Hồ Chí Minh,

50% thanh niên EU chấp nhận mua hàng giả

Quỳnh Phương  23/08/2023 15:27

Nhận thức về những rủi ro liên quan đến hàng giả đang gia tăng ở EU, tuy nhiên vẫn có đến 50% người tiêu dùng từ 15 đến 24 tuổi cho rằng có thể chấp nhận mua hàng giả.

Mức nhận thức về vấn đề hàng giả và hành vi phi đạo đức tại châu Âu

Một cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng, 80% người dân Châu Âu nhận biết các tổ chức tội phạm có thể liên quan đến việc sản xuất hàng giả. Không chỉ vậy, 83% trong số họ thừa nhận rằng việc mua sắm các sản phẩm giả góp phần hỗ trợ cho hành vi không đạo đức. Hơn nữa, có tới 2/3 người thừa nhận những sản phẩm này có thể gây hại đến sức khỏe, an toàn và môi trường.

Cuộc khảo sát còn cho thấy, 82% người được tham gia đồng tình việc truy cập vào nội dung bất hợp pháp có thể mang theo những rủi ro như lừa đảo và tiếp xúc với nội dung không phù hợp cho trẻ vị thành niên.

Dữ liệu thu thập từ Văn phòng Sở hữu Trí tuệ EU (EUIPO) cũng chỉ ra, trong số những người trẻ tuổi, 26% đã thừa nhận đã từng mua sản phẩm giả. Tỷ lệ này giảm so với cuộc khảo sát cùng kỳ năm trước, khi 37% trong số họ thừa nhận đã làm điều này. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao hơn so với con số 14% được ghi nhận trong cuộc khảo sát năm 2019.

Tổng cộng, tỷ lệ người tham gia khảo sát thừa nhận đã mua hàng giả là 13%, con số này cao hơn so với các phiên bản trước đó của cuộc nghiên cứu. Sự phân bố này cũng thể hiện rằng những người lớn tuổi, từ 55 tuổi trở lên, có xu hướng ít tham gia vào hành vi này.

Trước bản báo cáo, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ EU (EUIPO) đã đưa ra nhận định: Dữ liệu "cho thấy rất nhiều người châu Âu đã không chấp nhận những lý do vô căn cứ cho việc mua sắm hàng giả" và họ cảm thấy "hành vi phi đạo đức và các hoạt động tội phạm liên quan đang có tác động tiêu cực lên nền kinh tế bằng cách ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp và việc làm".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người dân Bungari có khả năng cao nhất tham gia vào việc mua hàng giả trong số các quốc gia được khảo sát. Đứng sau họ là người dân Tây Ban Nha, Ireland, Luxembourg và Romania. EUIPO cũng cho biết khoảng 6% sản phẩm được nhập khẩu vào Liên minh châu Âu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các chủ sở hữu thương hiệu.

Vấn đề vi phạm bản quyền trong việc sử dụng sản phẩm kỹ thuật số

Khi đề cập đến việc sử dụng nội dung vi phạm bản quyền, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 41% dân châu Âu không có độ chắc chắn về tính hợp pháp của các nguồn mà họ lựa chọn để trích dẫn nội dung trực tuyến. Thêm vào đó, hầu hết họ không tán thành việc sử dụng nội dung kỹ thuật số từ những nguồn không hợp pháp, và họ bác bỏ những lập luận như vậy. Họ chỉ tán thành việc sử dụng nội dung này cho mục đích cá nhân khi giá cả quá cao hoặc khi nội dung không thể có từ các nguồn hợp pháp.

Trong số năm người tham gia khảo sát, có bốn người cho biết họ sẵn sàng sử dụng những nguồn hợp pháp nếu giá cả phải chăng. Tuy nhiên, tỷ lệ 2/3 (65%) cho rằng việc vi phạm bản quyền có thể được chấp nhận nếu nội dung không thể được truy cập thông qua tài khoản đăng ký của họ.

Tin cùng chuyên mục   Sở hữu trí tuệ
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.