Hồ Chí Minh,

Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Định Khang  17/11/2022 11:26

Vừa qua các lực lượng chức năng trong tỉnh Nghệ An như: Quản lý thị trường (QLTT), Công an, Cục Thuế tỉnh... đã phối hợp đồng bộ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại và truy thu thuế đối với một “Tiktoker”kinh doanh qua mạng xã hội với số tiền gần 40 triệu đồng.

Như tin đã đưa, ngày 5/10/2022, Đoàn kiểm tra Thương mại điện tử Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh linh kiện điện thoại di động tại đường Quang Trung, Thành phố Vinh do L.A.T (một Tiktoker nổi tiếng với gần 1 triệu lượt follow,15 triệu lượt like trên mạng xã hội) làm chủ.

Qua kiểm tra, Đoàn tiến hành tạm giữ một số sản phẩm có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Apple. Đồng thời, tiến hành làm việc để làm rõ một số dấu hiệu liên quan đến hoạt động kinh doanh online của ông L.A.T để chuyển cho cơ quan Thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ xác minh, truy thu thuế theo đúng quy định.


Hình ảnh lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm

Với các vi phạm trong hoạt động thương mại, sau thời gian xác minh làm việc chủ thể quyền, Cục QLTT Nghệ An đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông L.A.T với các hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường thương mại điện tử Internet với tổng giá trị thu phạt gần 40 triệu đồng.

Các nội dung liên quan đến Thuế trong hoạt động thương mại điện tử là một lĩnh vực hoàn toàn mới, chưa từng có tiền lệ trên địa bàn, mặt khác phương thức hoạt động kinh doanh online của ông L.A.T cũng khá phức tạp.

L.A.T là một Tiktoker có lượt tương tác và lượt bán hàng lớn trên mạng xã hội. Trong quá trình hoạt động, L.A.T đã sử dụng nhiều đơn vị vận chuyển, nhiều phần mềm, nền tảng bán hàng khác nhau,thay đổi địa chỉ kinh doanh, mở tài khoản tại nhiều ngân hàng để nhận tiền... “Những việc làm của L.A.T đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình thực thi”, ông Nguyễn Văn Hường - Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An thông tin và cho rằng, bằng sự chủ động, phối hợp đồng bộ cũng như sự quyết tâm, dày công nghiên cứu của tập thể các cán bộ làm công tác tham mưu đến công tác đấu tranh trực tiếp thì lực lượng chức năng đã bóc tách, làm rõ được chính xác doanh thu phát sinh từ hoạt động thương mại điện tử để tiến hành truy thu thuế theo đúng quy định cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp người nộp thuế.

Qua theo dõi đến ngày 21/10/2022, ông L.A.T đã nộp đầy đủ số tiền trên 37 triệu đồng vào Ngân sách Nhà nước và cũng đến cơ quan thuế địa phương để đăng ký thuế với hoạt động thương mại điện tử và cam kết chấp hành nghĩa vụ kê khai nộp thuế theo đúng quy định. Ngày 14/11/2022, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản gửi Cục QLTT Nghệ An thông tin kết quả xử lý trên.

Cục trưởng Nguyễn Văn Hường nhận định, đây là một vụ việc vi phạm rất mới trong lĩnh vực thương mại điện tử, tuy nhiên qua thực tiễn đấu tranh, lực lượng QLTT tỉnh đã từng bước nghiên cứu, làm rõ được các phương thức hoạt động của các cá nhân vi phạm để từ đó nâng cao năng lực thực thi, đề ra phương án kiểm tra phù hợp. Công tác phối hợp lực lượng trong việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đã được thực hiện có hiệu quả, phù hợp chức năng nhiệm vụ của từng ngành, nâng cao sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn.

Thời gian tới, bên cạnh hoạt động kiểm tra, Cục QLTT Nghệ An sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan để đẩy mạnh việc thanh tra đối với các vấn đề mang tính chất tổng thể, chuyên sâu trong thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng; thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực trên địa bàn.

Link gốc: https://qltt.vn/truy-thu-gan-40-trieu-dong-tien-thue-trong-hoat-dong-thuong-mai-dien-tu-94305.html

Tin cùng chuyên mục   Quản lý thị trường
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Bộ Công Thương cần thực hiện thật tốt vai trò, vị trí là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người lao động; hướng tới một tổ chức Công đoàn phát triển vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành, của đất nước.
Tin tức mới nhất
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.