Dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn.
Cụ thể, dẫn số liệu từ Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam", do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện, ông Gijae Seong cho biết, ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 80.000 tỷ đồng.
Cũng theo Báo cáo, kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
“Tiềm năng và dư địa còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành, và cả Amazon Global Selling để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp”, ông Gijae Seong nhận định và cho rằng, những hoạt động, hỗ trợ trên sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử có thể đạt được giá trị tiềm năng gần 296.3 nghìn tỷ đồng như nghiên cứu đã công bố.
Ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 80.000 tỷ đồng
Ngoài ra, cũng theo báo cáo do Amazon thực hiện, 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, nhưng số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Amazon cũng tăng 45%.
“Số lượng doanh nghiệp tham gia lẫn giá trị xuất khẩu từ Việt Nam trên Amazon đều tăng đáng kể, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong những năm vừa qua và tiềm năng vẫn còn phía trước”, báo cáo của Amazon tổng kết.
Đáng chú ý, theo Amazon Global Selling Việt Nam, những năm qua, doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia bán hàng trên Amazon đã có nhiều thay đổi. Những năm đầu tiên, thời điểm 2019, khi Amazon Global Selling Việt Nam thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp tham gia là những nhà bán hàng độc lập, là các bạn trẻ có kỹ năng bán hàng online, có kiến thức về digital - kỹ thuật số.
Đến 2,3 năm trở lại đây, hồ sơ của các doanh nghiệp tham gia trở nên đa dạng hơn với sự xuất hiện của các nhà sản xuất truyền thống như hạt điều Lafooco, gia dụng Sunhouse, nón bảo hiểm Royal Helmet...
“Các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng bắt đầu đầu tư bài bản và nghiêm túc hơn, thay vì chỉ coi đây như một cuộc chơi mang tính “lướt sóng””, Amazon Global Selling Việt Nam đúc kết.
Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển bền vững
Như đã nói ở trên, đến năm 2027, kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Đưa ra những giải pháp cụ thể để hướng tới con số 300.000 tỷ đồng này, Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, số liệu này không chỉ được đóng góp bởi các nhà bán hàng qua Amazon mà còn bởi các kênh xuất khẩu trực tuyến khác.
Tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên
Do vậy, để giúp các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng thành công trên Amazon cũng như góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam thông qua thương mại điện tử phát triển, Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, trước mắt, cần nâng cao nhận thức và mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp đối với thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bên cạnh việc hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon Global Selling Việt Nam cũng tăng cường các hoạt động đào tạo doanh nghiệp.
“Riêng với Amazon, chúng tôi sẽ tăng cường nguồn lực để tăng tần suất lẫn chất lượng đào tạo cho doanh nghiệp về bán hàng toàn cầu qua Amazon bằng hình thức, các hoạt động như: xây dựng và phổ biến các kênh đào tạo và nội dung đào tạo bằng văn bản, video, các chương trình livestream, training từ chuyên gia Amazon cho doanh nghiệp ở mọi giai đoạn...”, đại diện Amazon thông tin.
Thứ hai, khuyến khích doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu toàn cầu cho hàng hóa Made-in-Việt Nam bằng cách cung cấp các giải pháp từ bảo vệ thương hiệu đến quảng bá và xây dựng thương hiệu trên Amazon, đồng thời kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp, hiệu quả.
Thứ ba, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn về vận chuyển, hậu cần, đặc biệt là chi phí để phát triển quy mô toàn cầu.
Thứ tư, nâng cao trải nghiệm của nhà bán hàng trong suốt quy trình hoạt động của đối tác. Mục tiêu của là giảm thời gian đăng ký, bản địa hóa, đồng thời tăng cường hỗ trợ người bán bằng nhiều nội dung và tăng thêm kênh liên hệ bằng tiếng Việt.
Thứ năm, kết nối và góp phần xây dựng những cộng đồng nhà bán hàng xuyên biên giới.
Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online. Do vậy, sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.
Với vai trò là lắng nghe, tổng hợp các trải nghiệm thực tế của doanh nghiệp khi xuất khẩu online, những thách thức, rào cản họ gặp phải... Amazon sẽ cùng với các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan tìm ra giải pháp nhằm cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ, chương trình, dịch vụ để hỗ trợ họ trong quá trình bắt đầu và phát triển kinh doanh quốc tế.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường