Hồ Chí Minh,

Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực làm tốt vai trò “gác cổng” thị trường

Định Khang  06/02/2023 15:36

"Đột kích" 9 cửa hàng bán linh, phụ kiện ô tô nổi tiếng tại TP HCM; phát hiện nhiều vi phạm tại cửa hàng thời trang “TRANG NEMO STYLE” hay 5 kho chứa và xưởng sản xuất dầu gội giả; tổng tấn công trung tâm thương mại Sài Gòn Square,… đã minh chứng rõ nét về sự nỗ lực của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh - những người “gác cổng” về thương mại, nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tập trung kiểm tra địa bàn nổi cộm, hàng hóa trọng điểm

Là 1 trong thành phố có hoạt động kinh doanh sôi động nhất trên cả nước, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác QLTT, tập trung vào công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, tập trung kiểm tra tại các khu vực địa bàn nổi cộm, các nhóm hàng hóa trọng điểm; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm nhằm ổn định thị trường. Đặc biệt chú trọng tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình cũng như có sự phân công quản lý để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Chính vì vậy, trong năm 2022, QLTT thành phố đã kiểm tra 3.584 vụ; số vụ xử lý 2.769 vụ. Số tiền phạt hành chính là 53.120.076.000 đồng, nộp ngân sách Trung ương 42.433.685.000 đồng và nộp ngân sách địa phương là 10.686.392.000 đồng. Đáng chú ý, Cục đã chuyển cơ quan tiến hành tố tụng xem xét khởi tố vụ án hình sự là 24 vụ, ước tính trị giá hàng hóa vi phạm khoảng 36 tỷ đồng. Cục cũng tiếp nhận 10 vụ chuyển lại từ cơ quan tiến hành tố tụng để xử lý hành chính.

Để có được kết quả này, ông Trương Văn Ba – Cục trưởng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh - cho biết, lực lượng QLTT thành phố đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các lực lượng chức năng địa phương, đơn cử như ký kết các quy chế phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng. Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Cục trưởng, đã có rất nhiều vụ việc lớn được phát hiện và thu giữ số lượng hàng hóa tang vật lên tới 40 tỷ đồng.


Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh phối hợp kiểm tra 9 cửa hàng chuyên mua bán, lắp ráp phụ tùng, linh kiện, đồ trang trí ô tô tại Quận 5

Đơn cử như, những ngày cuối năm 2022, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt kiểm tra 9 cửa hàng chuyên mua bán, lắp ráp phụ tùng, linh kiện, đồ trang trí ô tô tại Quận 5, TP Hồ Chí Minh. Các mặt hàng ở đây được bán sỉ đi nhiều tỉnh thành phố trên cả nước. Bước đầu, lực lượng chức năng nhận định nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các mặt hàng có dấu hiệu đã qua sử dụng. Hay vụ việc bắt quả tang 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả các thương hiệu tại TP Hồ Chí Minh; thu giữ hàng ngàn sản phẩm giả nhãn hiệu tại Trung tâm Thương mại An Đông (quận 5, TP.HCM)... Trước đó, lực lượng quản lý thị trường dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đã “đột kích” thiên đường mua sắm Sài Gòn Square. Tại đây lực lượng QLTT đã phát hiện và thu giữ số lượng “khủng” hàng hóa giả mạo các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Burberry, Gucci, Versace,…

Không chỉ “tấn công” vào những địa bàn nổi cộm mà QLTT thành phố Hồ Chí Minh còn tập trung kiểm tra các nhóm hàng hóa trọng điểm; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm nhằm ổn định thị trường, như thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử ( đã kiểm tra 103 vụ, có 47 vụ vi phạm. tạm giữ 2.572 bao thuốc lá điếu nhập lậu, 5.291 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử, phụ kiện thuốc lá điện tử, tinh dầu, shisha, xử lý phạt tiền khoảng 434 triệu đồng); hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ (kiểm tra, xử lý 774 (tăng 335,08% so với cùng kỳ năm trước); hàng giả (đã kiểm tra, xử lý 647 trường hợp (tăng 78,72% so với cùng kỳ năm trước) vi phạm về hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ). Hàng hóa nhập lậu, các Đội Quản lý thị trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và đã kiểm tra, xử lý 1.028 trường hợp kinh doanh hàng hóa nhập lậu (tăng 107,25 % so với cùng kỳ năm trước); tạm giữ 1.933.498 đơn vị sản phẩm và xử lý phạt tiền hơn 24,7 tỷ đồng.


Lực lượng QLTT dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đã “đột kích” thiên đường mua sắm Sài Gòn Square, phát hiện và thu giữ số lượng “khủng” hàng hóa giả mạo các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Burberry, Gucci, Versace,…

Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng LPG và các mặt hàng trên thương mại điện tử cũng được QLTT thành phố tăng cường giám sát, kiểm tra. Chính việc kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm của lực lượng QLTT TP Hồ Chí Minh đã góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá được Nhà nước bảo hộ, tiếp tục xứng đáng là những người “gác cửa” thương mại của thành phố.

Tiếp tục bám sát địa bàn, “đánh” trúng mục tiêu

Năm 2023 dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái tiếp tục diễn biến phức tạp, để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, ông Trương Văn Ba cho biết, Cục QLTT thành phố tiếp tục tăng cường xác định đối tượng, tuyến đường, địa bàn, hàng hóa trọng điểm; tăng cường kiểm soát tại các khu vực ga đường sắt, các tuyến từ đường biển, đường sông, đường hàng không và các khu vực tập kết hàng hóa, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, đại lý, cửa hàng tạp hóa....

Đặc biệt, phân công rõ trách nhiệm quản lý, kiểm soát địa bàn cho từng kiểm soát viên quản lý địa bàn, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả công tác chuyên môn nhằm xây dựng nội bộ trong sạch, nâng cao năng lực công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức làm công tác đấu tranh chống buôn lậu; kiểm soát các hành vi lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, mua, bán online, mạng xã hội (facebook, zalo...) để kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.


Kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm tại cửa hàng thời trang “TRANG NEMO STYLE” - vụ việc điển hình nổi bật mà Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện trong năm 2022

Bên cạnh đó, Cục QLTT thành phố tiếp tục tập trung kiểm soát các nhóm hàng hóa hóa nhập khẩu có điều kiện, các nguồn hàng tiêu dùng thiết yếu; các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng… Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân không tham gia, không tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa kém chất lượng; phát hiện, tố giác cho các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, điều này càng đòi hỏi công tác QLTT phải phát huy hơn nữa hiệu quả tích cực. Lại một mùa xuân mới đang đến, những người “gác cổng” thương mại của thành phố mang tên Bác cũng từng ngày phấn đấu, cống hiến, tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhằm góp phần xây dựng thị trường thành phố ngày càng phồn thịnh, phát triển và xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người chiến sỹ QLTT trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/quan-ly-thi-truong-tp-ho-chi-minh-no-luc-lam-tot-vai-tro-gac-cong-thi-truong-94768.html

Tin cùng chuyên mục   Quản lý thị trường
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.
Tin tức mới nhất
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.