6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS), Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố và Amazon Global Selling, Alibaba tổ chức các hội nghị tập huấn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT trong nước và sàn TMĐT xuyên biên giới.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật thông tin, khai thác hiệu quả hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế cũng như bán hàng trên các sàn TMĐT của thế giới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ((Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh và Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB - Đại lý được uỷ quyền chính thức của sàn TMĐT Alibaba tổ chức Hội thảo “Nâng cao kỹ năng thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều rào cản, dẫn đến sự chần chừ và khó khăn để bắt đầu.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, chương trình "ASEAN Online Sale Day" - sự kiện mua sắm trực tuyến có quy mô lớn nhất ASEAN sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 22/8.
Sự kiện được tổ chức tại Tp. Đà Nẵng vào ngày 30 tháng 6 tới đây với sự tham gia từ chuyên gia thương mại điện tử đầu ngành từ Amazon Global Selling và đối tác, khóa học sẽ cung cấp các kiến thức nền tảng ở cấp độ cơ bản và các kỹ năng mang tính ứng dụng liên quan đến hơn 14 ngành hàng trên Amazon.
Dù mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng, nhưng các doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với rào cản khi gia nhập sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.
Sáng 16/6/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS), Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội và Công ty Công nghệ OSB - Đại lý được uỷ quyền chính thức của sàn TMĐT Alibaba tổ chức Hội thảo “Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua TMĐT”.
Nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2023 – ASEAN Online Sale Day 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức hội thảo với chủ đề “Hỗ trợ Doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN” với mục tiêu thúc đẩy thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực ASEAN trong bối cảnh các quốc gia ngày càng tích cực tham gia vào các Hiệp định Thương mại Tự do.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật thông tin, khai thác hiệu quả hoạt động TMĐT, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế, bán hàng trên các sàn TMĐT của thế giới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS) (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội và Tập đoàn Alibaba tổ chức Hội thảo “Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua TMĐT”.
Tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên để kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027.
Tiếp nối thành công của sự kiện tại Hà Nội hai ngày trước đó, ngày 9/6/2023, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề "Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu", do Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (TMĐT & KTS), Bộ Công Thương phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức tại TP. HCM, tiếp tục giới thiệu cơ hội cho gần 900 doanh nghiệp trong nước khai thác tiềm năng từ nhu cầu thị trường toàn cầu bằng cách tận dụng xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới.
Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Ngày 7/6, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu”.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới (TMĐT XBG) “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu” lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy nắm bắt cơ hội từ TMĐT XBG.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trân trọng kính mời các cá nhân và doanh nghiệp tham dự chương trình đào tạo "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội bứt phá cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam”.
Trong năm 2022, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác/Sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba, JD, Sea Group… để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.