Hồ Chí Minh,

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử và kinh tế số

Định Khang  13/07/2023 09:40

6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS), Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố và Amazon Global Selling, Alibaba tổ chức các hội nghị tập huấn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT trong nước và sàn TMĐT xuyên biên giới.

Năm 2023, tập huấn về thương mại điện tử cho 3.500 học viên

Theo Kế hoạch đào tạo được giao, năm 2023, Trung tâm Phát triển TMĐT sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức lớp tập huấn cho khoảng 1.400 đại biểu là các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp, giảng viên về TMĐT; khoảng 2.100 đại biểu là cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ở địa phương.

Đối với lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới, Trung tâm đã phối hợp với Amazon Global Selling và Alibaba tổ chức các lớp đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới cho hàng nghìn doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam. Nội dung tập huấn gồm các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, một số kỹ năng quan trọng, các bài giảng cụ thể, hấp dẫn, tăng tính tương tác và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tham dự; Tập trung mục tiêu là các doanh nghiệp trong các ngành hàng tiềm năng trong xuất khẩu xuyên biên giới; Chia sẻ nhiều casestudy theo từng ngành nghề, lĩnh vực, những kinh nghiệm thực tế của các nhà bán hàng thành công trên Amazon. Chương trình tập trung vào một số đối tượng ngành hàng chính lợi thế của Việt Nam như: Thủ công mỹ nghệ, gỗ, quà tặng, nhà bếp; Trang trí nhà cửa; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình…

Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS Lại Việt Anh (thứ 3, từ phải sang) tham dự Hội nghị TMĐT xuyên biên giới tại TP. Hồ Chí Minh ngày 09/6

Ngoài ra, trong năm 2023, EcomViet có kế hoạch phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên cả nước mở khoảng 5 lớp đào tạo trực tuyến, học trên hệ thống MOOC để đào tạo miễn phí cho khoảng 500 học viên là sinh viên các trường nhằm phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội trong thời đại công nghệ số.

Nhằm triển khai các kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm 2023, Trung tâm Phát triển TMĐT chủ động liên hệ với các Sở Công Thương, các trường, Hiệp hội... để xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo và cách thức tổ chức khóa tập huấn, đào tạo trong năm.

Triển khai nhiệm vụ được Lãnh đạo Cục TMĐT & KTS giao, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử là đầu mối lập kế hoạch, phối hợp với các Phòng, Trung tâm thuộc Cục, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các đơn vị cung cấp giải pháp, các Sở Công thương địa phương, các trường Đại học thực hiện quản lý và tổ chức các lớp đào tạo theo quy định.

Hội thảo “Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử” cho doanh nghiệp Hà Nội

Với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện công tác đào tạo, tập huấn, EcomViet đã xây dựng khung chương trình đào tạo sát với năng lực, nhu cầu, phù hợp với xu hướng về TMĐT. Trung tâm đã kết hợp giữa giảng viên cơ hữu của Trung tâm, các phòng chuyên môn của Cục TMĐT & KTS, đồng thời, mời giảng viên, chuyên gia đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực mới trong TMĐT và chuyển đổi số, nhằm tăng hiệu quả chất lượng trong công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về TMĐT & KTS.

Chất lượng đào tạo ngày càng được chú trọng, nâng cao

Nhằm mục tiêu giúp các giảng viên cập nhật các chính sách, xu hướng mới của kinh doanh số và công nghệ liên quan tới đào tạo TMĐT, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên, qua đó, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, năm 2023, Trung tâm Phát triển TMĐT phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức Chương trình tập huấn giảng viên về TMĐT & KTS tại Hà Nội ngày 05/6, tại Đà Nẵng ngày 07/6/2023 và tại TP. Hồ Chí Minh ngày 09/6/2023.

Các học viên tại Hà Nội nhận Giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình tập huấn giảng viên về thương mại điện tử và kinh tế số

Chương trình tập huấn giảng viên về TMĐT & KTS lần đầu tiên được tổ chức đã tạo ra bước tiến mới trong đào tạo lĩnh vực này tại các cơ sở giáo dục đại học nước ta. Chương trình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp và các nền tảng số hàng đầu cũng như các công ty cung cấp các giải pháp về trí tuệ nhân tạo.

Tháng 6/2023, Cục TMĐT & KTS phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức chuỗi sự kiện về TMĐT xuyên biên giới lớn nhất trong năm 2023. Theo đó, Hội nghị TMĐT xuyên biên giới với chủ đề “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” diễn ra tại Hà Nội ngày 07/6 và TP. Hồ Chí Minh ngày 09/6, thu hút sự quan tâm của gần 2.000 doanh nghiệp trong nước tìm hiểu cơ hội khai thác tiềm năng từ nhu cầu thị trường toàn cầu bằng cách tận dụng xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới.

Theo Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS Lại Việt Anh, những năm qua, Cục đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp cùng triển khai Sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua TMĐT. Trong năm 2022, đã có 1.300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục TMĐT & KTS phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức. Mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập CBEC một cách hiệu quả.

Triển khai các lớp đào tạo theo đề án 645 tại các địa phương, 6 tháng đầu năm, EcomViet đã phối hợp với Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố (Ninh Bình, Lai Châu, Hải Dương, Sơn La, Gia Lai...) tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và các trang mạng xã hội. Các lớp tập huấn lựa chọn chủ đề hấp dẫn, phù hợp tình hình thực tế của các địa phương, do đó, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Tại các khóa đào tạo, phiên thảo luận cũng như các bài giảng của diễn giả đã nhận được sự quan tâm và tương tác của đông đảo học viên. Đó là những chia sẻ rất cởi mở, thực tế, liên quan đến các giải pháp hỗ trợ vận chuyển, kết nối và tiêu thụ nông sản trên các nền tảng TMĐT nội địa, sàn TMĐT xuyên biên giới, Hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị trong và ngoài nước; Định hướng về cơ chế, chính sách phát triển TMĐT; Giải pháp hỗ trợ ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm đối với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn…

6 tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển TMĐT sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ngày càng kiện toàn và không ngừng phát triển để trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển TMĐT tại Việt Nam.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/tiep-tuc-day-manh-cong-tac-dao-tao-nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-ve-thuong-mai-dien-tu-va-kinh-te-so-96109.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.