Hồ Chí Minh,

Cảnh báo ma túy dưới dạng thực phẩm chức năng, đồ uống

Định Khang  28/07/2022 13:15

Ngày 27/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, trong thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống.

Đơn vị này cho biết, ở một số nước trên thế giới không cấm các loại thực phẩm chức năng hay đồ uống chứa ma túy. Các sản phẩm này được phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng.

Do đó, đây là kẽ hở các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam để phát tán sử dụng, dẫn đến ngộ độc trong thời gian qua.

Điển hình, cơ quan quan chức năng đã kịp thời phát hiện trên mạng Internet bán bánh cần sa, xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội vào tháng 12/2019; vụ một nhóm học sinh ở Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc được đưa đi cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại TP Hồ Chí Minh tháng 10/2020.

Đáng chú ý, mới đây tháng 6/2022, tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện vụ bán socola có chứa chất ma túy.

Khi bị bắt giữ, người vận chuyển tàng trữ, mua bán các sản phẩm này dù biết là chất ma túy nhưng chối tội để không bị xử lý...Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết.


Ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống (Ảnh minh họa)

Thời gian tới, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng như hải quan, quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng.

Tiếp tục tăng cường theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm về ma túy núp dưới bóng các loại thực phẩm, đồ uống để thông báo, để tuyên truyền tới toàn thể nhân dân và kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm...

Link gốc: https://qltt.vn/canh-bao-ma-tuy-duoi-dang-thuc-pham-chuc-nang-do-uong-93843.html

Tin cùng chuyên mục   Ẩm thực
Trong cuộc họp với các doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền sang thị trường các nước châu Âu diễn ra mới đây, lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương đề nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu siết kiểm soát chuỗi cung ứng sản xuất, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm của EU.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.