Hà Thị Doánh (ở giữa) chăm chú tìm hiểu các đặc điểm nhận diện sâm Ngọc Linh và sâm trồng tại các tỉnh, thành khác trên tờ rơi do Ban tổ chức chuẩn bị

Vừa chăm chú quan sát để tìm ra các đặc điểm nhận diện đúng sâm Ngọc Linh Kon Tum với các sản phẩm sâm khác, đoàn viên Hà Thị Doánh - Vụ Chính sách Pháp chế, Tổng cục QLTT lo lắng, các sản phẩm sâm trưng bày rất giống nhau. Nếu đặt riêng lẻ, không có sản phẩm để so sánh thì rất khó phân biệt đâu là sâm Ngọc Linh và đâu là sâm được trồng tại các tỉnh, thành khác.

“Hiện nay, trên mạng xã hội facebook hay zalo, rất nhiều tài khoản livestream quảng cáo, giao bán củ, sâm Ngọc Linh tươi, nhưng thực sự, mình chưa dám mua, sử dụng vì vẫn còn nhiều nghi vấn. Qua Phòng Trưng bày chuyên đề về sâm, mình biết thêm được nhiều kiến thức để nhận diện đúng sâm Ngọc Linh. Mình biết cấu trúc mắt sâm Ngọc Linh mọc như thế nào; cấu tạo bộ rễ của sâm Ngọc Linh ra sao; tháng mấy là mùa thu hoạch sâm củ, mùa thu hoạch lá tươi, mùa thu hoạch hoa sâm... từ đó, sẽ chọn thời điểm để mua các sản phẩm từ sâm”, đoàn viên Hà Thị Doánh chia sẻ.

Tin rằng, qua lần tham quan Phòng Trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” này, nhiều đoàn viên, thanh niên trẻ trong khối Cơ quan Tổng cục QLTT có thêm được nhiều kiến thức để nhận diện sản phẩm sâm trồng tại đỉnh Ngọc Linh Kon Tum và sâm trồng tại các tỉnh, thành khác; cũng như trang bị thêm nhiều kiến thức để nhận diện các sản phẩm vi phạm khác, từ đó góp phần vào hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả.

Dưới đây là một số hình ảnh khác:


Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum (áo đen, bên phải ảnh), lãnh đạo Văn Phòng Tổng cục QLTT chụp ảnh lưu niệm cùng các đoàn viên thanh niên



Phó Cục trưởng Cục QLTT Kon Tum Kiều Hưng (áo trắng) giới thiệu các đặc điểm nhận diện sâm Ngọc Linh đến các đoàn viên, thanh niên trong khối Cơ quan Tổng cục QLTT


Phó Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT Lê Thị Thu Hương giúp các đoàn viên thanh niên trong Bộ Công Thương nhận diện các đặc điểm của cây sâm Ngọc Linh











Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/thanh-nien-quan-ly-thi-truong-cung-nhau-nhan-dien-dung-sam-ngoc-linh-95293.html

Tin cùng chuyên mục   Quản lý thị trường
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.
Tin tức mới nhất
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.